Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ Dark Shadows (2012) ติดต่อทีมงาน

ผู้กำกับสุดเซอร์ ทิม เบอร์ตัน และ นักแสดงสุดแนว จอห์นนี่ เด็ปป์ ได้โคจรมาจับคู่กันอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องที่ 8 ของพวกเขา เรื่อง Dark Shadows โดยดัดแปลงมาจากต้นฉบับซีรีย์กลางวันสุดฮิตในชื่อเดียวกันที่ออกฉาย ในปี 1966-1971 สิริรวมก็ 1 พันกว่าตอน และถือเป็นการสานฝันที่เป็นจริงของทั้งคู่ ที่นิยมชมชอบ ซีรี่ย์สุดคัลท์เมโลดราม่าชิ้นนี้

Dark Shadows เริ่มต้นในปี 1752 มหาเศรษฐีรูปงามนาม บาร์นาบาส(จอห์นนี่ เด็ปป์) ที่ลักลอบเป็นชู้กับคนใช้สาวสวย แองเจลิค บูชาร์ด(อีวา กรีน) แต่เป็นไปด้วยความเจ้าชู้ทำให้ แองเจลิค เล่นมนต์ดำไสยศาสตร์ใส่เขา อีกทั้งยังทำให้ โจเซทท์ (เบลล่า ฮีธโค้ท) แฟนสาวของนาร์บานาส ตกหน้าผาตาย รวมทั้งทำให้ตัวเขาต้องกลายเป็นแวมไพร์ถูกฝังกลบดินชั่วกาลนาน เวลาผ่านไปกว่า 200 ปี เขาจึงต้องกลับมาสะสางแค้นกับนางแม่มดสาว และ ฟื้นฟูครอบครัวตระกูลของเขาอีกครั้งหนึ่ง

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ของ ทิม เบอร์ตัน  ยังคงไว้ด้วยความแฟนตาซี ผสมตลกที่ได้จากบทบาทการแสดงของ จอห์นนี่เด็ปป์ไปเต็มๆ โดยอารมณ์ขันหลักของเรื่องมาจากการใช้ช่องว่างระหว่างยุคที่ผันเปลี่ยนของแวมไพรส์หลงยุค จึงเกิดเป็นความตลก ที่ต้องปรับตัวกับสามารถความเป็นอยู่และวิวัฒนาการต่างๆของโลกที่เปลี่ยนไป ซึ่งภาพยนตร์จับจุดตรงนี้ในการสอดแทรกมุกตลกได้อย่างดี จนทำให้เรื่องราวของ แวมไพรส์ ที่ผิดหวังจากความรัก และ ความแค้นส่วนตัว ไม่ได้ถูกเน้นย้ำเท่าไหร่นักในช่วงต้น แต่มักจะจับจุดไปที่ ตัว นาร์บานาส และครอบครัวยุคใหม่ของเขาเสียมากกว่า

ซึ่งไม่แปลกใจแต่อย่างไร ที่ครอบครัวของ นาร์บานาส จะเป็นตัวละครแปลกประหลาดน่าหัวร่อชิ้นดี ด้วยความที่เป็นสไตล์ ของ ทิม เบอร์ตัน  ที่ต้องการสร้างสรรค์ทุกอย่างดั่งงานแฟนตาซี รวมทั้งองค์ประกอบศิลป์ของเรื่องของเบอร์ตันเอง แม้ไม่ได้งดงามจนน่าประทับใจ แต่ก็ยังคงไม่หลุดมาตรฐานของเขาไปมากนัก    

แต่เมื่อผ่านไปสู่กลางเรื่องในจุดที่ต้องขมวดปมไปยังการต่อกรล้างแค้นกับแม่มดสาว ซึ่งด้วยโครงเรื่องแล้วนั้น ทำให้ความตลกจากการเป็นแวมไพรส์หลงยุดในช่วงต้น กลับกลายเปลี่ยนมาเป็นเคร่งขรึม เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความแค้น เพื่อให้เรื่องดำเนินไปนั้นแต่กลับทำได้ไม่เท่าไหร่นัก  หากเทียบกับการเปิดเรื่องด้วยความอลังการ อาจมีบ้างด้วยความสัมพันธ์หรือการแสดง ระหว่าง บาร์นาบาส(จอห์นนี่ เด็ปป์)  และ แองเจลิค บูชาร์ด(อีวา กรีน) เองที่พอทำให้เห็นความทะเล้นที่เกิดขึ้นในเคมีระหว่างสองคน แต่นั้นเป็นพียงมุกตลกที่ใส่เข้าให้กล้อมแกล้มเท่านั้น เพราะต้องไม่ลืมว่า ด้วยโครงเรื่องของภาพยนตร์ที่ผ่านจุดปรับตัวของ บาร์นาบาส ไปแล้วนั้น มันทำให้ไม่สามารถเป็นภาพยนตร์ตลกได้อีกต่อไป

ดังนั้นเมื่อผ่านเข้าสู่จุดขัดแย้งหนักหรือขั้นคลายปม มันจึงดู ลักลั่นไปในทุกส่วน ทั้งการต้องที่ต้องให้ตัวละครครอบครัวของบาร์นาบาส ต้องแสดงบทบาท ซึ่งแต่ละตัวมีความแปลกประหลาดจนเหมือนกระเจิดกระเจิงไปคนละทิศละทาง หรือการคิดค้นหาทางกำจัดแม่มดสาว ซึ่งไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีอารมณ์ร่วมหรืออะไร ทั้งความรักหรือความใคร่ ที่แม่มดมีต่อ บาร์นาบาส ทั้งๆนี้ประเด็นสามารถต่อยอดเป็นข้อคิดให้นักดูหนังได้ดีเลยทีเดียว

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 15 พ.ค. 55 16:37:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com