Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สถานีประชาชน ThaiPBS (((((รายงานสด "ผ้า...ทอชีวิต" ตอนที่ 34 : 24 พฤษภาคม 2555))))){แตกประเด็นจาก A12112971} ติดต่อทีมงาน

ซีรีย์จีน...ผ้าทอชีวิต

จากความรักและแรงศรัทธา สู่การทอผ้าที่รังสรรค์ด้วยชีวิต ซีรีย์จีนที่สร้างสรรค์ที่จรรโลงความวิจิตรบนผืนผ้า สะท้อนคุณค่าและความงามในใจคน

นำแสดงโดย จางจวินหนิง หยวนหง เฉินซิ่วเหวิน หลิวสงเหยิน

เวลาออกอากาศ : วันพฤหัสบดี - ศุกร์ เวลา 20.25 น.


ความเดิมตอนที่แล้ว (ตอนที่ 33)

เชียนเชียนเล่าให้เฉี่ยวเอ๋อและฟังเปาถึงชีวิตการแต่งงานว่ามีความสุข เพราะท่านอ๋องเป็นคนดี นิยมวัฒนธรรมของชาวฮั่น นอกจากนี้ยังสร้างกระโจมที่มีสภาพเหมือนชาวฮั่นให้เชียนเชียน เพื่อไม่ให้เชียนเชียนคิดถึงบ้าน เฉี่ยวเอ๋อและฟังเปาดีใจที่เชียนเชียนมีความสุข

เชียนเชียนได้นำผ้าปักมาถามเฉี่ยวเอ๋อว่าเป็นฝีมือของเฉี่ยวเอ๋อหรือไม่ ซึ่งเฉี่ยวเอ๋อตอบปฏิเสธ และเมื่อพิจารณาฝีมือปัก เฉี่ยวเอ๋อก็นึกได้ว่านี่เป็นฝีมือปักของเสี่ยวเหมย แสดงว่าเสี่ยวเหมยยังมีชีวิตอยู่

เฉี่ยวเอ๋อได้เล่าสาเหตุการมาที่จวนท่านอ๋องให้เชียนเชียนฟังว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจากการที่ทางการยืดที่ดินจากชาวบ้านไปเลี้ยงสัตว์ จึงอยากให้ท่านอ๋องคืนที่ดินนั้นให้ชาวบ้าน แต่เชียนเชียนบอกว่านี่เป็นคำสั่งของท่านข่านไม่ใช่ท่านอ๋อง เฉี่ยวเอ๋อจึงขอให้เชียนเชียนช่วยพูดกับท่านอ๋อง

เมื่อท่านอ๋องกลับจากต่างเมือง เชียนเชียนจึงได้พูดกับท่านอ๋องเรื่องการคืนที่ดินให้ชาวบ้าน แต่ท่านอ๋องปฏิเสธ เฉี่ยวเอ๋อรู้ว่าท่านอ๋องอยากได้ดอกชา ชื่อ เล็บข่วนพักตร์นงคราญ จึงออกอุบายให้เชียนเชียนพาท่านอ๋องมาที่โรงทอผ้า บอกว่ามีดอกชาชนิดนี้ให้ชม เมื่อท่านอ๋องมาถึง เฉี่ยวเอ๋อได้รินน้ำชาให้ท่านอ๋องโดยใช้กระโถนชงชาแทนกา ท่านอ๋องโกรธมาก เฉี่ยวเอ๋อจึงบอกท่านอ๋องว่าการใช้งานผิดประเภท ย่อมไม่ทำให้เกิดผลดี ขอให้ท่านอ๋องคืนที่ดินเพาะปลูกให้กับชาวบ้าน ให้ชาวบ้านเพาะปลูกซึ่งจะได้ผลดีมากกว่าใช้เลี้ยงสัตว์ ท่านอ๋องยอมจำนนต่อเหตุผลของเฉี่ยวเอ๋อ จึงยอมคืนที่ดินให้แก่ชาวบ้าน สร้างความดีใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง เฉี่ยวเอ๋อวางแผนให้ชาวบ้านปลูกฝ้ายและทอผ้าเป็นอาชีพ

เชียนเชียนบอกกับเฉี่ยวเอ๋อและฟังเปาว่ายังตามหาตัวเสี่ยวเหมยไม่ได้ ที่สำคัญเหล่าช่างทอผ้าที่กวาดต้อนมากำลังจะถูกส่งตัวไปที่ต้าตู  เมื่อออกจากจวนท่านอ๋อง เฉี่ยวเอ๋อได้ให้ฟังเปากลับไปก่อน ตนจะไปซื้อเครื่องมือที่ตลาด ระหว่างทางเฉี่ยวเอ๋อรู้สึกว่ามีคนสะกดรอยตาม พบว่าคนที่สะกดรอยตามคือ แม่ทัพหลิน และ องค์หญิงเจียอี๋นั่นเอง เฉี่ยวเอ๋อถามความเป็นอยู่ของทั้งสอง และถามถึงลูก องค์หญิงจึงบอกว่านั่นเป็นการปลอมตัวเพื่อหลบหนีทหารมองโกล เฉี่ยวเอ๋อรู้สึกสบายใจขึ้น

เฉี่ยวเอ๋อและฟังเปาได้ไปช่วยเชียนเชียนแจกข้าวสารแก่ชาวบ้าน เฉี่ยวเอ๋อเห็นเนี่ยนเชียง ศิษย์ผู้พี่ที่ทรยศ จีงร้องเรียก แต่เนี่ยนเชียงหนีหายเข้าไปที่คณะกายกรรม ที่นี่เฉี่ยวเอ๋อได้พบกับแม่ทัพหลินและองค์หญิงอยู่ในคณะกายกรรมนี่ด้วย เฉี่ยวเอ๋อรู้สึกสะเทือนใจที่เห็นแม่ทัพหลินต้องมาใช้วิชาดาบในการดำรงชีวิตแทนการสู้รบ

แท้จริงคณะกายกรรมเป็นที่รวมกำลังของทหารซ่งในการต่อสู้กับทหารมองโกล ทหารอาสาเหล่านั้นกำลังหาวิธีเข้าไปเป็นไส้ศึกในจวนท่านอ๋อง หนึ่งในนั้น บอกว่าเฉี่ยวเอ๋อเข้าออกจวนท่านอ๋องเป็นประจำ น่าจะให้นางเป็นไส้ศึก แต่แม่ทัพหลินไม่ยินยอม ทหารอาสานายหนึ่งบอกว่ามีคนเลี้ยงม้าที่อยู่จวนท่านอ๋องอาสาจะเป็นไส้ศึกให้เอง แต่กลุ่มทหารซ่งยังไม่ไว้ใจ ขอดูลาดเลาก่อน

เฉี่ยวเอ๋อและฟังเปาพบเนี่ยนเชียงถูกจับเพราะหนีออกมาจากค่ายทหาร และกำลังจะถูกส่งไปที่ต้าตู เฉี่ยวเอ๋อจึงมาขอร้องให้แม่ทัพหลินช่วย โดยแม่ทัพหลินปลอมตัวเป็นคนขายเหล้าระหว่างทางผ่าน แม่ทัพหลินช่วยเนี่ยนเชียงและช่างทอผ้าคนอื่นได้ แต่ก็ได้พลั้งมือฆ่าทหารมองโกลตายไป แม่ทัพหลินให้เฉี่ยวเอ๋อพาพวกนางไปหลบซ่อนให้ดี ส่วนตนจะรีบไปสมทบกับองค์หญิงและเหล่าทหารซ่ง

ส่วนทางด้านองค์หญิงไปกับเหล่าทหารซ่งเพื่อพบกับคนเลี้ยงม้าในจวนท่านอ๋องที่จะเป็นไส้ศึกให้ แต่ปรากฏว่าทหารมองโกลตามมา จึงเกิดการปะทะกัน แม่ทัพหลินมาถึง ก็พบว่าเหล่าทหารอาสาถูกทหารมองโกลโจมตีเสียชีวิตไปหลายคน และองค์หญิงก็กำลังเสียที แม่ทัพหลินได้เข้าไปช่วยได้ทัน แต่องค์หญิงก็หมดสติไปก่อนแล้ว

จากคุณ : นาริน
เขียนเมื่อ : 24 พ.ค. 55 20:05:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com