Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(วิจารณ์ DVD) Summer Wars : รวมพลังครอบครัวกู้โลก! ติดต่อทีมงาน

เนื้อหาภาพยนต์ : แอนิเมชั่นญี่ปุ่น
แนว : ครอบครัว , Sci-Fi , Action
เหมาะสำหรับ : คนชื่นชอบหนังแนวครอบครัวและแนววิทยาศาสตร์ , คนที่ใช้งานเครือข่ายออนไลน์หรือเล่นเกมออนไลน์อยู่แล้ว (เพราะจะเข้าใจเนื้อหาของหนังทันที)
ไม่เหมาะสำหรับ : คนที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์หรือระบบเครือข่ายออนไลน์ อย่างเช่น Facebook เพราะดูแล้วอาจจะมึนได้ง่ายๆ

ใครจะไปคิดหละครับว่า ชื่อเรื่องธรรมดาๆ หน้าปกหนังที่ดูธรรมดาๆ ภาพตัวอย่างภาพยนต์ที่ดูเหมือนจะธรรมดาๆ กลับกลายเป็นสุดยอดอภิมหาภาพยนต์แอนิเมชั่นที่กวาดรางวัลมาถึง 6 รางวัลที่การันตีถึงความยอดเยี่ยมของเนื้อหาภาพยนต์เรื่องนี้ได้ ผมบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณพลาดเรื่องนี้ จะน่าเสียดายอย่างแรงเลยหละครับ

เนื้อเรื่อง

เอ่ยถึงนางเอกของเรื่อง นัตสึกิ ได้ชวน เค็นจิ พระเอกของเรื่องไปทำงานพิเศษที่บ้านเกิดของเธอ ซึ่งปรากฎว่างานที่ว่าคือปลอมตัวเป็นแฟนของเธอนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อให้คุณย่าของเธอที่อายุจะครบ 90 แล้ว ได้สบายใจ ทุกอย่างเริ่มต้นเหมือนการไปเยี่ยมงานวันเกิดของครอบครัวใหญ่ในชนบทธรรมดาๆ แต่แล้วคืนวันแรก มีเมลประหลาดส่งมาหาเค็นจิ ซึ่งเมลนั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบ OZ

ระบบ OZ คือระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทุกคนสามารถเข้าไปร่วมเล่นเกม , ซื้อของ , ทำงานธุรกิจ หรือแม่แต่ทำงานสำคัญอย่างหน่วยงานราชการหรือทางทหาร เรียกได้ว่าแค่เครือข่ายออนไลน์ OZ ก็ครอบคลุมระบบทุกอย่างบนโลก ด้วยความที่เค็นจิเก่งเรื่องคณิตศาสตร์มาก เขาเลยแก้โจทย์ที่เมลประหลาดนั้นส่งมาโดยไม่ลังเล แต่ใครจะไปรู้หละว่า โจทย์ที่ว่านั้นกำลังจะทำให้โลกพบกับจุดจบ ด้วยระบบของ OZ นี่้เอง

วิจารณ์

ช่วง 15 - 20 นาทีแรกของหนังเรื่องนี้ เป็นเหมือนเรื่องราวการพบปะครอบครัวใหญ่ธรรมดาที่ดูอบอุ่น แต่เนื้อเรื่องช่วงหลังๆ กลับอัดแน่นด้วยเนื้อหาแนว Sci-Fi เข้ามาไม่หยุด และเนื้อเรื่องจะดุเดือดเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงไคลแมกซ์ของเรื่อง เรียกได้ว่า ขอให้เลยหลัง 15 -  20 นาทีของหนังไปเถอะ เหมือนพลิกหนังเปลี่ยนไปเป็นอีกเรื่องเลย

แม้ว่าตัวหนังจะเน้นเรื่องเทคโนโลยีของระบบออนไลน์ซึ่งโดยส่วนมากมักจะปรากฎกันในหนังแนวแอ็คชั่นพวกสายลับหรือสงครามเรื่องอื่นๆ แต่สำหรับเรื่อง Summer Wars เรื่องนี้กลับเอาเรื่องแนวนี้ยัดเข้ามาใส่ในแนวครอบครัว จึงทำให้หนังเรื่องนี้ฉีกแนวจากทุกเรื่องที่คุณเคยเจอ คุณจะไม่เห็นทหารวิ่งรบหรือสายลับเอาปืนยิงคนร้าย แต่คุณจะได้เห็นคนธรรมดาๆ เนี่ยแหละเป็นคนที่จะกู้โลก!

หนังถ่ายทอดมุมมองออกมาเป็นสองมุม มุมแรกก็คือคนที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบเทคโนโลยีออนไลน์ ส่วนอีกมุมก็คือคนธรรมดาๆ ที่ใช้ชีวิตธรรมดาๆ ไม่เข้าใจเรื่องเทคโนโลยีแนวนี้ และคิดว่ามันเป็นเรื่องของเกมๆ หนึ่งที่ไม่ค่อยจะมีสาระเท่าไหร่ หนังได้นำกลุ่มคนทั้งสองคนที่มีมุมมองต่างกันแบบนี้เอามารวมกัน และต้องจับมือร่วมกันในการแก้วิกฤตที่ตอนท้ายดันกลายเป็นหายนะของโลก เรียกได้ว่าหนังเรื่องนี้่นอกจากจะเป็นหนังสานสัมพันธ์ของครอบครัวแล้ว ยังเป็นการแสดงออกให้คนทั่วไปที่อาจไม่เคยสัมผัสโลกอินเตอร์เน็ตหรือเครือข่ายออนไลน์มาก่อนให้รู้จักระบบพวกนี้ไปด้วย แม้ว่าดูแล้วจะกึ่งมันกึ่งงงก็ตาม

เนื้อหาของภาพยนต์เริ่มต้นด้วยการแนะนำระบบ OZ ให้คนดูรู้ถึงความมหึมาของระบบเครือข่ายออนไลน์ตัวนี้ ที่มันมากกว่าเครือข่ายใดๆ ในโลก (เอาง่ายๆ ใหญ่กว่า Facebook เสียอีก ประมาณว่าคุณเล่นๆ ไปอาจจะไปเจอประธานาธิบดีของสหรัฐปรากฎในระบบ OZ นี้ด้วยก็ได้) ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนดูโดยการโชว์ภาพกราฟฟิก CG ระดับละเอียดยี่ถิบชัดทุกรายละเอียดสมจริงทุกส่วนแม้แต่รายละเอียดปลีกย่อยที่เล็กที่สุดที่พวกเรามักไม่ค่อยจะได้เห็นกันในภาพยนต์แอนิเมชั่นของญี่ปุ่นเท่าไหร่ (ใกล้เคียงก็คือ อีวานแกเลี่ยน) ทำให้คนดูตื่นตาตื่นใจกับภาพในหนังเรื่องนี้มาก

ในทางกลับกัน ตัวภาพยนต์ได้ใช้โทนสีสดใสในการนำเสนอระบบ OZ ให้คนดูรับชมแล้วเข้าใจสถานการณ์ได้ค่อนข้างง่าย แต่ทว่าข้อเสียของจุดนี้คือ มันเหมาะสำหรับคนที่ใช้งานระบบเครือข่ายออนไลน์เท่านั้นที่ดูแล้วเก๊ดทันที ถ้าคุณเอาไปให้คนทางบ้านที่ใช้งานคอมแค่พิมพ์งานหรือเล่นไพ่เฉยๆ รับรองว่าพวกเขาจะไม่ดูทันทีเพราะดูยังไงก็ไม่มีทางรู้เรื่อง จึงทำให้หนังเรื่องนี้จำกัดเฉพาะคนที่เข้าถึงเทคโนโลยีออนไลน์เท่านั้น หากใครคิดที่จะดูกับคุณปู่คุณย่าละก็ พวกท่านดูไม่รู้เรื่องแน่นอน

สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นจุดเด่นที่น่าจดจำนอกจากเรื่องการนำเสนอ CG แล้วก็คือการนำเสนอมุมมองของครอบครัวหนึ่งที่เป็นตระกูลใหญ่มาก ถึงคนในตระกูลนี้จะไม่มีใครเป็นนายกรัฐมนตรีหรืออะไร แต่มีหน้าที่การงานตำแหน่งและความสามารถที่ไม่ธรรมดาเลย บางคนก็เป็นคนธรรมดา มีอาชีพธรรมดา แต่บางคนอาชีพการงานใหญ่โตขนาดมีอิทธิพลระดับสูงเลยทีเดียว

เหตุการณ์หายนะของหนังเรื่องนี้ได้นำพาให้ทุกคนในครอบครัวใหญ่นี้มีส่วนร่วมในการร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหา (แม้แต่คุณแม่หรือกลุ่มผู้หญิงที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมเลย) สิ่งที่ประทับใจก็คือ หนังได้ทำให้คนดูรู้จักและคุ้นเคยกับตัวละครเหล่านั้นเสมือนท่านได้สวมบทบาทเป็นเค็นจิหรือตัวละครในเรื่องเลยทีเดียว เค็นจินั้นเป็นคนนอกที่ไม่รู้เรื่องครอบครัวนี้เลยว่าเป็นไงมายังไง (และกึ่งโดนนางเอกหลอกให้เป็นแฟนปลอมๆ ซะงั้น) แต่เมื่อดูไปเรื่อย คุณจะรู้สึกคุ้นเคยพวกเขาราวกับว่าคุณได้ไปเยี่ยมพวกเขาด้วยตนเอง นั่นเพราะว่าตัวหนังได้นำสภาพความเป็นอยู่และชีวิตที่เรียบง่ายของคนธรรมดาชนชั้นกลางนำมาถ่ายทอดในหนังเรื่องนี้นั่นเอง แม้ว่าคุณจะจำชื่อพวกเขาไม่ได้สักคน แต่นิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเข้าใจง่าย จึงทำให้คนดูจะรู้สึกผูกพันธ์กับพวกเขาในทันที

ยอมรับว่าในหนังมีบางช่วงที่ดำเนินได้ค่อนข้างธรรมดา อย่างเช่นช่วงที่เค็นจิไปบ้านของครอบครัวนี้ครั้งแรก หนังทำเหมือนหนังครอบครัวธรรมดาๆ ที่เหมือนไม่มีอะไรแตกต่างจากหนังธรรมดาทั่วไป กับบางช่วงที่นำเสนอเรื่องของระบบ OZ ออกมาโดยให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมเฉยๆ ซึ่งขัดกับบรรยากาศของคนในบ้านในช่วงเวลานั้น แต่แล้วความเข้มข้นของเนื้อเรื่องที่ตามต่อมาได้กลบความรู้สึกที่น่าเบื่อหน่ายทิ้งจนคนดูจะไม่อยากหวนนึกถึงช่วงฉากนั้นไปเลย

ในส่วนของงานภาพนั้นเรื่องนี้จัดเต็มมันทุกรายละเอียด เผลอๆ หลายๆ ฉาก ทุกฉากนั้นละเอียดยิบทั้ง 2D และ 3D และถ้าสังเกตรายละเอียดปลีกย่อยของหนังเรื่องนี้จะเห็นได้ว่า แม้แต่สิ่งเล็กๆ ยังทำให้เคลื่อนไหวหรือรายละเอียดใสเนี๊ยบมากๆ ถ้าคุณเล่นบลูเรย์ละก็ จัดไปเลย งานภาพผมจะบอกว่าไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมันต่างจาก DVD ราวกับฟ้าและเหวเช่นเดียวกันกับหนังคนแสดง DVD กับ บลูเรย์ ไปเลยหละครับ โดยเฉพาะฉาก 3D ที่บลูเรย์สามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้เหนือชั้นกว่า DVD ผิดกันลิบลับเลย

ด้านของเสียงนั้นเนื่องจากผมดูแบบเสียงญี่ปุ่นที่เป็นเสียง HD จึงไม่ขอเอ่ยถึงเสียงพากษ์ไทยนะครับ บอกได้เลยว่าระบบเสียงของเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ เสียงมีความหนักแน่น กระหึ่ม และทำให้ตัวของหนังดูยิ่งใหญ่มากขึ้นไปด้วย แต่ที่น่าประทับใจคือ เสียงพากษ์ของหนังเรื่องนี้ ที่ทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวาและกันเองมากๆ โดยเฉพาะเสียงนางเอกกับเสียงพระเอกของเรื่องที่แสดงถึงคนธรรมดาที่ใช้ชีวิตวัยรุ่นชนชั้นกลางธรรมดา นี่แหละจะทำให้คนดูเข้าถึงเนื้อหาของหนังได้เพราะจะรู้สึกเองกว่าแอนิเมชั่นที่เสียงพระเอกเท่ไปหรือนางเอกเสียงโมเอะไป (เอาง่ายๆ เสียงของนางเอกเรื่องนี้ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือน สาวน้อยอายุ 15 - 16 มากกว่าเสียงโมเอะประมาณ "โอนี่จัง" นะครับ)

ส่วนของแถมในหนังเรื่องนี้นั้นจะมีแผ่นพับที่แสดงรายละเอียดของเนื้อหาหนังมาให้ด้วย ซึ่งถือว่าดีมาก เพราะผมเชื่อว่าคนที่ดูหนังเรื่องนี้ดูจบแล้วแต่อารมณ์ยังไม่จบเพราะยังรู้สึกรู้เนื้อหาไม่สุดนั่นเอง ส่วนในแผ่นบลูเรย์นั้นจะมาแค่แผงผังตระกูลมาให้ว่าแต่ละคนชื่ออะไร มีอาชีพอะไรบ้างเท่านั้นเอง (แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรมาให้เลย)

โดยสรุป ถ้าคุณเป็นคนชอบหนังแนวครอบครัว ชอบหนังแนว Sci-Fi และเป็นคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ผมบอกแค่นี้นะครับว่า ในร้านบูมเมอแรง เรื่องนี้ขายดีมากๆ ขายดีจนแบบล็อคแรกที่เป็นชุดบลูเรย์กับ DVD กำลังจะหมดแล้ว เก็บครับ ควรจะเก็บไว้ในคอเล็คชั่นหรือในตู้วาง DVD ของคุณอย่างมาก เพราะหนังเรื่องนี้เด่นทั้งเนื้อหา , งานภาพ , ระบบเสียง เอาง่ายๆ ทุกอย่างดีเยี่ยมสุด ถ้าพลาดไปแล้วบอกได้เลยว่าจะเสียใจมากครับ

จุดเด่น
- เนื้อเรื่องที่เอาแนวครอบครัวที่ดูเหมือนธรรมดามารวมกับแนว Sci-Fi เข้ากันได้อย่างสุดยอด
- ดำเนินเรื่องเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลังๆ
- แจกบทตัวละครทุกคนแม้แต่ตัวประกอบให้มีความสำคัญ
- งานภาพละเอียดถี่ยิบไม่เว้นแม้แต่ฉากเล็กๆ กวาดตามองเก็บรายละเอียดได้เลย
- มีเนื้อหาที่น่าจดจำเยอะมาก และราคาบลูเรย์ก็ไม่ได้แพง

ข้อเสีย
- เนื้อเรื่องแอบชวนงงนิดสำหรับคนที่ไม่เคยแตะเรื่องของอินเตอร์เน็ต ซึ่งดูแล้วจะมึนได้ง่ายๆ
- ต้องดูซํ้ารอบที่ 2 ถึงจะเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมด
- หนังแนวครอบครัวจริง แต่เนื้อหาการนำเสนอไม่เหมาะเอาไปดูคู่กับคุณปู่คุณย่าเท่าไหร่แม้ว่าเนื้อหาของหนังจะเหมาะก็ตาม
- ต้องมีความเข้าใจเรื่องของเครือข่ายออนไลน์ เล่นเน็ตแค่รับส่งเมลเฉยๆ อาจจะไม่เก๊ดเนื้อหาของหนังในหลายๆ จุดได้

อ้อ แนะนำนิ๊ส ตอนจะดูเรื่องนี้อย่าลืมเตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้ด้วยนะครับ ไม่ได้เอามาซับนํ้าตา แต่เอามาซับเหงื่อครับ เพราะคุณดูไปแล้วอาจจะลุ้นจนเหงื่อแตกเหงื่อแตนไปเลยครับ ^_^v (โดยเฉพาะตัวผม เหงื่อโชกไปทั้งตัว ทั้งๆ ที่มีแอร์จ่ออยู่กับตัวแล้วนะ อ้อ แอร์ไม่ได้เสียเน้อ)

 
 

จากคุณ : patiweshchan
เขียนเมื่อ : 27 พ.ค. 55 11:03:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com