Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ณเดชน์" แฟนคลับ หรือจะมากกว่า "ความรัก"? ติดต่อทีมงาน

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาทันทีสำหรับการโพสต์ข้อความระบายความในใจผ่านทวิตเตอร์ตัวเองด้วยข้อความทำนอง "ติติง" ไปยังบรรดาแฟนคลับพระเอกฮ็อตสุดคูล "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ของ "ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์” หรือที่คนในวงการบันเทิงเรียกกันอย่างติดปากว่า "ป้าแจ๋ว"

นอกจากจะให้เหตุผลของการโพสต์ว่าเป็นเพราะการตามไปเฝ้าเช้าเฝ้าเย็นของเหล่าแฟนคลับจะทำให้ทีมถ่ายทำของกองละคร "ธรณีนี่นี้ใครครอง" ที่ตนรับหน้าที่กำกับอยู่มีปัญหาแล้ว ผู้กำกับชื่อดังยังบอกด้วยว่าข้อความที่โพสต์ไปนั้นถือเป็นการระบายความรู้สึกแทน "ณเดชน์" รวมไปถึงดาราคนอื่นๆ ที่ไม่อาจจะปริปากบอกถึงเรื่องทำนองนี้ได้ด้วยตนเองอีกต่างหาก

“...ที่เราโพสต์ลงในทวิตเตอร์เนื่องจากมีความเข้าใจในตัวณเดชน์ว่าอยู่ในสถานะที่พูดอะไรไม่ได้ เนื่องจากมีแฟนคลับหลายคนค่อนข้างจะเข้ามาในชีวิตเขามากเกินไป จนทำให้เวลาทำงานหรือความเป็นส่วนตัวหายไป ซึ่งเราจึงแค่บอกไปในทวิตเตอร์ว่าอยากจะขอความเป็นส่วนตัว”

“พอบอกไปก็มีทั้งคนเข้าใจและไม่เข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจก็จะต่อว่า ว่าเราไปเกี่ยวอะไร เราเข้าใจในความรู้สึกตรงนี้ดี จึงแค่อยากออกมาพูดแทนเท่านั้น ความจริงณเดชน์ก็เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นแต่พูดไม่ได้ ไม่อยากให้แฟนคลับมาตามที่กองถ่าย เพราะกองถ่ายเขาจะไม่ค่อยมีเวลาต้องทำงานตลอด น้องเป็นคนสาธารณะก็จริง แต่ไม่ใช่ส้วมสาธารณะที่ใครจะเข้ามาใช้ก็ได้”

ทั้งนี้ต้องบอกว่ามีน้อยครั้งจริงๆ กับการที่คนทำละครจะออกมาชนกับแฟนคลับนักแสดงของตนเองเช่นนี้ เพราะจะว่าไปแล้วแฟนคลับเหล่านี้ส่วนหนึ่งหรืออาจจะเป็นส่วนใหญ่เสียด้วยซ้ำก็คือกลุ่มคนที่จะติดตามดูละครนั่นเอง

และถึงแม้บทสรุปของข้อความทั้งหมดของผู้กำกับดังจะมองได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ตักเตือนเด็กๆ ทว่าการตักเตือนครั้งนี้ก็ต้องถือว่ารุนแรงอยู่พอสมควร โดยเฉพาะกับวาทกรรมที่ว่า การกระทำต่างๆ ของเหล่าแฟนคลับบางส่วนนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นมาจาก "ความรัก" หากแต่เป็น "ความคลั่ง" มากกว่า
 
มากกว่า "แฟนคลับ"?
ในวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ได้อธิบายความหมายของ "แฟนคลับ" (อังกฤษ: fan club) ไว้ว่า คือกลุ่มคนที่คลั่งไคล้หรืออุทิศตนให้กับบุคคล กลุ่ม แนวความคิด หรือในบางครั้งกับสิ่งไม่มีชีวิต (เช่น อาคารที่มีชื่อเสียง) แฟนคลับส่วนใหญ่จะทุ่มเทเวลาและสิ่งของเพื่อสนับสนุน ในบางครั้งจะมีการตั้งแฟนคลับอย่างเป็นทางการ โดยดำเนินการร่วมกับกลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ชื่นชอบโดยตรง แฟนคลับส่วนใหญ่จะเป็นนักแสดง ดารา นักร้อง ทีมฟุตบอล เป็นต้น

ที่ผ่านๆ มาเราอาจจะรับรู้ถึงพฤติกรรมของเหล่าแฟนคลับว่ามีกิจกรรมหลักๆ ต่อคนที่ตนเองชอบไม่หนีไปจากการไล่ซื้อเก็บสะสมของที่ระลึกต่างๆ ตามไปกรี๊ด ตามไปเชียร์ ซื้ออาหาร-ขนมไปฝาก หรือตามไปรุมห้อมล้อม บ้างก็เพื่อขอถ่ายรูป บ้างก็ขอลายเซ็น หรือบ้างก็ขอเพียงให้ได้แตะเนื้อต้องตัว ฯ โดยอาจจะไม่รู้ว่า ณ ปัจจุบัน บางสิ่งบางอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว

"คือของเรานี่ต้องบอกว่าทำงานกันเป็นทีมนะ มีการต่อกันตลอด อย่างฝ่ายประชาสัมพันธ์ก็จะมีทีมอยู่ประมาณ 20 คนก็มีหน้าที่หาข่าว เช็คกำหนดการหมายงานต่างๆ แล้วก็อัพเดตผ่านในบ้านให้แฟนคลับคนอื่นได้ รับรู้"...หนึ่งในทีมงาน "Nadech & Yaya Home" บอกเล่าถึงการทำงานของเหล่าคนชื่นชอบ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" และ "ญาญ่า อุรัสยา" ผ่านบ้านที่ตั้งอยู่ในโต๊ะเฉลิมไทย เว็บไซต์พันทิปด็อทคอม (www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12103253/A12103253.html)

สำหรับในบ้าน "NY" นั้นมีสมาชิกทั้งหมด 700 กว่าคนด้วยกัน โดยว่ากันว่าบ้านนี้เป็นบ้านที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาแฟนคลับดารา นักร้อง นักแสดงคนอื่นๆ ที่จะมีสมาชิกอยู่ที่ราวๆ 200 - 300 คน โดยสมาชิกสูงสุดที่นี่อายุอยู่ที่ 70 กว่าๆ และต่ำสุดที่ 5 ขวบ ส่วนข้อมูลที่ถูกนำมาถ่ายทอดก็ค่อนข้างละเอียดทีเดียวทั้งเรื่องของประวัติโพลไฟล์ ภาพ+ผลงานต่างๆ หนังสือกี่เล่ม โฆษณากี่ตัว หรือแม้กระทั่งกิจกรรมความเคลื่อนไหวของดาราทั้งสองในแต่ละวัน

ต้องยอมรับว่าด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้าของโลกออนไลน์ในยุคปัจจุบันนั่นเองที่ได้ส่งผลให้ความผูกพันระหว่างตัวของแฟนคลับกับดารา นักร้อง นักแสดงนั้นเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก เพราะเหล่าแฟนคลับเองไม่จำเป็นที่จะต้องรอติดตามความเคลื่อนไหวบรรดาดารานักร้องนักแสดงที่ตนเองชื่นชอบผ่านช่องทางจากสื่อมวลชนหลักเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว

"ทีมงานของเราจะอัพเดตกันตลอดว่ามีข่าวอะไร วันนี้เราจะวางการตลาดให้น้องอย่างไร จะด่าสื่อไหน แก้ข่าวอะไร ข่าวตัวไหนทำให้น้องเราเสียหาย ต้องแก้ ต้องชี้แจง น้องมีงานอะไรที่จะออก น้องจะเดินทางไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร บินเที่ยวบินอะไร กี่โมง วันนี้น้องจะลงหนังสือเล่มไหน ซึ่งข้อมูลต่างๆ ของเราค่อนข้างจะเป็นทางการนะ เพราะเราติดต่อกับคนที่ดูแลน้องเขาโดยตรง รวมถึงสมาชิกของเราหลายคนก็ทำงานในหลากหลายวงการ มีคนหลากหลายอาขีพ ทั้งสื่อ ข้าราชการ นักการตลาด นักโฆษณา บางทีก็มีนักข่าวเข้ามาเอาข้อมูลเอาประเด็นของเราไปใช้ก็มี"

ส่วนการออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยความรู้สึกที่ไม่พอใจของ "ป้าแจ๋ว" ไปยังแฟนคลับของหนุ่ม "ณเดชน์" ผ่านถ้อยคำที่ค่อนข้างจะรุนแรงนั้น หนึ่งในสมาชิกจากบ้าน "NY" มองว่าจะว่าไปแล้วก็เปรียบเป็นดาบสองคมที่อาจจะมีผลส่งไปถึงตัวของนักแสดงหนุ่มเองอยู่เหมือนกัน เพราะอย่างไรต้องไม่ลืมว่าการที่ดาราคนหนึ่งจะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ได้นั้นก็ไม่ใช่เพราะเหล่าแฟนคลับหรือที่ช่วยเสริมส่งผลักดัน

"ก็ยอมรับนะว่าแฟนคลับที่ล้ำเส้นมากไปก็มี แต่พวกนั้นจะเป็นแฟนคลับประเภทฟรีแลนซ์ คือไปรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่ม อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ค่อยจะคิดอะไรสักเท่าไหร่ ซึ่งของเรายืนยันว่าไม่ใช่แบบนั้น พวกเราไม่ใช่แฟนคลับแบบว่าไก่กานะ อย่างของเราถ้ารู้ว่ามีใครทำอะไรเกินไป เราก็ต้องมีการเตือนกัน หรือถ้าเตือนแล้วยังทำตัวไม่เหมาะอีกเราก็ต้องบีบออกไปจากบ้านเรา"

"บางครั้งอย่างเรื่องเที่ยวบินถ้าเราลงไปแล้วมันส่งผลทำให้น้องเขาวุ่นวายต้องตกเที่ยวบิน แบบนี้เราก็จะบอกว่าเราจะไม่ลงเราจะไม่บอกรายละเอียดเรื่องนี้แล้วนะ ยืนยันค่ะว่าของเราทำทุกอย่างอย่างมีระบบ เราห่วงน้องเราเป็นที่สุด อย่างที่ป้าแจ๋วพูดมันก็ถูกบางส่วน แต่ว่ามันอาจจะทำให้แฟนคลับส่วนใหญ่เขาไม่พอใจ แล้วมันจะเหมือนกับดาบสองคมเพราะต้องไม่ลืมนะว่าพวกเราเนี่ยแหละที่ช่วยโปรโมตงานน้อง งานอีเว้นท์ต่างๆ ทำตลาดให้น้อง แล้วก็มีกำลังซื้อ มีกำลังที่จะติดตามผลงานของน้องเขา"

 
 

จากคุณ : Dear Nostalgia
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 55 13:21:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com