Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีผมรู้สึกอยู่คนเดียวรึเปล่า ว่า Snow white & the huntsman นี่มันเป็นหนังที่ล้มเหลวเอามากๆเลยน่ะ [Spoil เบาๆ] ติดต่อทีมงาน

จริงๆตั้งแต่ตัวอย่างก็คิดว่าหนังน่าสนใจมากๆนะ เล่นในประเด็นสโนไวท์กับนายพรานแทน แม่เลี้ยงใจร้ายก็ดูเท่ ทรงพลัง จนดูว่าการนำเทพนิยายอย่าง Snow white มาตีความใหม่ครั้งนี้คงต้องออกมาน่าประทับใจมากๆแน่

แต่พอไปดูแล้วก็รู้สึกว่าเป็นหนังที่ล้มเหลวมากๆ โดยเฉพาะในประเด็นเหล่านี้

- พยายามฉีกตัวเองให้ดูสมจริง ซีเรียสจัด ดาร์คสุดๆ แต่บางจุดที่ต้องการความสมเหตุสมผลมากๆในการรองรับการกระทำกลับบอกว่า ก็มันเป็นเทพนิยาย ก็ลงเอยง่ายๆ เล่นง่ายๆแบบนี้เลยละกัน ใครจะทำไม

เหมือนกับตั้งเป้าว่า ฉันจะไม่ใช่นิยายแสนหวานนะ นางเอกจะไม่ได้ใส่ชุดน่ารักๆนะ การเดินทางจะต้องเต็มไปด้วยอันตรายมากมายนะ แต่ดันใส่การแก้คำสาปสุดคลาสสิคแบบ True's love kiss มาแบบไม่มีการบอกเกริ่นเล่ากล่าวอะไรทั้งนั้น!? คือจะให้คนดูเต็มเติมเอาเองด้วยการรู้จักเทพนิยายแนวนี้มาก่อนเองเลยเหรอ ไม่ดีมั้ง

หรือเอาแบบที่ง่ายกว่านี้ก็เช่นว่า ปูทางว่าราชินีแม่มดโหดร้ายสุดๆ รอบจัดมาก นำเสนอแบบสมจริงสุดๆ แต่ไม่การปูอะไรรับรองไว้แม้แต่ินิดเดียวเลยว่า อะไรที่ทำให้เธอยอมเลี้ยงสโนไวท์ไว้ต่อ(ถึงแม้จะเป็นในคุกก็เถอะ แต่มันมีความจำเป็นอะไรจริงๆเหรอ? จะเลี้ยงไว้ดูดพลังแล้วเพิ่งคิดจะดูดตอนนี้เหรอ?)

- ราชินีแม่มดในตัวอย่างโคตรเท่ห์ อลังการงานสร้างสุดๆ และในหนังก็ถือเป็นส่วนดีหนึ่งมากในตัวหนัง โดยเฉพาะในเรื่องของการแสดงอารมณ์ดุร้าย แต่พูดถึงบทบาทแล้วเอามาใช้ได้ไม่คุ้มค่าจริงๆ กว่าครึ่งค่อนเรื่องแทบไม่ได้โผล่เลย กลายเป็นน้องชายยังจะมีซีนเยอะกว่าอีกมั้ง แล้วตอนหลังนี่ก็ตายง่ายจนน่าปวดใจเลย คือโอเคว่าไม่ได้หวังว่ามันจะต้องออกมาบู๊สุดสวิงยิงแสงอะไรขนาดนั้นนะ แต่ในหนังนี่มันแบบ...อะไรเนี่ย...แค่เนี้ย... ราชินีเองก็เหมือนจะรู้นี่ว่านางเอกก็มีพลังต้านอำนาจตัวเองได้ แต่ก็แบบ...อะไรเนี่ย แค่เนี้ยเหรอ ราชินีอำมหิตผู้แสนฉลาด...

- ก่อนดูคิดว่าหนังค่อนข้างน่าสนใจที่ตีความใหม่โดยให้ตัวเอกให้เป็นสโนไวท์กับนายพรานแทน ซึ่งก็ทำให้เกิดความขัดแย้งกับต้นฉบับว่า อ้าว แล้วเจ้าชายละ หายไปไหน จะได้รักกับสโนไวท์เหมือนเดิมมั้ย หรือว่าจะกลายเป็นรักสามเส้ากันแน่ แล้วการเดินทางครั้งนี้จะไหวเหรอ ทั้งต้องรบ แต่ก็มีความขัดแย้งในเรื่องรักแทรกอยู่ด้วย เป็นดราม่าที่น่าลุ้นจริงๆ

แต่ประเด็นนี้ก็กลับโผล่มาลอยๆ เบาๆ จืดๆ และก็ไม่ได้น่าติดตามเลยแม้แต่นิดเดียว แถมยังทำเอาจบได้อึ้งด้วยการไม่เลือกใครให้ชัดเจนซะอีก หรือถ้าจะให้ไปตามต่อในภาคหน้า ก็ถือว่าตบหน้าคนดูไปหน่อยรึเปล่า กับหนังที่ไม่มีการบอกกล่าวอะไรว่าจะมีภาคต่อมาก่อนเนี่ย?

- ฉากรบ ฉากผจญภัยที่คาดว่าจะดีก็กลับทำออกมางั้นๆ ไม่ได้น่าอัศจรรย์ใจอะไรมากมาย และก็ไม่ได้ชวนลุ้นระทึก ตื่นเต้น ตระการตาอะไรแบบในตัวอย่างหนังเลยจริงๆ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้นำเสนอมาในแง่หนังเด็ก แต่กลับทำฉากรบ ฉากผจญภัยอะไรได้ไม่ดีเด่ไปกว่านาร์เนียเลยจริงๆ(ซึ่งถ้าบอกจะขายความเป็นหนังแฟนตาซีเบาๆแบบนี้แต่แรกก็ไม่ว่าหรอกนะ)

- นางเอกเล่นแบบเรียบมากจริงๆ แม้แต่ฉากที่ควรจะดูหวานๆหรือดูฮึกเหิมปลุกใจ ก็ทำออกมาได้แบบหน้าตายมากๆ ไม่ได้มีอคติอะไรกับเธอนะ เพราะทไวไลท์ที่บ่นๆกันว่านางเอกหน้าตายนี่ผมก็ไม่เคยดู แต่พอได้ดูฝีไม้ลายมือในเรื่องนี้แล้วก็คิดว่าที่บ่นๆกันนั้น มันคงไม่เกินจริงสักเท่าไหร่หรอก

สรุปเลยว่า เป็นหนังที่ล้มเหลวมากในเกือบทุกด้าน ยกเว้นเรื่องเดียวที่ขอให้เป็นจุดดีได้ก็คือโปรดักชั่นต่างๆที่ทำออกมาสวยงาม แลดูน่าค้นหาดี โดยเฉพาะช่วงของป่าแห่งภูต หรือการแต่งองค์ทรงเครื่องของราชินี ที่ทำให้พอดูไปได้เรื่อยๆ

ถ้าใครจะดูก็คงต้องแนะนำเลยว่าอย่าตั้งความหวังไว้เยอะ เพราะหนังมีความพยายามในหลายด้านมากๆ ทั้งความพยายามจะเป็นหนังที่สมจริง เน้นควาเมป็นแฟนตาซีที่ดูลึกลับ แลดูเหมาะกับคนดูที่โตแล้ว มีประเด็นดราม่า ความขัดแย้งระหว่างตัวละครที่สอดแทรกมาได้น่าสนใจ แต่ก็ไปไม่ถึงสักอย่าง

ไม่อยากจะเทียบนะ แต่ผมว่าสโนไวท์เวอร์ชั่น Mirror Mirror ยังทำออกมาได้ดีกว่านี้มาก โดยเฉพาะการตีความหลายๆอย่างในเรื่องที่ทำได้น่าสนใจ เช่น สาเหตุที่คนแคระถูกราชินีไล่ออกไปอยู่ในเมือง การสะท้อนภาพของกระจกวิเศษที่กลายเป็นตัวของราชินีใจร้ายเอง เป็นต้น

ทั้งยังเป็นหนังที่หน้าหนังขายความสดใส สนุกสนานเป็นหลัก แล้วเมื่อไปดูแล้วก็ทำออกมาได้ถึงอารมณ์ที่ควรจะเป็น เอาแค่ประเด็นนี้ผมว่า Snow white & the huntsmen ก็เทียบไม่ติดแล้วล่ะครับ(อ้อ!ยกเว้นฉากจบนะที่ทำผมชวนอึ้งมากกว่าตอนเห็นสโนไวท์ร้องเพลงระบำแขกเสียอีก คือจะจบก็จบจริงๆ ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆทั้งนั้นเลย)

โอเคครับ บ่นจบแล้ว ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยยังไงก็เชิญครับ

 
 

จากคุณ : Berserk Rabbit
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 55 20:43:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com