Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อันธพาล (Gangster) ... โอ้ พระเจ้า”จ๊อด” มันยอดมาก! ติดต่อทีมงาน

ขอเขียน Review บ้างนะคะ มือใหม่หัดเขียน มีอะไรแนะนำได้เลยค่ะ ^^
Copy มาจากที่เขียนลงไว้ใน Blog ค่ะ http://wp.me/p26iTc-1t

-----------------------


อันธพาล (Gangster)
ผู้กำกับ: ก้องเกียรติ โขมศิริ
★★★☆☆
กฤษดา สุโกศล แคลปป์
★★★★★


บอกตามตรงว่าสาเหตุหลักที่ไปดูคือ อยากเจอคุณกฤษดา สุโกศล แคลปป์ หรือพี่น้อย – วงพรู นั่นเอง แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

หนังเล่าเรื่องย้อนไปยังยุครุ่งเรืองของอันธพาลในไทย ซึ่งหลายๆ คนอาจพอคุ้นกันบ้างจากหนังดังสร้างชื่อของพี่อุ๋ย – นนทรีย์ นิมิบุตร อย่าง “2499 อันธพาลครองเมือง” บังเอิญไม่ได้ดูเรื่องนั้นค่ะ เลยเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่ไปอ่านข้อมูลมาคร่าวๆ รู้สึกว่า “2499″ จะออกแนวเป็นเรื่องแต่ง (Fictional) เพราะสร้างมาจากหนังสือ “เส้นทางมาเฟีย” อีกที

“อันธพาล” เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวทั้งหมดแนวกึ่งสารคดี โดยมีการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่อยู่ร่วมสมัยกับบุคคลในเรื่อง ตัดสลับกับการเล่าเรื่องเหตุการณ์ในอดีตผ่านตัวละคร ซึ่งดูแล้วมีความน่าเชื่อถือทีเดียวในด้านข้อมูล แถมหนังยังนำเสนอชีวิตของ “อันธพาล” อย่าง แดง จ๊อด ปุ๊ เปี๊ยก ธง ฯลฯ อย่างมีเลือดเนื้อ เป็นมนุษย์จริงๆ มาก ไม่ได้ยกยอเป็นฮีโร่ ยอดมนุษย์ ปล่อยแสงได้ หรือทำให้ดราม่าเว่อร์ น้ำตาไหลพรากเลย (สังเกตได้จากการที่เรียกตัวละครตามชื่อเลยว่า “แดง” ไม่ใช่ฉายา “แดง ไบเล่” แล้วก็เพิ่งมารู้ทีหลังว่า “จ๊อด” มีฉายาว่า “จ๊อด เฮาดี้” จากการถามพี่ Google) โดยเรื่องจะเน้นไปที่จ๊อดกับยุคอันเปลี่ยนผันที่ำก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย แต่ละคนก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดต่อไปเพื่อสิ่งที่ยึดถือ ซึ่งก็จะนำไปสู่เส้นทางที่ต่างกัน

ฉากแอ็คชั่นในเรื่องนี้เรียกว่าทำได้ดีทีเดียว สมจริง และดูดิบ เลือดสาดมากๆ ไม่เสียชื่อผู้กำกับ “เฉือน” นั่งดูไปก็ลุ้นไป บางฉากไม่ค่อยอยากมองเต็มๆ ตาเท่าไหร่ กลัวนอนไม่หลับ 55+ … เอาเป็นว่าความรุนแรงในหนังก็สมกับเรท 18+ แล้วกัน มาครบในหลายๆ ด้านจริงๆ

การออกแบบเสื้อผ้าก็เริ่ดมาก เห็นแล้วอยากให้ทุกคนบนโลกนี้หันมาแต่งแนวนี้อีกครั้ง มันเ่ท่ห์จริงๆ ยิ่งพี่น้อย พี่เต๋าใส่ด้วย เห็นแล้วจะละลาย >_<

ส่วนที่ค่อนข้างเป็นจุดด้อยของหนังคือ
1. การเล่าเรื่อง เพราะเห็นหลายคนพูดกันว่าปะติดปะต่อเรื่องลำบาก แต่ส่วนตัวก็โอเคนะ รู้สึกแปลกใหม่และสร้างสรรค์ดี สงสัยมากกว่าว่าตาๆ ยายๆ ที่มาเล่าเรื่อง (ออกแนวสัมภาษณ์ Research บทหนัง) นั้นคือใคร และมีส่วนเกี่ยวข้องยังไงกับเหตุการณ์ตอนนั้น (เหมือนจะรู้แค่คนเดียวว่าเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ – รึเปล่า?) และรู้สึกว่าบางฉากไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเส้นเรื่องหลักเลย ตัดออกก็ได้
2. CG เห็นชัดหลายฉากมากว่าคือ CG มันลอยทีเดียว และบางจุดก็น่าทำ CG ด้วยนะคะ เช่น เงาสะท้อนในแว่น เพราะมันสะท้อนกล้องมาทั้งตัวเลยค่ะ เบ้อเร่อมาก

สุดยอดของหนังเรื่องนี้ขอยกให้พี่น้อยเลยค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะชอบอยู่แล้วรึเปล่าแต่การแสดงของพี่น้อยสุดยอดมากๆ พี่น้อยถ่ายทอด “จ๊อด” ให้เห็นถึงพัฒนาการทั้งทางความคิดและอารมณ์ของตัวละครได้ดีจริงๆ มีพลังมากๆ โดยเฉพาะฉากจบที่แบบว่า โอ้ พระเจ้า”จ๊อด” มันยอดมากกกกกก จริงๆ

:: สรุป ::
ความหมายของ “อันธพาล” ต่างกับ “นักเลง” อย่างไร … ประเทศไทยตอนนี้ยังมี “อันธพาล” อยู่หรือไม่ … ไปลองหาคำตอบกันได้จากหนังเรื่องนี้ (ดูเป็น Copy โฆษณาจัง 555+)

จากคุณ : meanbrat
เขียนเมื่อ : 13 มิ.ย. 55 11:40:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com