Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิเคระาห์ Prometheus ติดต่อทีมงาน

เนื่องจาก กระทู้หรือบทความที่เกี่ยวกับ Premetheus มีกันอย่างมหาศาลในพันทิพย์ อาจทำให้ใครผ่านมาพบเห็นเกิดการอาเจียน แต ยังไงก็ขออนุญาตลงอีกสักหนึ่งอัน จริงๆผมตั้งใจเขียนไว้ใน Bloggang อยู่แล้ว แต่ยังไงก็ขอเอามาแชร์ในนี้ด้วยครับ


ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1979  ผู้กำกับสัญชาติอังกฤษนาม ริดลี่ย สก็อตต์ ในวัย 42 ปี ซึ่งเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่เคยมีผลงานการกำกับภาพยนตร์จริงจังเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น คือ The Duellists (1977) ก่อนหน้านั้นเขาได้แต่กำกับซีรี่ย์ทีวีและโฆษณา จนได้โอกาสเข้ามาจับโปรเจ็คภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Alien (1979) ที่ผู้กำกับหลายรายได้ปฏิเสธไปก่อนหน้านี้ทำให้โอกาสตกมาอยู่บนมือเขา และโอกาสอันเล็กน้อยนี้ก็กลับกลายทำให้ ชื่อเสียงของ ริดลี่ย์ สก็อต์ และภาพยนตร์ Alien ของเขาโด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน และถูกสร้างต่อๆกันมามากมายอีก 3 ภาค, ภาคแยกย่อย รวมถึงภาพยนตร์ที่รับแรงบันดาลใจอีกต่างๆนานา

แม้ปัจจุบันกาลเวลาจะผ่านไปถึง 33 ปี หลัง Alien ภาคแรกออกฉายแล้วก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ ริดลี่ย์ สก็อตต์ คาข้องใจในเอเลี่ยนภาคต่อๆมาก็คือ ไม่มีผู้กำกับคนใดเล่าเรื่อง เกี่ยวกับ Space Jockey เลยสักคนตลอดเวลา 3 ทศวรรษ และจุดนี้นี่เองที่ทำให้ สก็อตต์ หันกลับมาเล่าเรื่องที่ยังคงเป็นปริศนาค้างเติ่งในจักรวาลอีกครั้ง โดยให้คำนิยามของภาพยนตร์ของเขาว่าเป็นภาคก่อนของ Alien (1979) นั่นเอง      

กระนั้นก็ตามถึงแม้ว่า สก็อตต์ จะโฆษณาว่า Prometheus เป็นภาคก่อน Alien แต่เมื่อเอาเข้าจริงแล้ว เขากลับไม่ได้ซื่อสัตย์เท่าไรกับการเล่าเรื่องราวก่อนหน้า แต่กลับตั้งคำถามและสร้างอาณาจักรขึ้นมาใหม่ดั่งกลับว่าเขาต้องการสร้าง Prometheus ให้แตกแขนงและมีเอกภาพเป็นเรื่องราวของตนเองอย่างไรอย่างนั้นเลย

สิ่งหนึ่งที่พอจะทำให้ Alien กับ Prometheus เกี่ยวก้อยเชื่อมโยงกันในแง่ของบริบทก็คือ ความเป็นโลกอนาคตที่มีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในแง่ของการส่งบุคคลขึ้นไปสำรวจดวงดาวเพื่อหาสิ่งมีชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองเรื่องดำรงอยู่ด้วยความที่ยุคสมัยของโลกเปลี่ยนไปเป็นระบบของเงินทุนอย่างเต็มรูปแบบ เรื่อง Alien นั้นถูกส่งไปโดยบริษัท เวย์แลนด์-ยูทานิ ส่วน Prometheus ถูกส่งไปโดยบริษัท เวย์แลนด์ คอร์ปปอเรชั่น และถ้าหากเชื่อมโยงความเป็น ริดลี่ย์ สก็อตต์ เพิ่มเข้าไปผู้เขียนคงต้องนำเอาภาพยนตร์ไซไฟ Blade Runner(1982) เชื่อมโยงเข้าด้วยกันแล้วจะพบว่า เรื่อง Blade Runner นั้นก็เป็นโลกอนาคตเช่นกัน มิหนำซ้ำยังครอบครองโดยบริษัทนายทุน ที่ชื่อว่า ไทเรลล์ คอร์ปปอเรชั่น อีกด้วย

ดังนั้นถ้าเราเชื่อมโยงภาพยนตร์ไซไฟทั้งสามเรื่องของ ริดลี่ย์ สก็อตต์ จะพบว่าเป็นโลกวิทยาศาสตร์ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกครอบครองโดยบริษัทนายทุน และยังสามารถผลิตหุ่นยนตร์แอนดรอยด์ขึ้นมาทำหน้าที่แทนมนุษย์เพื่อให้รับคำสั่งรับใช้(เหมือนทาส)กับนายทุนได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้แต่ละเรื่องนั้นจะมีทีท่าที่จะให้ความสำคัญหรือวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกันไป โดย Alien นั้นวิพากษ์ในเรื่องความเป็นทุนนิยมกับวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน ส่วนเรื่อง Blade Runner แม้จะยังไม่พ้นเรื่องของโลกทุนนิยมแต่กลับลงลึกไปในเรื่องของความมีจริยธรรมระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนตร์หรือการปฏิบัติเอาใจใส่ต่อหุ่นยนตร์ตนเองของผู้สร้าง(มนุษย์)

--มีต่อ--

แก้ไขเมื่อ 18 มิ.ย. 55 19:28:31

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 18 มิ.ย. 55 18:05:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com