Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Prometheus กับการเดินทางหาความหมายของชีวิต ติดต่อทีมงาน

บทความนี้ ผู้เขียนขอมองหนังเอเลียนชิ้นนี้เป็นเรื่องราวของมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่พยายามค้นหา "ความหมายของชีวิต" ทั้งของตัวละครและทั้งเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วยการท่องไปยังจักรวาลตามคำเชื้อเชิญที่ได้จารึกไว้ในผนังถ้ำโบราณ  บทวิจารณ์นี้เสนอว่าหนังได้พาคนดูไปรู้จักความหมายของชีวิตในแง่มุมใดบ้าง  พร้อมแล้วเชิญติดตาม

1. ความหมายของชีวิตคือการได้รู้จักตัวเอง
จุดประสงค์ของยานโพรเมเทอุส ในคราวแรก คือการศึกษาเรื่องราวของตัวเอง  ด้วยการมาหา "ท่านผู้สร้างมนุษย์" มิใช่เพียงหาร่องรอยจากก้อนหิน หรือดีเอ็นเอเท่านั้น  แต่ยังต้องการสอบถามสัมภาษณ์ท่านผู้สร้างตรงๆ ด้วยคำถามที่สำคัญที่สุดว่า "เราคือใคร" ในที่สุดตัวละครและคนดูก็ไม่ได้รู้ว่าท่านผู้สร้างคิดยังไงที่สร้างเราขึ้นมา  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะพลาดโอกาสในการรู้จักตัวเองไปทั้งหมด  นางเอกยังคงตั้งหน้าตั้งตาที่จะได้รู้จักตัวเองด้วยการ "ไปต่อ" ยังดาวที่ท่านผู้สร้างอยู่  เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องจ่ายค่าตั๋วสำหรับหนังภาคต่อไป

2. ความหมายของชีวิตอยู่ที่สิ่งที่เราเชื่อ
หลังจากที่นางเอกและคนดูได้รู้ว่าท่านผู้สร้างของเราไม่ได้มีจิตเปี่ยมเมตตา  แต่โหดเหี้ยมหมายจะทำลายล้างชีวิตบนดาวทั้งใบ  นางเอกก็กลับมาทวงถามไม้กางเขนกับดาวิดมาคล้องไว้เป็นที่พึ่งอีกครั้ง  ถึงนางเอกจะรู้ว่าพระเจ้าไม่ได้เป็นผู้สร้างมนุษย์ในทีแรก  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระคริสต์จะหมดความหมายไปด้วย  อำนาจของความรู้ไม่อาจลดทอนอำนาจของความเชื่อได้เลย

3. ความหมายของชีวิตอยู่ที่ได้เสวยสุขอันเป็นนิรันดร์  
ดั่งที่เจ้าของเวย์แลนด์ เดินทางมาไกลแสนไกลเพื่อถามหาจอกศักดิ์สิทธิ์ หาน้ำพุแห่งความเยาว์วัย หายารักษาโรคตายจากท่านผู้สร้าง  เราในฐานะคนดูหนังผู้ฉลาดก็ย่อมร้องว่า "โอ้ อนิจจา  แม้ท่านผู้สร้างเองก็ต้องตายด้วยสิ่งประดิษฐ์ของท่านเอง"

4. ความหมายของชีวิตอยู่ที่เงิน 
อย่างที่นักธรณีวิทยาแนะนำตัวกับนักชีววิทยาว่า "ฟังนะ ที่ฉันอุตสาห์นอนหลับมาสองปี ฉันมาหาเงิน ไม่ได้มาหาเพื่อน"  อนิจจาอีกครั้งที่นักธรณีวิทยาต้องกลายเป็นอาหารก่อนเป็นเศรษฐี

5. ความหมายของชีวิตอยู่ที่การทำเพื่อคนที่เรารัก 
พระเอกเดินทางมาไกลเพื่อค้นหาว่า "เราคือใคร มนุษย์คือใคร"  แต่เมื่อพบว่าตัวเองติดเชื้อนรก ติดอยู่นอกยานพร้อมๆกับแฟนและเพื่อน  เจ้านายยื่นคำขาดไม่ให้เข้าไปในยาน ส่วนแฟนสาวก็ยืนยันจะเข้ารักษา  จะห้ามแฟนเธอก็ไม่ฟัง  พระเอกจึงตัดสินใจมอบร่างกายให้เจ้านายเผาทิ้ง หมายให้เธอได้ขึ้นยานโดยปลอดภัย  ...พระเอกจริงๆ

6. ความหมายของชีวิตอยู่ที่การทำหน้าที่ให้สมบูรณ์
กัปตัน และลูกเรือ  ปฏิเสธความหมายทั้งหมดที่ยกมา  คำตอบของมนุษย์นั้นไร้สาระเมื่อเทียบกับภารกิจที่อยู่ตรงหน้า  นั่นคือ ขับเครื่องบินให้ถึงที่หมาย และพาลูกเรือทั้งหมดกลับบ้านอย่างปลอดภัย  แต่เมื่อพบกับภารกิจที่ใหญ่กว่า คือการปกป้องโลกทั้งใบก็ไม่ลังเลที่จะเลือกหน้าที่ใหม่ แล้วทำให้สมบูรณ์

ตัวละครในหนังมีวิธีแสวงหาความหมายชีวิตในวิถีของตน  เราที่เป็นคนดูก็เช่นกัน  ท่านผู้อ่านแสวงหาความหมายแบบใดอยู่ก็ลองพิจารณาให้เหมาะสมนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 55 12:37:53

แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 55 12:17:20

จากคุณ : เลนส์ที่แปด
เขียนเมื่อ : 19 มิ.ย. 55 12:16:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com