Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
‘เสี่ยตา’กรรมซัด! เจอละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวง'บอยไทย' ติดต่อทีมงาน

ผู้บริหารเวิร์คพอยท์ดอดเจรจา "อัมพร จักกะพาก" ผู้ก่อตั้งวงบอยไทย พร้อมขอโทษ-ชดใช้ค่าเสียหาย หลังละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "อันดามันซัน" วงบอยไทย

เปิดประกอบโชว์ "เต้าทาเลนต์" โดยไม่ขออนุญาต เผยเวิร์คพอยท์ยินดีขึ้นข้อความขอโทษผ่านรายการวันอาทิตย์นี้ ตำรวจทองหล่อเดินหน้าสอบคดีอนาจาร เตรียมเรียก "เสี่ยตา" ให้ปากคำ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน น.ส.พัชรินทร์ บุตรอุดม ผู้ดูแลการผลิตรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้เข้าพบ น.ส.อัมพร จักกะพาก กรรมการผู้จัดการบริษัท ไพซิสมิวสิค จำกัด เพื่อเจรจากรณีปัญหารายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ได้นำเพลงอันดามันซัน ของวงบอยไทย ไปใช้ประกอบการแสดงเปลือยอกวาดภาพโดยไม่ได้ขออนุญาต
น.ส.อัมพร ผู้ก่อตั้งวงบอยไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ชมว่ารายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ได้นำเพลงของวงบอยไทยไปเปิดโดยไม่ขออนุญาต และประกอบการแสดงที่ไม่เหมาะสม บริษัทเห็นว่าการที่รายการนำเพลงไปเปิดประกอบการโชว์แบบนี้ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของวงบอยไทยและบริษัท ประชาชนอาจจะคิดว่าทางวงบอยไทยมีส่วนร่วมรู้เห็นกับการนำเพลงไปเปิดในรายการ ที่ผ่านมาภาพลักษณ์เพลงและดนตรีของวงบอยไทยเน้นในเรื่องการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและจรรโลงใจมาโดยตลอด แต่เป็นครั้งแรกที่รายการดังกล่าวนำมาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม
"โดยปกติแล้วเพลงของวงบอยไทยมักจะถูกทางรายการที่ผลิตโดยบริษัทเวิร์คพอยท์ติดต่อขอนำไปเปิดในรายการวัฒนธรรม เช่น คุณพระช่วย โดยได้รับค่าตอบแทน 10,000 บาท แต่ครั้งนี้กลับไม่มีการติดต่อขออนุญาตนำเพลงไปใช้แต่อย่างใด" น.ส.อัมพรกล่าว
นักวิจารณ์ดนตรีชื่อดังเจ้าของนามปากกา "สีลม" กล่าวว่า เมื่อพบว่าทางรายการได้นำเพลงไปใช้ไม่เหมาะสม ทางบริษัท ไพซิส มิวสิค รู้สึกกังวลใจและได้แจ้งไปยังบริษัท เวิร์คพอยท์ รับทราบ ทำให้ทางเวิร์คพอยท์ได้ยื่นข้อเสนอชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ทางบริษัท ไพซิส มิวสิค จำนวน 10,000 บาท แต่ทางบริษัทไม่ยินยอมรับไว้ เนื่องจากปกติแล้วการขออนุญาตใช้เพลงไปประกอบรายการหรือโชว์ต่างๆ จะมีค่าใช้จ่าย 10,000 บาทอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ทางรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจน ซึ่งตนอยากให้ทางรายการได้ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน

น.ส.อัมพรเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัท เวิร์คพอยท์ ได้ออกมาขอโทษแล้ว พร้อมยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหาไม่มีการโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นความผิดพลาดของทางรายการจริงๆ และได้เจรจาหาข้อยุติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว คือ
1.ทางเวิร์คพอยท์ยินดีชดใช้ค่าเสียหาย แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลขว่ามีจำนวนเท่าไหร่
2.เวิร์คพอยท์จะขึ้นข้อความขอโทษผ่านทางรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ในวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายนนี้ ว่าขอโทษที่นำเพลงวงบอยไทยมาใช้โดยไม่ขออนุญาต และวงบอยไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเพลงไปใช้ประกอบการแสดงของสาวเปลือยอก ถือว่าจบลงด้วยดีโดยไม่มีการฟ้องร้องแต่อย่างใด
ด้านความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งให้ สน.ทองหล่อ ตรวจสอบรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์เพื่อเอาผิด น.ส.ดวงใจ หรือปอนด์ จันทร์เสือน้อย ผู้เปลือยอกวาดภาพ รวมถึงบริษัท เวิร์คพอยท์ และยูนิลีเวอร์ ว่ารู้เห็นและมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ก่อนแจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล
โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 388 ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนต้องตรวจสอบลึกไปกว่านั้นด้วยว่า ผู้รับผิดชอบของบริษัท เวิร์คพอยท์ นั่งดูอยู่ด้วยหรือไม่ หากนั่งดูอยู่ด้วยแล้วบอกไม่รู้ไม่เห็น คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งรวมไปถึงนายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ หากการสอบสวนพาดพิงถึงนายปัญญา ก็ต้องเรียกมาสอบสวน
พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า การที่ทีมงานรายการดังกล่าวได้เตรียมผ้าขนหนูไว้ปิดหน้าอก ก็แสดงว่ารู้ล่วงหน้าว่าจะมีการโชว์ดังกล่าว เพราะมีการเตรียมผ้าเอาไว้ จะบอกว่าไม่รู้นั้นเป็นไปไม่ได้ กรณีการเตรียมผ้าไว้ก็เป็นพยานพฤติการณ์ประกอบ นอกจากนี้ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ภาพที่ปรากฏและสอบปากคำคนดูในรายการ รวมทั้งสอบสวนขยายผลว่ามีผู้ว่าจ้างหรือไม่
กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) สั่งปรับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 จำนวน 5 แสนบาท ในความผิดแพร่ภาพโชว์ดังกล่าว พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะนำความเห็นของ กสทช.มาประกอบคดีด้วย และคงต้องสอบปากคำ น.ส.พรชิตา ณ สงขลา นายจิรายุส วรรธนะสิน และนายภิญโญ รู้ธรรม ที่เป็นกรรมการในรายการนี้ด้วย
นครสวรรค์โพล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เปิดเผยผลสำรวจประชาชนต่อการใช้อกวาดรูป ร้อยละ 61.17 ระบุเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย ส่วนร้อยละ 16.50 เห็นว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและมุมมองของแต่ละคน ทั้งนี้ ร้อยละ 67.85 บอกว่าการโชว์ดังกล่าวไม่เป็นศิลปะ ขณะที่ร้อยละ 87.14 เห็นว่าโชว์ลักษณะนี้ทำให้วัฒนธรรมไทยเสื่อมเสีย.

จากคุณ : chilliezbee
เขียนเมื่อ : 22 มิ.ย. 55 23:19:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com