Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ขุนศึก] ทีวีซีนน้อมรับคำติชม ติดต่อทีมงาน

ละคร “ขุนศึก” ทางช่อง 3 กำลังเข้มข้นเลยครับ ชีวิตของเสมากำลังจะดีขึ้น หลังจากที่กลับเข้ามาเป็นทหารอีกครั้ง ศึกสงครามก็ทำให้ละครดูสนุกเพราะคิวบู๊ พอถึงช่วงดราม่าเส้นรักก็ทำให้เนื้อเรื่องดูเข้มข้น ภาพรวมก็ถือว่า ละครทำได้ดีครับ

แต่หลายวันก่อนผมได้จดหมายจาก ร.ศ.คึกเดช กันตามระ อาจารย์จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขียนมาติติงในบางจุดของละคร ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ หรือบางทีอาจจะมองข้ามไป ท่านผู้อ่านและผู้ชมละครที่เขียนจดหมายมานั้น คือ ซึ่งอาจารย์เขียนท้วงติงมาได้น่าคิดครับ  ผมสรุปเนื้อความมาได้ดังนี้ครับ

“ผู้กำกับละคร “ขุนศึก” พยายามจะฟื้นขนบและสำนวนพูดให้ใกล้เคียงยุคอยุธยา ผมขอท้วงติง 2 เรื่อง คือขนบในการใช้สีเครื่องนุ่งห่มในงานศพ ออกอากาศเมื่อ 4 มิ.ย. ทุกตัวละครในฉากนี้แต่งเครื่องนุ่งห่มสีดำกันหมดเห็นจะผิดไป ให้ศึกษาในหนังสือสาสน์สมเด็จ เจ้านายทั้ง 2 พระองค์ คือ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศฯ และสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ได้ทรงเล่าเรื่องการแต่งกายในงานศพของคนไทย เพิ่งจะปรากฎแต่งชุดดำในสมัยรัชกาลที่ 2 ที่เจ้านายนักเรียนนอก ทรงเอาแบบอย่างชาวยุโรป สำหรับในสมัยอยุธยา ญาติพี่น้องในครอบครัวเท่านั้นจะนุ่งห่มขาวเพื่อไว้ทุกข์ ส่วนคนบวชนุ่งห่มเหลืองอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ส่วนแขกเหรื่อจะนุ่งห่มสีอะไรก็ได้แล้วแต่สะดวก ถือว่าเป็นงานรื่นเริง จัดให้มีมหรสพ เช่น หนังใหญ่ และ ละครหุ่นกระบอก ญาติบางกลุ่มถึงกับตั้งวงโขกหมากรุกยามค่ำคืน เพื่ออยู่เป็นเพื่อนศพ”

“เรื่องสำนวนบทเจรจาของตัวละคร ผู้เขียนบทลอกสำนวนของผู้ประพันธ์ นั่นเป็นลีลาเฉพาะของ ไม้เมืองเดิม ผมเชื่อว่าท่านไม่ใช้คำว่า “เยี่ยง” และ “ผู้ใด” พร่ำเพรื่อ จนอาจทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดว่าในยุคอยุธยา ไม่ใช้คำว่า “อย่าง” และ “ใคร” คำว่า “เยี่ยงอย่าง” เป็นคู่คำ จะใช้ก็ขึ้นอยู่กับบริบท หรือน้ำเสียงจะลากพาไป ส่วน “ผู้ใด” ที่ใช้แทน “ใคร” นั้นคนลาวนิยมใช้ แต่สำหรับคนอยุธยาโบราณหรือยุคปัจจุบันเขาเรียก “ใคร” …ท้วงติงไว้เพื่อแก้ไขในคราวต่อไป”

ผมว่าอาจารย์คงหวังดีอยากให้ผู้จัดทำละครได้ให้ข้อมูลต่อผู้ชม ผมในฐานะสื่อกลางขอทำหน้าที่บอกต่อ แต่คงไม่ขอออกความเห็นใด ๆ เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องขนบธรรมเนียมโบราณเลย แต่ก็รู้สึกดีครับ ที่ผู้ชมละครในยุคนี้ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แนะนำสิ่งที่ดีมีประโยชน์เข้ามาครับ ฝากทีวีซีนเก็บไว้เป็นข้อมูลเผื่อทำละครเรื่องหน้าด้วยแล้วกันครับ สำหรับเรื่องนี้ คงไม่ทันแล้วครับ

วิภา…วดี


http://www.dailynews.co.th/article/25/119631

 
 

จากคุณ : jaywell
เขียนเมื่อ : 25 มิ.ย. 55 16:03:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com