Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จิบกาแฟแลหนังไทย : I Miss U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน-เมื่อเหตุผลทะเลาะกับอารมณ์ ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตนำบทความที่ผมเขียนลงนิตยสารมาให้อ่านกันครับ

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ


I Miss U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน : เมื่อเหตุผลทะเลาะกับอารมณ์

หนังผีไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีออกมามากมาย นับตั้งแต่ ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หนังผีไทยก็ทยอยกันออกมาเรื่อยๆ แต่น้อยเรื่องนักที่จะประสบความสำเร็จ อาจเป็นด้วยว่า คนไทยได้ถูกพัฒนาให้ดูหนังผีแล้วคิดตาม วิเคราะห์ และเฝ้าคอยจุดหักมุม ซึ่งเหมือนเป็นกฎไปแล้วว่า หนังผี ต้องหักมุม ต้องมีบทที่แม่นยำ เข้มแข็ง มีเหตุและผล ซึ่งดูเหมือนจะมีความสำคัญมากกว่าผีที่น่ากลัวด้วยซ้ำ

แน่นอนว่า “I Miss U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน” หนังใหม่ของทางค่าย M๓๙ ก็ยังคงดำเนินรอยตามกฎดังกล่าว แต่ที่น่าสนใจคือ หนังเรื่องนี้ตั้งแต่ทีเซอร์และหนังตัวอย่างที่ปล่อยออกมา แสดงให้เห็นถึงภาพ 2 ด้านอย่างชัดเจน ทั้งด้านความรักสามเส้า ที่มีการแข่งขันระหว่างคนกับผี และความน่ากลัวของผีที่จัดมาหลอกเต็มที่ รวมถึงเพิ่มความพิเศษด้วยเพลงหลอนๆ อย่าง "รักเธอทั้งหมดของหัวใจ" ที่ผู้ร้องเพลงจากไปแล้วเช่นกัน การกลับมาของ ติ๊ก  เจษฎาภรณ์ ผลดี สู่จอเงินอีกครั้ง ยิ่งสร้างกระแสให้หนังเรื่องนี้มีความน่าดูมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อหนังไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ดูอ่อนระโหยโรยแรงลงไปกันหมด

ช่วงก่อนหนังเข้า มีกระแสข่าวออกมาว่า หนังมีตอนจบ 3 แบบ ซึ่งทำให้เกิดกระแสทั้งด้านบวกและด้านลบมากมายในโลกออนไลน์ หลายคนมองว่า ค่ายหนังอยากให้คนไปดูหลายรอบหรืออย่างไรถึงทำแบบนี้ บ้างก็ว่าจะไม่ดูแล้ว หลายคนก็ทวงถามว่าแล้วตอนจบที่ควรจะเป็นของหนัง มันควรเป็นอย่างไร

หลังจากผมได้ดู อยากบอกว่า เรื่องตอนจบ  3 แบบ มันดูไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากมายนัก เมื่อเทียบกับตัวหนัง ซึ่งทำให้ผมเกิดความรู้สึกแปลกๆ กับโครงสร้างหนังทั้งหมด ที่ทำให้หนังทำให้คนดูบางกลุ่มซึ่งน่าจะเป็นคอหนังผี มองว่าหนังไม่มีเหตุผล (ตามกฎหนังผีครับ) ส่วนคนดูที่เข้าไปดูเป็นหนังรัก หลายคนซาบซึ้งกับความรักที่มากมายจนล้นเกินคนทั่วไป น้ำตาซึม และชื่นชอบหนังเป็นอย่างมาก แต่ให้เชื่อเถอะว่า ถ้าคนพยายามผสานทั้งเหตุผลและอารมณ์เข้าด้วยกัน มันไปด้วยกันไม่ได้ครับ

หนังเรื่องนี้ช่วงต้นมีบทที่แน่นมากครับ สัญลักษณ์ต่างๆ ทั้งนาฬิกาที่ผนัง กาแฟ ชื่อตัวแสดงทั้งหมด โทนสีของดอกไม้ ฯลฯ เยอะมากครับ ดูไป ตีความไป เนื้อเรื่องก็ค่อยๆพาเราเข้าไปสู่วังวนของรักสามเส้ามากขึ้นทุกที จังหวะผีหลอกก็มาเป็นระยะๆ แต่พอทนดูไหว ไม่โหดร้าย ไม่ถึงกับต้องปิดตา การหลอกผีหลายมุขน่าสนใจครับ บางอันเด็ดมากๆ เอาเป็นว่าผมถือว่าช่วงต้นๆกลางๆ น่าประทับใจมากครับ ทั้งด้านรักสามเส้า และผีหลอก คอหนังผีก็สนุกได้เพลินๆ คอหนังรักก็ไม่ต้องปิดตา

พอมาถึงจุดหักมุม ซึ่งมีอยู่จุดเดียว ขอบอกว่าผมใจเต้นไม่หยุด เพราะคิดว่า เอาแล้ว นั่นไง ว่าแล้ว มันต้องเป็นไปแบบนี้แน่เลย ดาร์กสุดๆ.... แล้วก็ อ้าว ผิดคาด ไม่มีอะไรมากมายอย่างที่คิด และหลังจากนั้น ก็ทิศทางของหนังก็เริ่มเปลี่ยนไป มันเริ่มเค้นและพยายามให้เราซึ้งกับความรักของคน คน และผี เนื้อเรื่องเริ่มวกไปวนมา ยืดยาวเกินความจำเป็นไปนิด ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ คอหนังผีคงเริ่มบ่นว่าจะเอายังไง ทำไมมันไม่จบสักที ส่วนคอหนังรักก็เริ่มซึ้ง อิน น้ำตาไหล ซึ่งทั้งหมดทำให้ ความต่อเนื่องทางอารมณ์มันสะดุดครับ เพราะขณะที่คุณกำลังเมามันส์กับการแกะปริศนาและสัญลักษณ์ของหนัง อยู่ดีๆ สิ่งเหล่านั้นก็ค่อยๆไม่สมเหตุสมผล ค่อยๆหายไป และบีบบังคับให้คุณต้องไปอินกับความรักสามเส้า จนพอใกล้จบ กลายเป็นหนังรักสามเส้าแบบสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผลที่ทำให้มีตอนจบออกมา 3 แบบนั่นแหละ

ในด้านการแสดง สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข ผู้รับบทหมอบี ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ครับ การแสดงเป็นหมอที่พึ่งเริ่มทำงาน ถือว่าเยี่ยมยอดครับ รู้สึกได้เลยว่าเล่นเป็นตัวนั้นได้ดี ส่วน ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ในบทหมอพันธนา เรื่องนี้เล่นดีครับ การพูดอาจดูแปลกเล็กน้อยแต่ก็เป็นลักษณะเฉพาะตัว ด้านการแสดงและอารมณ์ในหนังดีกว่าผลงานก่อนๆที่ผ่านมาทั้งหมด ส่วน จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี ผู้ซึ่งต้องแสดงเป็นหมอนก และผี ก็แสดงได้ดีเยี่ยมตามมาตรฐานของจ๋าอยู่แล้ว แต่จริงๆบทผีก็ไม่เอื้อให้แสดงอารมณ์ได้มากนัก และคนสุดท้าย ทราย อินทิรา เจริญปุระ ผู้แสดงเป็นนางร้ายชื่อ ตรี ในเรื่องนี้ ก็แสดงได้ดีครับ ถึงแม้เราอาจจะไม่คุ้นเคยกับภาพการแสดงเป็นผู้หญิงแรงๆ ของเธอก็ตาม โดยรวมด้านการแสดงเรื่องนี้ถือว่ามีคุณภาพดีมากๆ

เมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้ ก็อดนึกหนังผีจิตวิทยาที่มีบทซับซ้อนอย่าง “บอดี้ ศพ#19” ไม่ได้ครับ ต้องบอกว่า “I Miss U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน” เป็นหนังเรื่องหนึ่งที่มีลักษณะเหมือน “บอดี้ ศพ#19” คือ ดูรอบเดียวไม่ค่อยจะพอให้เก็บรายละเอียดได้ทั้งหมด ทั้งปริศนา ทั้งข้อสงสัยต่างๆ เช่น ผีทำไมทำแบบนั้นแบบนี้ แล้วมีผีจริงหรือ หรือคิดกันไปเอง (ยังไม่รวมเรื่องตอนจบ 3 แบบอีกนะครับ) ซึ่งการพยายามคนดูคิดตามหนังด้วยเหตุผล พร้อมทั้งอินกับดราม่ารักสามเส้า ผลคือความงงของคนดูนั่นเอง

แต่ถ้ามีโอกาสได้ดูแบบละเอียดๆ ผมมองว่า “I Miss U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน” เป็นหนังที่มีเรื่องให้ค้นหาและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้สนุกทีเดียวครับ และพบได้น้อยมากในหนังไทย ผมได้ดู 2 รอบ และขอบอกเลยว่า พอดูรอบที่ 2 คุณจะเห็นสิ่งที่ไม่เห็นและมองข้ามไปอีกมากครับ ส่วนท่านที่ชอบหนังรักซาบซึ้งดราม่า ก็น่าจะประทับใจกับหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากเลย เอาเป็นว่า หนังผีไทยเรื่องนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆครับ

เกรดหนัง : น่าดูมาก

ขอบคุณมากครับ

จากคุณ : Mr. Coffee
เขียนเมื่อ : 29 มิ.ย. 55 13:56:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com