Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
20 ปีผ่านไป "เจิ้งเส้าชิว-เจ้าพ่อตลาดหุ้น" ยังหลอกหลอนนักลงทุน ติดต่อทีมงาน

ถือเป็นปรากฏการณ์ที่นักเล่นหุ้นฮ่องกงทุกคนคุ้นเคยกันดี และระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับ "ติงไห่เอฟเฟค" กับการแพร่ภาพของซีรีส์ที่นำแสดงโดย "เจิ้งเส้าชิว" ทุก ๆ เรื่อง เป็นอาถรรพ์ที่เกิดขึ้นหลังจาก "เจ้าพ่อตลาดหุ้น" เข้าฉายในเวลาเดียวกับที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเรื่อง หลังจากนั้นเมื่อใดที่ซีรีส์ของ "เจิ้งเส้าชิว" เริ่มแพร่ภาพดัชนีฮั่นเซ็งก็อยู่ในภาวะอันตรายทันที
     
      เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายปรากฏการณ์ประจำปีไปแล้ว สำหรับซีรีส์เกือบทุกเรื่องของนักแสดงชาวฮ่องกง เจิ้งเส้าชิว ที่มักจะออกฉายพร้อม ๆ กับการดิ่งลงของตลาดหุ้นฮ่องกง หลัง "เจ้าพ่อตลาดหุ้น" ซีรีส์สุดดังของเขาออกแพร่ภาพสร้างความฮือฮาเมื่อ 20 ปีก่อน บางคนบอกว่ามันคือคือคำสาปอาถรรพ์, บางคนบอกว่าเป็นเรื่องโชคลาง ขณะที่บางคนมองว่าเป็นเรื่องของจิตวิทยา และอีกจำนวนไม่น้อยที่มองว่าเป็นความบังเอิญเท่านั้น
     
      อย่างไรก็ตามในปีนี้ เมื่อนักแสดงวัย 65 ปี กำลังมีผลงานเรื่อง Master of Play เริ่มต้นแพร่ภาพในปลายเดือน มิ.ย. เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่นักเล่นหุ้นทุกคนก็ต้องกลั่นหายใจลุ้นกันไปตาม ๆ กัน
     
      โดยบริษัทโบรกเกอร์ดัง CLSA ได้ให้ข้อมูลตัวเลขที่เก็บกันมาในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมากับซีรีส์ถึง 18 เรื่องว่าเมื่อใดที่ผลงานของ เจิ้งเส้าชิว ออกอากาศจะมีโอกาสที่หุ้นจะตกอยู่ที่ 70% โดยในแต่ละครั้งหุ้นจะตกลงประมาณ 6.6%
     
      แม้ส่วนใหญ่จะมองสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเรื่องบังเอิญเท่านั้น แต่นักลงทุนในฮ่องกงหลายคนต่างระมัดระวังกับเรื่องนี้ อย่างที่นักเขียนของ CLSA บอกว่าอย่าประมาท "เจิ้งเส้าชิว เอฟเฟค" หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า "ติงไห่ เอฟเฟค" อย่างเด็ดขาด
     
      ติงไห่ ก็คือตัวละครของ "เจิ้งเส้าชิว" ในซีรีส์ดัง The Greed of Man หรือ "เจ้าพ่อตลาดหุ้น" งานที่เล่าเรื่องราวอันประกอบไปด้วยตัวละครมากมาย ผ่านช่วงเวลาถึง 3 ทศวรรษ ในการเล่าบรรยายถึงความเปลี่ยนแปลง และเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจของฮ่องกง ทั้งความรุ่งเรือง และตกต่ำ รวมถึงด้านที่ฉ้อฉล เกี่ยวพันกับด้านมืดขององค์กรอาชญากรรมนอกกฎหมาย ด้วย
     
      โดย ติงไห่ ชายที่เติบโตมาในครอบครัวที่ยากจน เป็นบุคคลไร้การศึกษา ที่ยึดมั่นอยู่กับแต่ตัวเอง แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วยความรุนแรงถ่อยเถื่อน และบังคับขู่เข็ญผู้อื่น ซึ่งแม้จะไม่ได้มีสติปัญญาฉลาดเฉลียวอะไรนัก แต่เขากลับมีโชคในทางหุ้นอย่างเหลือเชื่อ โดย เจ้าพ่อตลาดหุ้น ถือว่าเป็นซีรีส์ที่โด่งดังคลาสสิกที่สุดเรื่องหนึ่งในยุค 90s ของ ทีวีบี, เป็นซีรีส์ในดวงใจของใคร ๆ หลายคน และตัวละคร ติงไห่ ก็เป็นบทเด่นติดตัวอยู่กับ เจิ้งเส้าชิว ในระดับเดียวกับ "ชอลิ้วเฮียง" ก็ว่าได้
     
      ซึ่งเมื่อออกอากาศครั้งแรก The Greed of Man ก็สร้างความฮือฮาได้ทันที ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน และเต็มไปด้วยทีมนักแสดงชั้นยอด เนื้อเรื่องก็เกี่ยวข้องกับความร่ำรวยของตระกูล "ติง" ในช่วงที่ตลาดหุ้นเกิดความแปรผันมากมาย และผู้คนส่วนใหญ่ต้องหมดเนื้อหมดตัว เป็นเนื้อหาที่น่าจะโดนใจชาวฮ่องกงในช่วงเวลานั้นทุกคน

 
 

จากคุณ : ทวนแห่งไฟ
เขียนเมื่อ : 2 ก.ค. 55 22:28:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com