Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ Moonrise Kingdom ติดต่อทีมงาน

ภาพยนตร์ Moonrise Kingdom ของผู้กำกับ Wes Anderson ได้รับเกียรติให้ฉายในฐานะภาพยนตร์เปิดเทศกาลเมืองคานส์ประจำปี 2012 แม้จะไม่ได้รับรางวัลอันใดก็ตาม แต่นักวิจารณ์ก็ต่างให้คะแนนในระดับน่าประทับใจ และยังเป็นที่น่าชื่นใจสำหรับแฟนหนังชาวไทยที่กระแสเมืองคานส์ยังไม่ทันจางไป ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ลงโรงฉายในเครือ Apex (ลิโด้,สกาล่า) จากการนำเข้ามาของบริษัท M Pictures  จึงยิ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจหากในอนาคตอันใกล้โรงหนังทางเลือก 2 แห่งนี้ต้องหลงเหลือไว้เพียงเศษซากความทรงจำอันสวยงามของนักดูหนังทางเลือกทั้งหลายเพียงเท่านั้น

เข้าสู่ภาพยนตร์ Moonrise Kingdom ที่ก่อร่างสร้างสไตล์ด้วยฝีไม้ลายมือของ Wes Anderson (Fantastic Mr. Fox ,2009) ว่าด้วยเรื่องราวบนเกาะของ New England ในปี ค.ศ. 1965 เด็กหนุ่มสาว วัย 12 ขวบได้ตกหลุมรักกันจนตัดสินใจหนีเข้าป่าเพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน โดยมีผู้ใหญ่แต่ละฝ่ายต่างตามหากันอย่างจ้าละหวั่น

ความโดดเด่นที่น่าจดจำของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ องค์ประกอบภาพและศิลป์ของการสร้างบริบท ค.ศ. 1965 ออกมาโดยที่ก้ำกึ่งระหว่างโลกแห่งความจริงกับโลกแฟนตาซี โทนภาพสีเหลืองทำให้ทุกสิ่งดูเจิดจ้า และสว่างไสว อุปกรณ์ประกอบฉากรวมทั้งบ้านเรือนต่างๆ มีความละม้ายคล้ายของเล่นในวัยเด็ก ที่มีสีสันฉูดฉาดและบาดตา การเคลื่อนไหวกล้องในแบบ Tracking Shot ทั้งแนวตั้งและแนวนอนทำให้โลกในภาพยนตร์ของ Wes Anderson ดูลื่นไหล และด้วยสไตล์ที่กล่าวมาเป็นเครื่องส่งสัญญาณให้ผู้ชมรับรู้ตั้งแต่ฉากแรกเลยว่า Moonrise Kingdom มันมีลีลาเจิดจ้าแบบนิทานแฟนตาซีมากกว่าที่จะเป็นโลกที่อุดมไปด้วยความเป็นจริง
               
ภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวละครหลักทั้งสองคือ ซูซี่ (Kara Hayward) เด็กสาวหน้าอมทุกข์ กับ แซม (Jared Gilman) ลูกเสือแว่นหนุ่มที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่อยู่ในค่ายก่อนที่จะตัดสินใจออกตาหาความฝันในการใช้ชีวิตอยู่บนเกาะอันห่างไกลผู้คนกับแฟนสาวซูซี่ ถึงแม้เด็กทั้งสองคนจะอยู่ใต้อาณัติของความเป็นผู้เยาว์ ซึ่งเป็นขอบกั้นความอิสรภาพของเด็กทั้งสองก็ตาม

แซม เด็กกำพร้าที่ถูกเลี้ยงดูโดยพ่อแม่บุญธรรมที่มีทีท่าการเบื่อหน่าย แซม และไม่ต้องการส่งเสียเลี้ยงดูแซมอีกต่อไป ส่วนซูซี่ แม้ครอบครัวจะอุดมไปด้วยความเป็นรูปธรรมภายนอกที่แสนอบอุ่น มีพ่อแม่ พี่น้อง บ้าน ที่บ่งบอกถึงความมั่งมีศรีสุข แต่ในภาวะภายในจิตใจนั้นกลับเต็มไปด้วยรอยร้าว ทั้งจากตัวซูซี่กับพ่อแม่ , ซูซี่กับน้องชาย,พ่อกับแม่ของซูซี่ นี่จึงเป็นภาพสะท้อนถึงความเป็นสถาบันครอบครัวที่มั่นคงภายนอกแต่ภายในกลับมีปัญหา

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 3 ก.ค. 55 23:30:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com