Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รอบปฐมทัศน์ The Four สี่ยอดมือปราบ ของผู้กำกับกอร์ดอน ชาน เรื่องนี้น่าสนใจ อยากให้ได้เข้าฉายในไทย แต่ควรปล่อยใจให้ว่าง ติดต่อทีมงาน

วันนี้ที่ปักกิ่ง ได้มีงานแถลงข่าวและฉายรอบปฐมทัศน์เรื่อง The Four จากที่ได้ติดตามข่าวตั้งแต่จะมีการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ จนมีตัวอย่างและภาพออกมา รวมไปถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่ก่อนได้ชมภาพยนตร์จริง ทำให้อยากจะเขียนถึงภาพยนตร์เรื่องนี้สักหน่อย

เท่าที่ทราบมา เรื่องสี่มือปราบ เป็นบทประพันธ์ของอุนสุยอัน มีเป็นตอนๆ คดีๆ ไป และยังมีเวอร์ชั่นหนังสือการ์ตูนอีกด้วย (ซึ่งเนื้อหาก็แตกต่างไปพอสมควร) ส่วนการหยิบมาทำเป็นซีรีย์ก็มีหลายเวอร์ชั่น ทั้งของจีน ของทีวีบี ก็ต่างๆ กันไป

เรารู้จักเรื่องนี้ครั้งแรกตอนที่ช่อง 3 เอาซีรีย์มาฉาย เวอร์ชั่นที่ปีเตอร์ เหอยุ่นตง เล่นเป็นจุยมิ่ง (ตุยเมี่ย) ก็มีผ่านๆ ตามาบ้าง ส่วนเวอร์ชั่นอื่นๆ ไม่เคยดู รวมถึงบทประพันธ์หรือการ์ตูนก็ไม่เคยได้อ่าน แต่คิดว่าเป็นข้อดีที่จะทำให้ดูหนังเวอร์ชั่นใหม่ได้สนุกขึ้น เพราะคิดว่าหนังเวอร์ชั่นใหม่นี้ดัดแปลงมากพอสมควร (อ้างอิงจากที่เห็นในภาพและตัวอย่าง) ตั้งแต่ปรับตัวละครอู๋ฉิง (บ้อเช็ง) ศิษย์พี่ใหญ่ของสี่มือปราบเป็นผู้หญิง เหลิงเสวี่ย (แนฮ้วย) เป็นมนุษย์หมาป่า และมือปราบแต่ละคนมีพลังวิเศษดั่งเหล่ายอดมนุษย์ ดิ อเวนเจอร์ (อาจารย์อุนสุยอันเองก็บอกว่าเรื่องนี้เหมือนเป็น ดิ อเวนเจอร์ ของจีน) เมื่อเห็นดังนี้แล้ว ถ้าคาดหวังว่าจะเหมือนบทประพันธ์ คงตัดทิ้งไปได้ ก็อยู่ที่ว่าคนที่อ่านฉบับนิยายจะรับได้มากน้อยแค่ไหน คนที่อ่านการ์ตูนจะชอบการนำเสนอแบบนี้มั้ย ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นการดีที่หนังนำเสนออย่างชัดเจนว่าจะไปในแนวไหน จะได้ไม่คาดหวังกันไปคนละทาง

ในประเด็นการดัดแปลงบทประพันธ์นั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่เลย ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากบทประพันธ์จนแทบไม่เหลือเค้าเดิม มีมาตั้งแต่ยุคหนังจีนฮ่องกงรุ่งเรือง อยากเช่น เดชคัมภีร์เทวดา ที่หลินชิงเสีย แสดงเป็น ตงฟางปุ๊ป้าย ก็สุดจะโด่งดัง แม้เนื้อเรื่องแทบจะไม่เกี่ยวกับกระบี่เย้ยยุทธจักร นิยายต้นฉบับของอาจารย์กิมย้งเลยก็ตาม เราจึงมองว่า ถ้าหนังทำออกมาได้สนุกและน่าสนใจ ก็สามารถอยู่ในใจผู้ชมได้ และไม่เคยได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอาบทประพันธ์มาปู้ยี่ปู้ยำ ทำลายวรรณกรรม อะไรทำนองนี้เลย อาจเป็นเพราะสมัยนั้นไม่มีสื่อที่เข้าถึงง่ายเหมือนปัจจุบัน คนดูก็ไม่คิดอะไรมาก หนังสนุกก็ว่าสนุก ดูเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก

ยุคหลังๆ นี้ แม้แต่ฮอลลีวู้ดเอง ก็ยังชอบสร้างภาพยนตร์จากนิทาน แล้วดัดแปลงกันต่างๆ นานา โฉมงามกับเจ้าชายอสูรกลายเป็นเด็กนักเรียนหนุ่มสุดฮ็อต กับสาวสวยบ้านๆ สโนว์ไวท์ลุกขึ้นมาใส่เกราะรบกับราชินี แถมรักนายพรานแทนเจ้าชาย คนก็สนใจจะดูกัน เป็นหนังดังๆ กันมาหมดแล้ว แม้แต่บ้านเราเองก็ยังไม่เห็นมีเสียงมาบ่นว่า ทำลายวรรณกรรม มีแต่วิจารณ์ด้านอื่นๆ ไปแทน จะเป็นการแสดง การถ่ายทำ หรือตัวบท ก็ว่ากันไป

เราจึงคิดว่า สำหรับสี่มือปราบเวอร์ชั่นนี้ ก็เข้าข่ายเดียวกับภาพยนตร์ที่เรายกตัวอย่างมาทั้งหมด และคิดว่าถ้าเตรียมใจว่าจะดูหนังกำลังภายใน ออกแฟนตาซีนิดๆ บู๊มันๆ น่าจะมีความสุขในการชมมากกว่าคาดหวังเรื่องบทประพันธ์ ตัวอย่างภาพยนตร์ที่ออกมาก็มีความน่าสนใจ เทคนิคถ่ายทำดี ก็เหลือว่า ดูเต็มๆ ทั้งเรื่องแล้วจะสนุก บทดี น่าประทับใจหรือไม่ เราคงเขียนอีกครั้งในโอกาสหน้า หลังจากได้รับชมแล้ว

The Four จะเข้าฉายที่จีน ฮ่องกง วันที่ 12 ก.ค. นี้ และที่มาเลเซีย สิงคโปร์ ในวันที่ 26 ก.ค. ค่ะ และปีนี้มีการถ่ายทำในภาคที่ 2 และ 3 ต่อเป็นไตรภาค ตั้งแต่ภาคแรกยังไม่ออกฉาย นับว่าทีมงานมีความมั่นใจต่อความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ มากพอสมควร หวังว่าทางค่ายหนังในไทยจะสนใจนำมาฉายบ้างนะคะ

แก้ไขเมื่อ 05 ก.ค. 55 20:30:40

จากคุณ : มารกระบี่วายุจี้เชี่ยน
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 55 20:21:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com