Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรารัก ธรณีนี่นี้ใครครอง 2012 เวอร์ชั่น ณเดชน์ ญาญ่า ติดต่อทีมงาน

ขอออกตัวว่าตั้งกระทู้เพื่อชื่นชมละครเรื่องนี้ โดยไม่ได้เป็นคนวงใน ไม่ใช่ม้า ไม่ได้รับค่าจ้าง รางวัลใดๆ ในการปั่นกระแส แต่เป็นกระทู้ความในใจ การคนดูทั่วไปไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการที่ละครเรื่องนี้ได้เป็นของขวัญสร้างความสุขให้เราในปีนี้ เป็นการสมนาคุณ ที่บริษัท โนพรอบเล็ม ได้ผลิตชิ้นงานดีๆ ออกมา จากคนที่ไม่เคยอ่าน นวนิยายเรื่องนี้เลย ได้ยินจากการบอกเล่า ของแฟนพันธุ์แท้ว่า ละครเรื่องนี้เป็นละครที่ เคารพบทประพันธ์ ให้เกียรตินักประพันธ์ จึงได้ไปหยิบหนังสือมาอ่าน ที่หอสมุดพบว่าจริงดังที่นักอ่านทั้งหลายได้บอกต่อ ชื่นชมคนเขียนบทโทรทัศน์จริงๆ ที่รักษาแก่นเรื่องของละคร แน่น เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้เขียนบทโทรทัศน์ทั้งหลาย เป็นขวัญกำลังใจแก่นักเขียน  ซึ่งแน่นอน นักเขียนทุกคนแฮปปี้ ถ้าจะใครนำงานเขียนแสนรักของตัวเองมาสร้าง แล้วอิงบทประพันธ์ไว้ได้อย่างงดงาม เป็นละครที่สร้างเพื่อถ่ายทอดเจตคติ ข้อคิดดีๆ สาระประโยชน์ให้แก่คนดู โดยไม่ต้องอาศัยคำว่า ตลาดจ๋า เพื่อเม็ดเงินอย่างเดียว

ถึงใครจะมองว่าเป็น การยัดเยียดให้เรียน ให้รู้ เป็นสารคดี แต่สำหรับเรา ละครเรื่องนี้แหละ ที่จะเปิดให้ลูกหลานได้ดู ถึงจะมีการเล่าเรื่องที่สะดุดล้มไปบ้างในระยะแรก แต่ถ้าเทียบกับคุณค่าที่ได้จากละครเรื่องนี้แล้ว ถือว่าผ่านฉลุย การแสดงของณเดชน์ ถึงใครจะมองว่าณเดชน์เล่นเป็นตัวเอง แต่สำหรับเรา ณเดชน์ คืออาทิจ ที่ออกเดินมาจากนิยายเข้าไปในโทรทัศน์ ที่ตรงทั้งบทประพันธ์และการแสดง เพียงแต่ถูกมองข้าม เพราะอาจไม่ใกล้เคียงกับอาทิจเวอร์ชั่นเก่า ที่ห่างไกลจากนิยายมากกว่า แต่เวอร์ชั่นเก่า ก็ปรับบทประพันธ์ได้ดี ในขณะที่เวอร์ชั่นนี้ ใกล้เคียงกับนิยายมากขึ้น ทำให้มิติของตัวละครแตกต่างกันออกไป เป็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกัน ของแต่ละเวอร์ชั่น

ละครเรื่องนี้อาจไม่มีจุดพีคอะไรมากนัก เรียบๆ สบายๆ ไม่หวือหวา มันสะเด็ด แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าดูแล้วไม่ยิ้ม ไม่มีความสุข ถ้าลองมองว่าเรื่องนี้เป็นละครใหม่ ที่เริ่มนับจาก 1 ไม่ติดภาพจำว่าเคยดูมาก่อน ถึงละครเรื่องนี้จะทำมาต่าง แต่เป็นการทำต่างที่ อิ่ม ละเอียด ประณีต ละมุนเหมือนกัน ซึ่งความรู้สึกตรงนี้ ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน

แต่สำหรับเราคำ ว่า อิ่ม ละเอียด ประณีต ละมุน มันใช่ กลมกล่อมมาก ละครเรื่องนี้ ทำให้เราดูได้ตั้งแต่ต้น จนจบ โดยไม่ต้องมีฉากที่ใส่มาให้สนุก เช่นการตบตี รบรา ฆ่าฟัน ยิ่งปืน มอมเมาคนดู ตามสูตรละครไทยทั่วไปที่คุ้นเคยในเมืองไทยบ้านเรา ละครเรื่องนี้ มีฉากจิกหมอน ฉากที่ทำให้คนดูฟิน อิน เขิน โดยไม่ต้องพึ่งเลิฟซีน แตะเนื้อ ต้องตัว ถึงเนื้อ ถึงตัว พร่ำเพรื่อ แต่มันเข้าถึงในอารมณ์ที่แสดงออกมาได้เพียงแค่สายตา ของณเดชน์ ญาญ่า ที่ส่งให้กัน ซึ่งละครหลายเรื่อง อาศัยฉากวาบหวามพวกนี้มาให้เราอิน แต่เราไม่เชื่อ ถ้ามันไม่ออกมาจากข้างในของผู้แสดง ละครเรื่องนี้ เพียงแค่สายตา นักแสดงไม่ต้องเปลืองตัว แต่มันทำให้คนดูที่ดูผ่านจอ สี่เหลี่ยมธรรมดาๆ ยิ้มออกมาได้ ณเดชน์ ญาญ่า สุดยอดมากๆ  คู่ขวัญ คู่บุญ จริงแท้แน่นอน ไม่มีอวย สำหรับคำว่าเคมีเข้ากัน สองคนนี้เลยจุดนั้นมาแล้ว

เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาทิจ ดรุณี ย่าแดง น้าแก้ว ลุงเกร็ง ไอต๊อด ไออึ่ง ไอพัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันกับตัวละครเหล่านี้ ถึงแม้ละครเรื่องนี้ กระแสจะไม่แรงมากในโลกไซเบอร์ แต่จะบอกว่า คนที่เรารู้จัก และได้ดูเรื่องนี้ ชื่นชมกันนะคะ พี่แหม่ม ป้าแจ๋ว และเชื่อว่ามีคนมากมายที่ชอบเรื่องนี้ แต่ไม่ได้พิมพ์ไม่ได้เขียน ดีใจมากๆ ค่ะ ที่ได้หยิบละครเรื่องนี้ มาสร้างเป็นละคร เป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดพลาดแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่เลือกหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ณเดชน์ ญาญ่า ในการเป็นส่วนหนึ่งมาสานต่อเรื่องนี้ สำหรับเราแล้ว ละครเรื่องนี้ เราไม่ขอใช้คำว่าสวยงาม แต่เราจะเรียกว่า งดงาม ซึ่งก็ไม่รู้ใครเห็นด้วย หรือไม่ หรือใครเลี่ยน เรื่องเหล่านี้ล้วนนานาจิตตัง ละครเรื่องนี้ ในอนาคตเรื่องรางวี่ รางวัล ไม่สนใจ แต่จะบอกว่าทุกองค์ประกอบจากเรื่องนี้ ได้ใจ เราไปเต็มๆ

ประทับใจที่ละครเรื่องนี้ ยกระดับความคิดมนุษย์ให้สูงขึ้น ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเห็นคุณค่าคุณแผ่นดิน และยกย่องอาชีพเกษตรกร
ซาบซึ้งในคำพูดของย่าแดงที่มีต่อพระเจ้าแผ่นดินว่า
"ในหลวง ท่านเป็นถึงเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน แต่ท่านไม่เคยอยู่อย่างสบาย ท่านลำบากทุกอย่าง เพื่อให้ชาวไร่สวนชวนอย่างพวกเรา ได้อยู่ดีกินดี"
การเลี้ยงชีพอย่างพอเพียง
"คำ ว่า "พอเพียง" ที่ในหลวงท่านทรงมีพระราชดำรัส มันไม่ได้หมายความว่า ทำเพื่อพออยู่พอกินไปวัน ๆ หนึ่งเท่านั้น แต่มันต้องทำเพื่อพออยู่พอกิน ไปจนถึงวันข้างหน้าอย่างยั่งยืนด้วย"
สร้างสำนึกให้รักษ์ และหวงแหนธรรมชาติ
"ธรรมชาติให้สิ่งสวยสดงดงาม ถ้าเราทิ้งขว้างไม่ใส่ใจอย่างทุกวันนี้ ธรรมชาติก็มีวิธีบำบัดตัวเอง ด้วยการลงโทษพวกเราที่มักง่าย"

ขอบคุณบริษัทโนพรอบเล็ม สำหรับละครน้ำดี สร้างสรรค์สังคม ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ละครเรื่องนี้จะเป็นที่จดจำเสมอ ธรณีนี่นี้ใครครอง 2012

เรารักในหลวง2 และสุดท้ายนี้ ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทย ยิ่งยืนนาน เรารักในหลวง6

แก้ไขเมื่อ 15 ก.ค. 55 23:45:33

 
 

จากคุณ : Love my baby 2012
เขียนเมื่อ : 15 ก.ค. 55 23:34:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com