Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รีวิวแรกเต็มสูบกับ THE DARK KNIGHT RISES IMAX PARAGON 15/70 ติดต่อทีมงาน

รีวิวเต็มสูบกับ The Dark Knight Rises IMAX พารากอน ฟิลม์ 70 มม
ไอแมกซ์ พารากอน หนึ่ง ใน เพียง 80 โรงทั่วโลกที่ฉายด้วยฟิลม์ 70 มม.
ก่อนอื่น ขอ สามคำก่อนเริ่ม รีวิว

LEGEND – EPIC – STUNNING

เป็นมหากาพย์ – เป็นสุดยอดของเนื้อเรื่อง – และภาพตกตะลึงพรึงเพริด

(ภาษาไทยยาวเกินสามไปละ เอาใหม่+ +)

มัน – โคตร – เทพ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ด้วยความที่ ออกจากโรงอดใจไม่ไหวขอรีวิวรวดเดียวไปเลยนะครับ
1.เสียง กระหึ่มเซอร์ราวน์ซาวนด์รอบทิศทางมากๆ ด้วยซาวนด์เพลง อันสุดแจ่มของโนแลนและ ฮานส์ ซิมเมอรส์ และยิ่งฉากปลุกใจต่างๆ ที่ใช้เสียงคนโห่ ร้องจริงๆทำให้มีอารมณ์ร่วมเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ เสียงซับวูฟเฟอร์ สั่นสะเทือน เลือนลั่น จนรู้สึกได้ถึงแรงสั่นที่พื้น และ เสียงเวลาเครื่องบิน บินด้านล่างก็รู้สึกว่าเสียงมาจาก ด้านหลัง ด้านบนจริงๆ คือมันรอบทิศทางจริงๆ ผมขอบอกว่ามาดูไอแมกซ์ อย่าดูแต่ภาพอย่างเดียว ให้ดื่มด่ำกับเสียงด้วยเพราะว่า เสียงซาวนด์แทรกเพราะมากเหมากับจังหวะภาพยนตร์ และสกอร์ ต่างๆก็เร้าใจ ถึงใจ เรียกว่าดึงอารมณ์ร่วมคนดูได้ดีจริงๆ ดูจบแล้วอยากไปซื้อแผ่นซีดีมานอนฟังที่บ้านให้หลอนไปเลยครับ เสียงกู่ร้องของคนยังดังอยู่ในหัวผมถึงขณะนี้เลยครับ

2.ภาพ อย่าให้บอกเลยว่า โนแลนหลงไหลในการใช้ กล้องไอแมกซ์ขนาดไหน  เรื่องนี้ถ่ายทำมาถึง 72 นาทีด้วยกล้องไอแมกซ์ ซึ่งถือว่านานมากๆ ถ้าใครได้ดู ตัวอย่างหนัง ดาร์กไนท์ ในโรงไอแมกซ์ ความยาว แปดนาทีมาก่อนแล้ว จะรู้ดีว่าฉากเปิดตัวเป็นฉาก เครื่องบิน C-130 ฉากนี้ทำให้คน อกสั่นขวัญแขวนจริงๆ เพราะเหมือนเราแขวนอยู่บนที่สูงมากๆ ทำให้คนที่กลัวความสูงนั้นตะลึงพรึงเพริดกันไปเลยทีเดียว  ฉาก ระเบิดสะพานตามที่เห็นในตัวอย่างก็งามงดจริงๆ ส่วนฉากต่างๆที่เปิดมุมสูงของเมืองก๊อตแธม หรือ ฉากจริงๆคือนิวยอร์ก นั้น งามงดมากๆ ทั้ง ภาคกลางวัน ทั้งภาคกลางคืน ภาพมุมสูงนั้นงามมากเหมือนเราได้บินเครื่องบินชมรอบเกาะแมนแฮตตั้นจริงๆ  ส่วน ฉาก แอกชั่น ทุกๆ ฉาก จัดเต็มกับกล้องไอแมกซ์ เรียกว่า Super Adrenaline Rush คือหัวใจคนดูนั้นกึกก้องไปกับทุกฉากแอกชั่น คือมันส์สุดเท้าจริงๆ เรียกว่าเหยียบมิดในดีกรีความ มันส์ในฉากไล่ล่าแอกชั่น ในขณะเดียวกันฉากดราม่าก็โคตรดราม่ามากๆ มันช่างกินใจคนดูจริงๆ
ส่วนรายละเอียดของภาพที่เห็นก็เรียกได้ว่า คมชัด สมจริงทุกรายละเอียด จุดสังเกตถ้าคุณได้ดูทั้งไอแมกซ์ และโรงปกติ คือใต้ตาพระเอกจะมีรอยปุ่มๆอยู่ และแน่นอน ดูโรงปกติไม่มีทางเห็นรอยนี้แน่นอน แต่ดูไอแมกซ์เห็นชัดเจนมากๆ  รายละอียดเหล่านี้มันทำให้เราอินมากขึ้นเพราะว่าส่วนต่างๆ มันเห็นครบจริงๆ อย่างที่โนแลนว่า จอไอแมกซ์คือ Giant Canvass หรือผ้าใบผืนยักษ์ที่ให้ เทพศิลปินอย่าง เทพโนแลน แต้มสีบนผ้าใบผืนนี้ สรุปได้เลยว่า 72 นาทีที่ถ่ายด้วยกล้องไอแมกซ์นะครับสะใจโพดๆๆ จะมีการยืดหดฉากตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะฉากบินเข้าเมือง ก๊อตแธมทุกๆครั้งจะเต็มจอทุกๆครั้ง (ประมาณ 10กว่ารอบได้)  คือฉากที่ถ่ายด้วยกล้องไอแมกซ์มันจะยืดจากด้านใต้สุดของโรงจนถึงเพดานโรง ส่วนฉากที่ถ่ายทำด้วยกล้อง 35 มม ปกติ ประมาณ 92 นาที จะลดลงประมาณ 30% ของขนาดจอทั้งหมด ซึ่งยังถือว่าใหญ่โคตรๆอยู่ เรียกว่า คุ้มทุกบาททุกสตางค์แน่นอน

3. เสียง พูดของ เบน เสียงดีขึ้นกว่าตอน ตัวอย่างหนังมาก แต่ก็ยังต้องตั้งใจฟังนิดนึง แต่ทั้งเรื่อง เบนจะพูดช้า ไม่ได้พูดเร็วเหมือนเรื่องอื่นๆ ศัพท์อังกฤษก็ง่ายๆ  ไม่มีซับไทยก็พอเข้าใจได้ เข้าใจว่าทางโนแลนได้รับคอมเมนท์นี้และไปปรับเสียงเบนมาเรียบร้อยแล้ว

4. ซับ ไทเทิ้ลไทย จางในดีกรีที่พอรับได้ เพราะว่าขนาดของซับนั้นใหญ่กว่าเรื่องอื่นๆที่เคยดูมา และอีกอย่างด้วยความที่เรื่องนี้มี ฉากมืดเยอะดังนั้น ซับจึงอ่านได้ดีกว่าในเรื่องที่มีฉากสว่างอยู่เยอะ  ส่วนฉากสว่างมากๆ ก็จะสู้แสงเครื่องฉายไอแมกซ์ ที่สว่างถึง 4K ไม่ได้เลยทีเดียว

5. การแสดงของตัวละครทุกตัวเชือดเฉือนกันมากครับเรียกว่า ต้องมีนักแสดงเข้าชิงออสการ์ปีนี้แน่ๆ ส่วนได้รางวัลก็ต้อง ซักคนใดคนนึงแน่นอน ถ้าจัดลำดับฝีไม้ลายมือเลยนะครับ อันดับ 1 คงต้องเป็น พระเอก คริสเตียน เบล ตามมาด้วย อัลเฟรดโดยไมเคิล เคน ก็เชือดใจพอกัน (จะบอกว่าภาคนี้เฮียแกเด่นมาก) ตามมาด้วย แอน ฮาทาเวย์ก็งามงด ดุจ หงษ์ดุ หรือจะเป็น กอร์ดอน ลิวอิธ ที่เป็นผู้หมวดก็เฉียบคม เป๊ะทุกฉาก หรือผู้กอง กอร์ดอน โดย แกรี่ โอลด์แมนก็สวดยอด... หรือ มอร์แกน ฟรีแมนก็ยังเยี่ยมเช่นเคย มาริยง โกติยารด์ ก็เด็ดตัวแม่ แต่ออกฉากมาน้อยไปนิด  สรุปเลือกไม่ถูกว่าใครเด็ดกว่าใครรู้ ว่าทุกคนเจิดบนจอยักษ์มากๆ ส่วนที่น่าเห็นใจสุดๆ คือ เบน โดยทอม ฮารดี้ เพราะแสดงดีเลยทีเดียว แต่หน้าแสดงออกได้แค่ตา แต่แค่ตาเท่านั้นนะครับ ต้องดูแววตาตอนจบ เป็นแววตาที่น่าสงสารจริงๆครับ เห็นแล้วมันทะลุแทงใจเข้าไปจริงๆครับ ส่วนจะให้เก็งออสการ์กันไปเลยก็น่าจะเข้าชิง กำกับศิลป์ ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลง และ ผุ้กำกับยอดเยี่ยม สกอร์ยอดเยี่ยมน่าจะเข้าชิง เรียกว่าการันตีจากภาคก่อน The Dark Knight ได้รายได้ไป พันล้านเหรียญทั่วโลก และรวบออสการ์ไปหลายตัว เรียกว่าได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง ภาคนี้ก็เรียกว่าทั้งเงินและกล่องมาเต็มๆ

6. ฉากแอกชั่น จะบอกว่าสะใจสมกับเป็นหนัง Super blockbuster แล้วมีความดิบความเถื่อนแบบ original บู้ล้างผลาญด้วยนะครับ
พล๊อตเรี่อง สุดยอดคิดได้ไง คือ เล่าไม่ได้จริงๆ ครับ คือเอางี้แล้วกันครับ ดูไปแล้วบอกได้เลยว่า

1.คนไม่ดูภาคก่อนหน้านี้ ดูภาคนี้ รู้เรื่องแน่นอน แม้จะมีบางเรื่องทีโยงภาคเก่าๆอย่าง Batman Begin และ  The Dark Knight แต่จบหนังชวนเพื่อนคุยแล้วจะเข้าใจหนังมากยิ่งขึ้น

2.คนที่ไม่เคยดู ดูจบแล้วจะอยากกลับไปดุหนังเก่าอีกรอบ รีบไปตุนดีวีดีรอได้เลยเพราะว่าจะมีโยงกลับไปเล็กน้อย แต่ดูภาคนี้เลยก็ไม่งงมากนะ
ส่วนปมทวิสต์ของเรื่องนี้ ชวนให้ผมนึกถึงปมที่โจ๊กเกอร์ผูกไว้ในภาคที่แล้วได้เลยครับ ผู้กำกับฉลาดมากที่เลือกปมในใจของประชาชน เล่นเรื่องผู้ปกครอง เล่นเรื่องอำนาจการปกครอง เล่นเรื่องรัฐชี้ให้ใครอยู่หรือตาย หรือเล่นเรื่อง ผู้มีอำนาจคือผู้มีสิทธิตัดสินชี้ขาด เรื่องของ ผู้ก่อการร้าย เรื่องของเศรษฐกิจ

7. จังหวะ จะโคลน ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไมได้เป็น Step Climax - Anti climax ตามแพทเทิรน์ หนังปกติ 100%  ซึ่งอาจจะขัดใจคนดูส่วนมากเล็กน้อย แต่ผมค่อนข้างชอบวิธีการวางพล๊อตที่อั้นพล๊อตไว้นานๆแล้วมาคลายพล๊อตรวดเดียว ซับพล๊อตก็ค้างไว้นานเลยทีเดียว เป็นการเขียนบทที่ฉลาดมากของโนแลน  ส่วนโมทีฟ (MOTIVE) หรือที่มาที่ไป  โนแลนมักฉลาด ที่จะผูกเรื่องและปูเรื่อง ให้ทุกคนมีแบ๊กกราวนด์และมีปมในใจและ โมทีฟที่ชัด เคลียร์ จึงทำให้คนดูเชื่อจริงๆ ตามแต่ละตัวละครว่าทำไมถึงมีแรงจูงใจในการทำการใดๆนั้นๆ การเล่าเรื่องสไตล์ของ โนแลนไม่เคยผิดหวังจริงๆ
สุดท้ายครับ ความยาว เกือบๆ 3 ชั่วโมง ไม่รู้สึกว่าหนังยาวเลยครับ หนังกระชับได้ใจความมาก ไม่ยืด ไม่เวิ่นเว้อจริงๆ แต่ขอเตือนไว้เลยครับ ต้องเข้าห้องน้ำก่อนดูและอย่าพยายามออกมาเข้าห้องน้ำระหว่างเรื่องเพราะไม่อยากให้พลาดแม้แต่วินาทีเดียวเลยครับ
พอหนังจบ ขอให้ทุกคนที่ชอบเรื่องนี้ อย่าอายครับ Standing ovation ไปเลยครับ รอบปกติก็มีฝรั่งมาดูเยอะแน่นอนครับ จัดไปอย่าให้เสีย คารวะ เทพโนแลนไปหนึ่งจอก ในความ เมพขิงๆของโนแลน
ปล เตือนคนดูไอแมกซ์พารากอนให้เข้าโรงตรงเวลานะครับ ขาประจำโรงนี้จะรู้ว่า โฆษณาในโรงน้อยมากไม่ถึง 10 นาที และเข้าใจว่าจะไม่มีตัวอย่างหนังเพราะว่าฟิลม์ดารกไนท์นั้นแน่นมากเต็มแมกซ์ของไอแมกซ์ ไม่สามารถใส่ตัวอย่างหนังได้ ไม่อยากให้พลาดต้นเรื่องนะครับ

จากคุณ : nexttoco
เขียนเมื่อ : 18 ก.ค. 55 22:37:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com