Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TDKR วิจารณ์+สปอยล์ ด้านลึกสุดของฮีโร่ ติดต่อทีมงาน

ผมขอวิเคราะห์สองฟากครับ ฟากตัวร้ายกับฟากของฮีโร่

ความคาดหวังต่อตัวร้าย

หลังจาก TDK ที่โจ๊กเกอร์โดดเด่นมากๆ โดดเด่นตรงที่ตัวโจ๊กเกอร์ระดมคำถามที่ขบไม่แตกให้เราตลอดทั้งเรื่อง จนเหมือนเราอดคิดไปด้วยไม่ได้ว่า ถ้าเราเป็นชาวกอตแธมเราจะทำอย่างไร โจ๊กเกอร์สบประมาทไว้ว่า(ไม่เป๊ะนะครับ) “คนดีทั้งหลายที่เห็นอยู่ เมื่อถึงจุดหนึ่งพวกมันจะกินกันเอง !” แล้วท้าทายประโยคนี้ด้วยฉากเรือเฟอร์รี่สองลำ...

มาภาคนี้ TDKR ตัววายร้ายไม่มีคำถามอะไรมาถามเรามากนัก ถ้าเทียบแรงจูงใจในการก่อการร้ายระหว่างภาคนี้กับภาคที่แล้ว ดูเหมือนว่าแรงจูงใจของภาคที่แล้วน่าสนใจกว่า นั่นคือโจ๊กเกอร์พยายามพิสูจน์ว่าคนเราไม่ได้สูงส่งไปกว่าตัวประหลาดอย่างเขาเลย(ซึ่งแม้จนถึงบัดนี้มีใครกล้าพูดเต็มปากเต็มคำบ้างว่าโจ๊กเกอร์ประเมินมนุษย์ผิด? ถ้าเหตุการณ์จริงจะไม่มีใครในหมู่เรากดระเบิดเรืออีกลำจริงหรือ? )

แต่ใน TDKR ในช่วงทั้งหมดของหนังปูว่าแรงจูงใจของตัวร้ายเป็นอุดมการณ์ของพันธมิตรแห่งเงาในการทำลายอารยธรรม สำหรับคนดูที่อาจจะลืมๆ ภาคแรกไปแล้ว อาจจะแทบจำไม่ได้ว่าแล้วทำไมพันธมิตรแห่งเงาจึงจำเป็นต้องทำลายอายธรรมด้วย ยิ่งตอนหลังมาเฉลยว่าเป็นแรงแค้นส่วนตัวของลูกสาวราช อัลกูล ก็ยิ่งทำให้ความน่าสนใจของแรงจูงใจในการก่อการร้ายลดลงไปอีก

จริงๆ จะว่าไปประเด็นในการก่อการร้ายไม่น่าสนใจไปทั้งหมดก็ไม่เชิง เรื่อง อนาธิปไตย เรื่องความตึงเครียดทางชนชั้น (ผ่านปากนางแมวป่า) สองประเด็นหลักนี้ ถูกอ้างถึงแต่ไม่ได้ถูกขยายความมากนัก ทั้งที่สองประเด็นหลักที่ว่านี้ เป็นสาเหตุหลักที่เบนใช้มันในการปลุกระดมผู้คนให้เกิดจลาจล พูดง่ายๆ คือหนังปูเรื่องความตึงเครียดทางชนชั้นในกอตแธมน้อยเกินไป (ก็มีปูมาบ้างนิดหน่อยๆจากปากของนางแมวป่า) หนังใช้เวลาปูเรื่องเด็กในคุกมืดมากกว่าเรื่องความตึงเครียดสะสมทางชนชั้นของกอตแธมที่เป็นเหมือนเชื้อเพลงรอให้เบนมาจุดไฟ จนรู้สึกว่าเบน “จุดไฟ” ได้ง่ายไปหน่อย

สรุปความน่าสนใจว่าด้วยแรงจูงใจ เทียบ TDKR และ TDK คือประเด็นที่โจ๊กเกอร์ท้าทายเรามันถูกถ่ายทอดได้อย่างมีพลังกว่า ในขณะที่ประเด็นเรื่องแรงจูงใจของเบนนั้นถูกถ่ายทอดมาอย่างเบาบางเกินไป และตอนจบประเด็นเรื่องชนชั้นก็ดี เรื่องอนาธิปไตยก็ดี เป็นเพียง “ข้ออ้าง” ของเบนและลูกสาวราช อัลกูล เท่านั้นเองที่จะแก้แค้นเรื่องส่วนตัว ยิ่งทำให้มันดรอปลงถ้าเทียบกับว่าโจ๊กเกอร์มันเชื่อของมันอย่างนั้นจริงๆ ว่ามนุษย์ทั่วไปมันก็เลวไม่ต่างจากตัวประหลาดอย่างมัน ส่วนอุดมการณ์ของพันธมิตรเงานั้นไม่ได้ถูกขยายเพิ่มเติมอีกแล้วในภาคนี้ มันเลยทำให้เลือนๆ ไปบ้าง ว่าในสายตาของตัวร้ายในภาคนี้นั้นทำไมกอตแธมจึงสมควรถูกทำลาย

ทั้งหมดนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่ชอบ TDK ผิดหวังกับตัวร้ายในภาค TDKR


น้ำหนักที่กลับมาสู่แบทแมนและบรูซ เวย์น

แต่ข้อดีของภาคนี้ที่มาทดแทนด้านลึกในแรงจูงใจของตัวร้าย คือการขยายความตอนจบของ TDK หลังจากฉากจบในภาคที่แล้วที่สรุปได้ว่าแบทแมน เป็นมากกว่าฮีโร่ แบทแมนยกตำแหน่ง “ฮีโร่” ให้กับฮาร์วี่ย์ ส่วนตัวเองกลับยอมจมไปอยู่ในด้านมืด เพื่อให้ฮาร์วี่ย์เป็นแรงบันดาลใจในด้านสว่างของคนทั้งเมืองแทนที่จะมี “ตัวประหลาด” อย่างเขาเป็นแรงบันดาลใจ ดังที่กอร์ดอนบอกไว้ในตอนจบของภาคที่แล้ว “เราต้องไล่จับเขา เพราะเขารับมันได้ เพราะเขาทนกับมันได้....เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เป็นยิ่งกว่า...เป็นผู้พิทักษ์ในความมืด เป็นอัศวินแห่งรัตติกาล...”

คำว่า Rises หรือ “ผงาด” คือการปีนขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของการทนแบกรับทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ ผ่านสัญลักษณ์ทั้งจากการพลิกฟื้นจากการเป็นคนพิการ ผ่านการปีนคุกในหลุม และสำคัญกว่านั้นคือ เมื่อ “ฮีโร่” อย่างฮาวี่ย์ ถูกทำลายลง แบทแมนที่ยอมจมอยู่ในด้านมืดเพื่อเป็นดังท้องฟ้าราตรีให้ “ดาว” อย่างฮาวีย์เจิดจรัส ตลอดมานั้น ต้อง Rises ขึ้นมาด้วยตัวเอง เขาต้องกลับมาเป็นความหวังของคนทั้งเมืองเอง (หลังจากที่ฝากทุกอย่างไว้กับฮาวี่ย์ในภาคที่แล้ว)

ความจริงตัวเวย์นเองก็แทบจะ “แบกรับไว้ไม่ได้” แล้ว
ความเชื่อมั่นของเขาถูกสั่นคลอนอย่างหนัก ทั้งแรงจูงใจที่จะมีชีวิตอยู่(เวย์นเชื่อมาตลอดว่าถ้าคนรักในภาคที่แล้วไม่ตาย เธอจะเลือกเขา แต่ก็เปล่า ฉากที่อัลเฟรดบอกความจริงเรื่องนี้ แทบทำให้ผมน้ำตาตก) ทั้งพละกำลังที่ถอดถอย ทั้งทรัพย์สินประดามีที่สูญหายไป ทั้งเพื่อนอย่างอัลเฟรด(จะเรียกว่าญาติผู้ใหญ่คนเดียวของเขาก็ว่าได้) พูดง่ายๆ คือ เมื่อมาถึงกลางเรื่องแล้ว เวย์น สูญเสียทุกอย่างเท่าที่คนๆ หนึ่งสูญเสียได้...

อะไรที่ทำให้เขาปีนขึ้นมาจาก “หลุม” ได้ ? ผมว่านี่คือแกนหลักของเรื่องทั้งหมด .....

“คุณไม่มีอะไรติดค้างคนพวกนี้แล้ว...คุณให้พวกเขาไปหมดแล้ว” นางแมวป่าพูด

“ยัง...ยังไม่ทุกอย่าง...” แบทแมนกล่าว

คำถามสุดท้ายนี้ อยากให้คุณๆ ที่ดูแล้วช่วยกันตอบหน่อยแล้วกันครับ

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ค. 55 11:32:08

จากคุณ : น้องจั้ง
เขียนเมื่อ : 20 ก.ค. 55 10:12:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com