Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หลังจากดู TDKR และอ่านกระทู้ผิดหวังมา 3 วัน ขอแก้ข้อข้องใจหลายๆ อย่างในมุมของตัวเองบ้าง (ไม่อวย-ไม่แถ-แต่ spoil) ติดต่อทีมงาน

หลายคนที่บ่นผิดหวัง TDKR ส่วนใหญ่เป็นประเด็นเดียวกันคือเรื่องของบทที่ไม่ลุ่มลึกพอ และความไม่สมจริงหรือสมเหตุสมผลของเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งทำให้เราค่อนข้างจะแปลกใจมาก เพราะโดยปกติเป็นคนที่สะดุดใจกับความไม่ make sense ของหนังง่ายมากๆ จนเกือบๆ จะเหมือนคนขี้จับผิดในสายตาคนอื่น แต่สำหรับเรื่องนี้ เราไม่รู้สึกอย่างนั้นเลย และแม้กระทั่งได้อ่านที่มีคนมาเขียนบ่น ก็ยังเห็นว่า มันมีคำตอบสำหรับข้อข้องใจทุกอย่างอยู่ในหนังแล้ว

ก็เลยอยากจะยกบางประเด็นใหญ่ๆ ที่เห็นบ่นๆ กันมาอภิปรายในมุมของตัวเองดูบ้าง

1. ตัวร้ายที่กากและแรงจูงใจที่อ่อนเกินไป
เบน เป็นตัวละครที่เรารู้สึกตั้งแต่แรกว่า ไม่เห็นจะน่ากลัวเลย ดูไม่มีรังสีอำมหิต มีแต่พละกำลังล้วนๆ ไม่อยากจะเชื่อว่าจะเป็น the child ในตำนานที่ปีนขึ้นมาจาก "นรก" ได้
และ..ความจริงก็เป็นเช่นนั้น เบนไม่ใช่ the child มันกากจริงๆ ไม่มีความลุ่มลึกหรือความคิดซับซ้อนใดๆ ออกแนวทำตามคำสั่ง เป็นเหมือนสัตว์ที่จงรักภักดี ดังนั้น การที่ภาพของเบนออกมาดูไม่ขลัง ไม่น่าขนพองสยองเกล้า มันก็เหมาะสมแล้วกับตัวตนของเบนจริงๆ (ที่แรกๆ หนังขับเน้นความโหดของเบน เพราะจะ "หลอก" คนดูต่างหาก)

ส่วน boss ใหญ่นั้น นางลุ่มลึก นึ่ง อดทน รอคอย ตั้งแต่แทรกตัวเข้ามาในบริษัทของเวนย์ สร้างจุดเด่นของตัวเองในฐานะเศรษฐีที่รักในสิ่งแวดล้อม ยอมลงทุนกับเตาปฏิกรณ์เพื่อพลังงานสะอาดของโลกอยู่ตั้งหลายปี จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจ ยืนเคียงข้างพระเอก (ที่เป็นศัตรู) ตลอดเวลา เป็น "หนอน" ที่เนียนสุดๆ กระทั่งคนดูยังเชื่อ เรามองว่านางเป็นตัวร้ายที่น่ากลัวมาก ไม่ใช่เพราะความโรคจิตอย่างเปิดเผย แต่เพราะความแนบเนียน

ตัวร้าย 2 ตัวที่หลายคนบอกว่ากากนี้ เล่นเอาแบตแมนปางตาย กอดแธมเกือบเป็นจุล ที่สำคัญคือได้ผลักคนดูและชาวเมืองไปสู่เกือบสุดทางของ "ความหวัง" ซึ่งเรามองว่าเป็นแกนหลักของภาคนี้ เทตและเบนไม่ได้บีบให้ชาวเมืองเผยด้านมืดของจิตใจอย่างโจ๊กเกอร์ หากแต่ค่อยๆ ทำลายสิ่งสำคัญสำหรับการดำรงอยู่และการต่อสู้เพื่ออะไรบางอย่างของคน นั่นก็คือ "ความหวัง" คำถามใหญ่ที่เกิดจากสถานการณ์ที่พวกตัวร้ายสร้างก็คือ "เมื่อไหร่ที่คุณควรจะยอมแพ้?" โดยการเล่นเจ้าล่อเอาเถิดกับ "ความหวัง" คือทำให้เห็นว่ามีหวังเสมอ แล้วก็ทำลายมันไปทุกครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ก็จะโยงไปถึงฉากสำคัญที่พระเอกต้องไปติดอยู่ในคุกที่มองขึ้นไปแล้วเห็นทางออกอยู่ตรงหน้า แต่ไปไม่ถึง การที่ Batman สามารถ "rise" ขึ้นมาได้ เป็นการยืนยันถึงการไม่แพ้ตราบใดที่ยังไม่สิ้นหวัง พระเอกจึงไม่ใช่ฮีโร่ที่โผล่มาปุ๊บแล้วทุกคนจะเชื่อว่าเขาจะช่วยอะไรได้ หากแต่เป็นตัวที่ "ยืด"​ ความหวังที่กำลังจะมืดดับของคนออกไปอีก ทำให้เกิดแรงฮึดขึ้นมาได้

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 55 23:15:06

จากคุณ : auntienook
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 55 22:41:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com