Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ The Bourne Legacy เปลี่ยนผู้กำกับ เปลี่ยนตัวสายลับ แล้วมันจะยังเป็น Bourne อยู่อีกหรอ [ไม่สปอยล์ครับ]] ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นขอเริ่มคำถามที่น่าจะเป็นยอดฮิต ถ้าไม่เคยดู Bourne Trilogy สักภาค จะดู Bourne Legacy รู้เรื่องหรือไม่ คำตอบนะครับ รู้เรื่องอย่างแน่นอนครับ เพราะช่วงต้นเรื่องหนังปูพื้นองค์กรใน Bourne Trilogy ไว้ให้เล็กน้อย อย่าลืมนะครับว่านี่คือหนัง Aaron Cross ไม่ใช่หนัง Jason Bourne ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับ คุณดู Bourne Legacy ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องไปเสาะหาเวอชั่น Matt Damon มาดูก่อนครับ (แต่ถ้าคุณดู Jeremy Renner จบ คุณจะอยากไปหา Bourne Trilogy มาดูอย่างแน่นอนครับ อิอิ)


อ้าว แล้วหนังชื่อ Bourne แต่ดันเป็นสายลับ Aaron Cross แล้วอย่างนี้มันเกี่ยวข้องกับ Bourne ยังไง คำตอบคือมันเป็นการเล่าเรื่องปูพื้นขนานกับ Ultimatum และช่วงต่อจากช่วงท้ายเรื่อง Ultimatum (ซึ่งถ้าคุณดู Bourne Legacy จบแล้ว ลองดู Ultimatum ต่อเลยก็ได้ครับ แล้วค่อยไปดูภาค Identity กับ Supremacy เพราะตัวผมก็เริ่มดูจาก 3>2>1 ก็ดูรู้เรื่องครับ)

และอีกคำถามคือหนังสนุกไหม? ผมขอย้อนถามคุณก่อนว่า คุณชอบดูหนัง Thriller สืบสวนที่มีความจริงจัง และมีส่วนผสมของฉากแอคชั่นหรือไม่  ถ้าคุณชอบ Thriller-Action คุณดูสนุกอย่างแน่นอน ซึ่งมันจะต่างกับหนังแอคชั่นเพียว ๆ แบบ Tranformers อะไรพวกนั้นซึ่งเขียนบทให้เข้าใจง่ายเน้นแต่แอคชั่นทั้งเรื่อง (แต่ไม่ได้หมายความว่า Bourne Legacy จะมีบทที่ซับซ้อนนะครับ เพียงแต่มันจะกินเวลาเล่าเรื่องความสัมพันธ์และเหตุผลที่ต้องทำเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่ารสนิยมบางคนอาจจะไม่ชอบ)



เข้าประเด็นสักที ก่อนอื่นคุณอาจจะมีการตั้งคำถามในใจว่าเปลี่ยนผู้กำกับแถมยังเปลี่ยนตัวสายลับอีก แล้วยังเอาชื่อ Bourne มาหากินอีก หนังมันจะออกมาดีหรอ ผมขออธิบายว่า Tony Gilroy ผู้กำกับ Bourne Legacy เป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ (screenplay) ของ Bourne ทั้งสามภาค ดังนั้น Tony Gilroy ย่อมเข้าใจถึงโลกขององค์กรใน Bourne เข้าใจถึงตัวสายลับเจสัน บอร์น และด้วยความที่ Gilroy คือผู้กุมบังเหียนตัวสายลับ Bourne ทั้งสามภาค ดังนั้นการเปลี่ยนมาเล่าเรื่อง Aaron Cross ในโลกของ Bourne Trilogy จึงทำออกมาได้แนบเนียนมีจุดเชื่อมโยงที่ดีและสามารถเปิดตัว Aaron Cross ได้อย่างดี โดยไม่จำเป็นต้องนำไปเปรียบเทียบกับ Jason Bourne ตรงจุดนี้ในฐานะแฟน Bourne Trilogy ผมชื่นชมผู้กำกับเป็นอย่างมากครับ


เอกลักษณ์ของ Series Bourne คือสายลับที่มีไหวพริบ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ไม่ได้เน้นต่อสู้ด้วยพละกำลัง ซึ่งตรงจุดนี้ Tony Gilroy ยังคงรักษาเอกลักษณ์ไว้ได้เป็นอย่างดี ฉากแอคชั่นหลายฉากของ Aaron Cross แสดงให้เห็นถึงไหวพริบของตัวละครได้เป็นอย่างดี และฉากแอคชั่นที่ผมชอบมากที่สุดในหนังก็คือฉากที่บ้านดร.เชียริ่ง ซึ่งแสดงถึงไหวพริบของตัวละคร และดูเป็นเอกลักษณ์ของหนังตระกูลบอร์นมากที่สุด


ส่วนฉากไล่ล่าในเมือง ถ้าคุณคิดว่าฉากไล่ล่าในโมรอคโค (Bourne Ultimatum) เป็นฉากไล่ล่าในเมืองที่ยอดเยี่ยมที่สุดฉากนึงของไตรภาคนี้ คุณคิดถูกแล้วครับ :) เพราะฉากไล่ล่าในมะนิลาของหนังภาคนี้ค่อนข้างธรรมดาในแง่ของความสดใหม่ คือบอร์นทั้งสามภาคขับรถไล่ล่ากันตลอด ภาคนี้เลยเปลี่ยนมาเป็นแว้นมอไซค์มีสก๊อยซ้อนท้ายแทน ฮ่า ๆ และมันก็ไม่มีจุดเด่นที่แบบดูแล้วอึ้งในไหวพริบของตัวละคร นอกจากเป็นการโชว์ความสามารถของ Aaron Cross ซะมากกว่า

มาในส่วนของการแสดงกันบ้าง ขอเริ่มที่คนนี้ก่อนเลย Edward Norton ผมคิดว่าจนถึงตอนนี้ ออสการ์ต้นปีหน้า ควรจะมีชื่อ Edward Norton ในรายชื่อเข้าชิงนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม Norton ยังคงเป็น Norton อยู่วันยังค่ำ (ขนาดใส่หน้ากาก เห็นแค่ตาและได้ยินแค่เสียงยังยอดเยี่ยมเลย) กับช่วงครึ่งแรกของหนัง พลังการแสดงของเขายอดเยี่ยมมาก ๆ ดูขึงขัง จริงจัง ทำให้หนังน่าติดตาม เรียกได้ว่าครึ่งแรกด้วยบทหนังและพลังของเขาทำให้กลบรัศมี Jeremy Renner มิดเลย แต่พอกลางเรื่อง หนังเริ่มกลับมาที่ Aaron Cross และ Rachel Weisz ซึ่งต่างคนต่างก็ทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยม เมื่อถึงฉากที่ Rachel Weisz ต้องโชว์ เธอก็แสดงให้เห็นถึงความสับสนของตัวละคร ความกลัว เธอเล่นได้สมราคานักแสดงหญิงออสการ์ ส่วน Renner ในบทบาทสายลับถึงแม้หลายคนจะมองว่าไม่เด่นเท่าเล่นเป็นตัวสมทบขโมยซีน (แบบใน The Town, Ghost Protocol และ The Avengers) แต่ผมกลับเห็นต่างเล็กน้อยว่า Renner ทำหน้าที่เปิดตัวละคร Aaron Cross ได้เป็นอย่างดี อย่าลืมว่าภาคนี้เป็นภาคแรกของ Aaron Cross หนังต้องการแค่ให้คนดูรู้ที่มาที่ไปว่าตัวละครนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมต้องการยาสีเขียวสีฟ้า แม้แต่ตอนจบก็ไม่เชิงว่าจะจบบริบูรณ์ในตัว คือมีภาคต่อแน่ ๆ ผมว่า Renner ทำหน้าที่ของเขาได้ดีแล้วครับ


คงจะเป็นการใจร้ายเกินไปถ้าหากจะจับ Aaron Cross มาเปรียบเทียบความสามารถกับ Jason Bourne เพราะผมไม่ได้ดูหนังเพื่อจะไปวัดว่าตัวละครไหนเก่งกว่ากัน (ประเภทเก่งโดยการฝึก เก่งเพราะกินยาเพิ่มความสามารถ ผมว่ามันเป็นพื้นฐานของแต่ละตัวละครมากกว่าจะนั่งเปรียบเทียบกัน) และนี่ก็เป็นแค่การเปิดตัว Aaron Cross เพื่อปูทางไปภาคต่อ ซึ่งผู้กำกับก็คงเอกลักษณ์ของ Series Bourne ไว้เป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้นแฟนบอร์นอย่างผมจึงพอใจกับการมี Aaron Cross เป็นส่วนต่อในโลกของ Bourne Trilogy



เท่าที่เคยดูหนังสายลับ Thriller-Action สมัยใหม่มา Bourne Trilogy, Casino Royale, Quantum of Solace, Body of Lies, MI 3-4, Spy Game,  The Recruit, Traitor, Syriana, Munich, The Debt, Minority Report ผมพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า The Bourne Legacy ของ Tony Gilroy มีดีในระดับเกรดต้น ๆ ของหนัง Thriller - Action เลยครับ


ขอบคุณครับ

จากคุณ : Nutonline
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 55 19:37:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com