Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โปสเตอร์หนังไทยแอนิเมชัน(เรื่องก่อนหน้านี้)ที่ "ดูดีที่สุด" ...คุณจะยกให้เรื่องใด ? ติดต่อทีมงาน

  ก้านกล้วย (49) (17 คน)
  พระพุทธเจ้า (50) (5 คน)
  นาค (51) (5 คน)
  ก้านกล้วย ๒ (52) (14 คน)

 41.46%
  ก้านกล้วย (49) (17 คน)
 12.20%
  พระพุทธเจ้า (50) (5 คน)
 12.20%
  นาค (51) (5 คน)
 34.15%
  ก้านกล้วย ๒ (52) (14 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 41 คน


ภาพยนตร์อีกประเภทหนึ่งที่เข้ามาแทรกกลางใจแฟนหนัง--ทุกเพศทุกวัย คงจะหลีกหนีไม่พ้นหนังประเภท "แอนิเมชัน" หรือภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากจินตนาการด้วยฝีมือแรงงานของผู้อยู่เบื้องหลังทั้งปวง เราจะเห็นกันทุกๆ ปีกับหนังแนวนี้ แต่มักเป็นหนังจากต่างประเทศ สำหรับเมืองไทยเรา กว่าจะได้พบเห็นคงต้องคอยเป็นปี สองปี สามปี หรือไม่แน่นอน แต่ว่าปีนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะมีหนังแอนิเมชันไทยเข้าฉายถึง 2 เรื่อง วัดฝีมือของ 2 กลุ่มผู้สร้าง เรื่องแรกกำลังโกยเงินพร้อมเสียงตอบรับกับ "Echo Planet" หรือ เอคโค่ จิ๋วก้องโลก ในระบบ 3D เต็มรูปแบบ และเรื่องต่อไปที่เพิ่งส่งโปสเตอร์ออกมาบ้างแล้วคือ "ยักษ์" จะมาในระบบเดียวกับเรื่องแรกไหม ก็ต้องติดตามรายละเอียดต่อไปแล้วกัน

เป็นที่รู้กันว่า การสร้างหนังลักษณะนี้ถือว่าเป็นงานที่ยากกว่าหนังอื่นๆ ทั่วไป และต้องใช้เวลาศึกษา ค้นคว้า และลงมือ อยู่นานระดับปีเลย แถมใช้ต้นทุนการสร้างที่อยู่ในระดับสูง แต่น่าสงสาร..ว่าผลงานแอนิเมชันที่ผ่านๆ มา ถึงจะใช้งบใหญ่โต แต่เมื่อหนังเสร็จแล้วออกฉายตามโรงต่างๆ กลับได้บรรยากาศทางรสนิยมที่แตกต่างกันไป บางเรื่องดูเหมือนไม่ใช่หนังฟอร์มยักษ์เลย แถมโปสเตอร์ของเรื่องก็อาจดูคล้อยไปด้วย นั่นก็ขึ้นอยู่กับเรื่องราวหรือแนวทางของเรื่องที่จูนกับความต้องการของผู้ชม ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผลงานส่วนใหญ่ทำรายได้ในระดับ.. ไม่คุ้มค่ากับทุนที่ทุ่มเทไป แต่ก็ต้องโชคดีกับทุกๆ เรื่องที่ได้รับคำชม และพาผลงานเหล่านั้นเดินสู่ตลาดโลกโดยสำเร็จ ก็เพราะจำนวนผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันที่คนไทยทำนั้นน้อยเหลือเกิน

"โปสเตอร์" ศิลปะหน้าหนังชนิดหนึ่งที่มีส่วนให้ หนังไทยขายไม่ออก-ดึงดูดไม่ได้ผลนัก..คือปัญหาหนึ่งของวงการหนังไทยแม้กระทั่งทุกวันนี้ !!

โปสเตอร์ของหนังแอนิเมชันไทยในยุคสังคมดิจิตอล เท่าที่สังเกตผลงานที่ผ่านๆ มา ทุกๆ เรื่องจึงมักออกแบบในลักษณะใช้ตัวละครหลักของเรื่องมาเป็นตัวยืนแบบ แล้วโพสท่าให้เข้ากับคอนเซ็พท์หรือหัวใจสำคัญของเรื่อง ซึ่งภาพที่ใช้ทำโปสเตอร์เป็นภาพวาดตัวการ์ตูนรูปเดียวกับที่ปรากฏในภาพยนตร์ เช่นหนัง 3 มิติก็ใช้รูปตัวละคร 3 มิติเหมือนเนื้อเรื่อง แต่จะไม่ใช่ภาพที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง ก็เช่นเดียวกับการออกแบบโปสเตอร์หนังไทยโดยทั่วไปในสมัยนี้ ส่วนคำพาดหัว-คำบรรยายที่ใช้ "พิมพ์" นั้น ก็จะเป็นคำในลักษณะมุ่งหมายหรือชี้ชวนให้คนดูร่วมสัมผัส หรือสื่อถึงเรื่องราว/เหตุการณ์ที่เป็นจุดเด่นของเรื่อง จะโดยนัยก็ได้ แต่ก็น่าเสียดายที่โปสเตอร์หนังแอนิเมชันไทยที่ผ่านมา ไม่ได้ระบุชื่อคนดังๆ ที่มาพากย์เสียง (ซึ่งเราได้เห็นดาราร่วมพากย์ด้วยในทุกเรื่อง) เพื่อเรียกกลุ่มผู้ชมที่เป็นแฟนคลับดาราหันมาเทใจกับเสียงพากย์และชมภาพการ์ตูนพร้อมกัน นอกจากชื่อ(+เกียรติประวัติ)ของฝ่ายผู้สร้างเท่านั้นที่พอบอกได้

หากไม่นับเรื่องที่กำลังฉายอยู่ เราได้ชมหนังแอนิเมชันไทยมาแล้วอย่างน้อย 4 เรื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ อันได้แก่ "ก้านกล้วย", "ก้านกล้วย ๒", "นาค" และ "พระพุทธเจ้า" โดยภาพโปสเตอร์ที่นำมาให้ชม(เพื่อการโหวต)นี้จะแสดงเรื่องละ 3 แบบเท่าที่พบเจอ จะต่างกันในส่วนภาพ คำบรรยาย กิริยาของตัวละคร แต่อาจจะเหมือนกันในรูปตัวละคร ชื่อเรื่อง เครดิตผู้สร้างและสนับสนุน รวมถึงคำบรรยายส่วนใดส่วนหนึ่งด้วย

เริ่มจากโปสเตอร์ของ "ก้านกล้วย" แสดงภาพตัวละครเอก คือ ก้านกล้วย เดินทางจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่การผจญภัย และการต่อสู้อันกล้าหาญ เพื่อปกป้องแผ่นดิน เรื่องนี้เข้าฉายในปี 2549  

ส่วน "ก้านกล้วย ๒" ที่ฉายในปี 2552 แสดงให้เห็นการกลับมาของก้านกล้วยพร้อมเหล่าตัวละครที่คุ้นเคยจากภาคแรก ด้วยพัฒนาการที่เติบกล้ากว่าเดิม แต่งองค์ทรงเครื่องอลังการกว่าเดิม และเริ่มมีลูก-หลานแล้ว

ทั้งสองเรื่องเป็นผลงานภาพยนตร์ของ "กันตนา แอนิเมชัน" ผู้ออกแบบโปสเตอร์ของ ก้านกล้วย นั้น ในภาค ๑ เป็นฝีมือของ "ปั่น-กัมปะนี" ส่วนภาค ๒ เปลี่ยนมือให้ "สวัสดี ทวีสุข" รับทำแทน ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของสวัสดี ทวีสุข ก็ผูกขาดกับค่ายจีทีเอช แต่นี่ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่รับทำโปสเตอร์นอกสังกัดบ้าง

เรื่อง "พระพุทธเจ้า" ภาพยนตร์เรื่องเดียวในยุคนี้ที่ผลิตในรูปแบบ 2 มิติตลอดเรื่อง เทียบเท่ากับหนังแอนิเมชันเก่าๆ ของวอล์ท ดิสนีย์ โดยเป็นการถ่ายทอดชีวประวัติของพระพุทธเจ้าตลอดพระชนม์ชีพ เป็นผลงานภาพยนตร์ของ "มีเดีย สแตนดาร์ต" ที่สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุ ๘๐ พรรษา เรื่องนี้จึงเข้าฉายในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 พอดี โปสเตอร์ของเรื่องทั้ง 3 แบบเป็นภาพพระพุทธเจ้าอยู่ท่ามกลางสวรรค์ ขุมนรก และโลกมนุษย์ ให้เห็นสี-อารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ส่วนเรื่อง "นาค" ผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกของ "บีบอยด์ซีจี" ของ บอย โกสิยพงษ์ โดยความร่วมมือของ "สหมงคลฟิล์ม" และ "บาแรมยู" ที่เข้าฉายในช่วงปิดเทอมใหญ่ของปี 2551 โปสเตอร์เป็นภาพตัวเอก คือ นาค พร้อมผองเพื่อนและหลานๆ ต้องผจญกับเหล่าปีศาจร้ายหัวนอก ทั้งในสังคมเมืองและสังคมชนบท

โปสเตอร์ทั้ง 2 เรื่องหลังนี้ เป็นฝีมือการออกแบบของจ้าวพ่อ "ด็อกเตอร์ เฮด" ซึ่งล่าสุดก็รับทำโปสเตอร์เรื่อง เอคโค่ จิ๋วก้องโลก ของ กันตนา แอนิเมชัน อีกเช่นกัน รวมแล้วก็ทำให้กว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนแอนิเมชั่นไทยบนแผ่นฟิล์มยุคใหม่จากวันนั้นจนวันนี้และเร็วๆ นี้

- - - - - - - - - -


ภาพยนตร์แอนิเมชันไทยทั้ง 4 เรื่อง ที่คอหนังเคยพิสูจน์ทั้งเนื้อหนังและหน้าหนัง ในหน้าหนังที่เป็นโปสเตอร์...เมื่อพิจารณาถึงสุนทรียภาพในองค์ประกอบต่างๆ ความสวยงาม ความเหมาะสม ความถูกต้องสมบูรณ์ทางภาษาและภาพ ความเข้าถึง ในทุกๆ ด้าน ทุกๆ อย่าง ทุกๆ มิติ ที่มองเห็น โดยไม่อิงความนิยมหรือรายได้ "คุณจะเลือกให้โปสเตอร์ของหนังแอนิเมชันไทยเรื่องใด ... ดูดีเป็นที่สุด ?"

ขอเชิญร่วมตัดสินด้วยตัวเองผ่านการโหวตได้ ณ บัดนี้ พร้อมระบุเหตุผลที่เลือกประกอบมาด้วยจะยิ่งดี สวัสดี


แก้ไขเมื่อ 13 ส.ค. 55 11:00:04

แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 55 11:05:26

แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 55 13:56:23

แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 55 13:54:37

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 11 ส.ค. 55 13:47:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com