Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิเคราะห์ แต่เพียงผู้เดียว (2011) ติดต่อทีมงาน

*เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ชมแล้ว*

ภาพยนตร์ “แต่เพียงผู้เดียว” ของผู้กำกับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี (สยิว,เฉิ่ม,กอด) เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ คงเดช เบนเส้นทางจากสายสตูดิโอ มุ่งหน้าสู่สายอิสระโดยได้รับทุนจากโครงการ ‘ไทยเข้มแข็ง’ และทุนสมทบจากที่อื่น จนได้รับการคัดเลือกไปฉายตามเทศกาลทั่วโลกทั้ง เทศกาลเมืองเวนิส,เทศกาลลอส แอนเจลีส ,เทศกาลปูซาน และเทศกาลอื่น อีกมากมาย ซึ่งเป็นเครื่องการันตีคุณภาพก่อนที่วกกลับเข้ามาฉายในประเทศไทยแบบจำกัดโรง

ทันทีที่ ‘แต่เพียงผู้เดียว’ ฉายที่โรงฯ ‘ลิโด้’ และ ‘เอสพลานาด รัชดา’ เพียง 2 รอบต่อวันใน 1 สัปดาห์ แต่เนื่องด้วยปรากฏการณ์ที่ยากจะเกิดขึ้นกับวงการภาพยนตร์อิสระไทยนั่นคือ มีผู้ชมหลั่งไหลเข้ามาชมอย่างเนืองแน่นจนล้นโรง ต้องใช้เก้าอี้เสริม หรือแม้กระทั่งแปะป้ายหน้าโรงว่า “เต็ม” เป็นการบ่งชี้ว่า แม้ “แต่เพียงผู้เดียว” จะไม่ใช้หนังตลาด แต่หากมีวิธีการสื่อสารที่ดีต่อผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย มันก็สามารถต่อลมหายใจให้หนังเดินหน้าฉายต่อไปอย่างเชิดหน้าชูตา และเป็นเรื่องที่ดีต่อวงการภาพยนตร์ไทยในอนาคตอีกด้วย

อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งในความสำเร็จนั้นใช่ว่าจะเกิดจากคนดูหนังอิสระเพียงอย่างเดียวแต่มันได้ผสานร่วมกับกลุ่มคนฟังเพลงนอกกระแสของ เล็ก Greasy Café จากค่ายเพลง Smallroom ที่ได้รับเลือกให้มาแสดงนำในภาพยนตร์ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นการตลาดของผู้กำกับหรือไม่ แต่เป็นวิธีการบรรจบที่เหมาะสมระหว่างนักร้องบทเพลงกวีกับความเป็นตัวละคร “เล็ก” ช่างกุญแจซึ่งปราศจากความทรงจำ จึงทำให้ความเป็นเล็กทั้งความจริงและภาพยนตร์ได้ซ้อนทับกันดั่งบทเพลงเพลงหนึ่งของเขา โดยมีชายที่ชื่อ “คงเดช จาตุรันต์รัศมี” คอยกำกับเรื่องราวให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น      
     
เรื่องราวสุดเซอร์เกิดขึ้นจากตัวละครธรรมดาสองคน เล็กช่างกุญแจปราศจากความทรงจำ กับ ก้องพนักงานขายหนังสือ อดีตผู้ควบคุมความต่อเนื่องในภาพยนตร์ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน ก้องได้ไอเดียอันประหลาด ที่ให้เล็กช่วยพาเขาเข้าไปในห้องผู้อื่น เพื่อสำรวจความเป็นไปของผู้อื่นว่าเขาอยู่ ,กิน,คิด และใช้ชีวิตอย่างไร โดยมีข้อแม้ว่าทั้งสองจะไม่ขโมยของใดๆทั้งสิ้นให้เจ้าของห้องต้องเดือดร้อน แต่ด้วยความเสพติดที่เกินพิกัดมันทำให้ชีวิตของทั้งสองต้องถลำลึกลงอย่างไม่มีหนทางใดจะเหนี่ยวรั้งอีกต่อไป

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 55 21:56:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com