Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณโอ๋ ภัคจีรา ประกาศยุติหน้าทีพิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้เนื่องจากตั้งครรภ์และผลจากอาการ"ป่วย" ติดต่อทีมงาน

เช้าวันนี้ได้ดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โอ๋ ภัคจีรา ประกาศยุติหน้าทีพิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้เนื่องจากตั้งครรภ์และผลจากอาการ"ป่วย"นะครับ
สัปดาห์ก่อนเห็นมีคนตั้งกระทู้เรื่องที่คุณโอ๋หลุดหัวเราะขณะอ่านข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิต แล้วเห็นคนในนี้วิพากษ์วิจารณ์กันซะเสียๆหายๆ ขนาดคุณสรยุทธ์ ออกมาขอโทษว่าคุณโอ๋ป่วยและได้พยายามแก้ไขสถานการณ์กันแล้วยังมีคนค่อนขอดว่าแถ โรคอะไรป่วยแล้วหัวเราะ เลยจะมานำเสนอ"ความรู้" เรื่องโรคที่คุณโอ๋เป็นนะครับ จะได้เข้าใจกัน
1. คุณโอ๋ ภัคจีราป่วยเป็นโรค กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ โรคเอ็มจี (Myasthenia Gravis) เและได้ข้ารับการผ่าตัดต่อมไธมัส เพื่อรักษา โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553

2. โรค MG หรือ Myasthenia Gravis เป็นโรคเรื้อรังเกี่ยวกับระบบประสาท สาเหตุของโรคเกิดจากการที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านตัวเอง คือ ร่างกายจะสร้างสารแอนตีบอดี้ต่อต้าน+ทำลาย "ตัวรับAcetylcholine" ที่ปลายประสาทที่ต่อกับกล้ามเนื้อ ปกติเจ้าสาร acetylcholine จะมีหน้าที่ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวเมื่อทำปฏิกิริยากับตัวรับ เมื่อตัวรับacetylcholine ถูกทำลายให้ลดจำนวนลงจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะไปมีผลที่กล้ามเนื้อต่างๆทำให้มีอาการอ่อนแรง อาการแรกเริ่มที่มักสังเกตได้คืออาการหนังตาตกมุมปากเบี้ยว เนื่องจากโรคนี้จะส่งผลกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อทั้งตัว แต่ในช่วงแรกๆจะเห็นได้ชัดในกล้ามเนื้อมัดเล็กๆก็คือบริเวณใบหน้านั่นเอง

3. นอกจากนี้จะเกิดปัญหาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการกลืน การพูดและการหายใจ ถ้าเป็นรุนแรงมากกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจเช่น กระบังลม กล้ามเนื้อซี่โครงอ่อนแรง จะเกิดถาวะหายใจล้มเหลวได้ ดังนั้นจะสังเกตได้ว่าผู้ป่วยโรคนี้จะพูดไม่ชัด มีปัญหาเรื่องการกลืนและการควบคุมการหายใจ นี่เป็นคำอธิบายเรื่องการที่หลุดหัวเราะก่อนหน้าแล้วไม่สามารถควบคุมการหัวเราะได้จนถึงข่าวการเสียชีวิต การหัวเราะสัมพันธ์กับการหายใจนะครับ

4. โรคมัยแอสทีเนีย กราวิส จัดเป็นโรคเรื้อรัง อาการต่าง ๆ มักเป็น ๆ หาย ๆ อยู่ตลอดเวลา และอาการจะดีขึ้นเองหลังจากหยุดพักใช้งาน แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้อาการโรคนี้รุนแรงขึ้น ได้แก่ การติดเชื้อ เป็นไข้ ร้อนหรือเย็นเกินไป เครียด ออกแรงมากเกินไป มีประจำเดือน ตั้งครรภ์ โรคเกี่ยวกับไทรอยด์ และการทานยาบางชนิด

ดังนั้นอยากให้ทำความเข้าใจกันนะครับคุณโอ๋บอกว่าเธอได้เข้ารับการผ่าตัดต่อมไธมัสเพื่อรักษาและบรรเทาอาการ และคิดว่าน่าจะไม่เป็นไรเพราะอาการดีขึ้นหลังการผ่าตัดเลยตัดสินใจกลับมาทำงานและเป็นพิธีกรในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ แต่ในฐานะที่ผมเป็นหมอและสังเกตวิธีการพูดของเธอมาตลอดตั้งแต่ทราบว่าป่วยผมว่าหลายๆคนก็คงเห็นว่าเธอจะพูดไม่ค่อยชัด เหมือนยังมีอาการให้เห็นอยู่ตลอดจากน้ำเสียงที่ไม่แข็งแรง รูปปากที่ดูเหมือนมันอ่อนแรงอยู่ตลอดเวลา
แต่เมื่อตั้งครรภ์(จริงๆแล้วผู้ป่วยโรค MG นี้หมอจะไม่แนะนำให้ตั้งครรภ์เลยครับในช่วง 2 ปี แรกหลังอาการป่วยเนื่องจากอัตราการเสียชีวิตจะสูงที่สุดหากตั้งครรภ์ในช่วงนี้) อาการก็เป็นมากขึ้นทำให้มีผลกระทบกับการอ่านข่าวการพูด การควบคุมเรื่องการหายใจจึงตัดสินใจยุติหน้าที่พิธีกรดังกล่าว
ผมว่าบางครั้งเราต้องเข้าใจและรู้ให้จริงถึงเหตุผลที่มาที่ไปไม่ใช่ว่าด่าไปตามๆกัน เข้าใจว่าการหลุดหัวเราะในข่าวก่อนหน้าและพัวพันต่อมาในข่าวการเสียชีวิตนั้นไม่เหมาะสมแน่แต่มันเกิดจากอาการป่วยและเมื่อหัวเราะแล้วเธอไม่สามารถควบคุมให้มันหยุดได้ เพราะคนปกติทั่วไปที่มีความสามารถในการตัดสินผิดถูกคงไม่มีใครหลุดหัวเราะในข่าวอย่างนี้แน่ครับ เพราะรู้ว่ามันไม่เหมาะสมและถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นก็โดนด่าแหงๆ คุณโอ๋เธอก็อยู่ในวงการนี้มานานไม่ใช่เด็กใหม่เธอคงเข้าใจเป็นอย่างดีครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ
ปล. กระทู้ต้นเรื่องที่ทำให้ผมรู้สึกว่าต้องตั้งกระทู้นี้เพื่ออธิบายครับ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12537291/A12537291.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12537241/A12537241.html

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 11:03:56

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 10:09:37

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 09:54:13

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 09:44:01

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 09:35:33

จากคุณ : megamovie
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 55 09:31:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com