Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** ห ง ส า จ อ ม ร า ชั น ย์ *** เ พื่ อ น ๆ คิ ด ว่ า " แ ป ด พิ ศ ด า ร " ค น สุ ด ท้ า ย คื อ ใ ค ร ค รั บ ? ติดต่อทีมงาน

***

- ลกซุน  แม้เจ้าตัวจะเสนอหน้าออกมาแล้วแต่อาจจะเป็นมุขของคนแต่งที่มาหักมุมตอนหลังก็ได้  เพราะตามประวัติศาสตร์แล้วในยุคที่มีการแบ่งเป็นสามก๊กอย่างแท้จริงนั้น  วุยก๊กมีกุนซือเอกคือสุมาอี้ผู้นำคือโจผี (แต่โจผีระแวงสุมาอี้เหมือนโจโฉจึงไม่ค่อยเรียกใช้เท่าไหร่  ต้องรอจนสมัย "โจยอย" จึงจะก้าวหน้า)  จกก๊กมีกุนซือคือขงเบ้งผู้นำคือเล่าปี่  ส่วนง่อก๊กมีลกซุนเป็นกุนซือผู้นำคือซุนกวน  แต่ตอนหลัง "ลกซุน" ตรอมใจตายไปก่อนใครเพื่อนเพราะน้อยใจที่ "ซุนกวน" ในวัยชราไม่ค่อยเชื่อฟังคำแนะนำของตนเอง

- ซีซี  แม้เป็นกุนซือที่มีความสามารถเป็นเลิศและเป็นผู้ชักนำเล่าปี่ให้รู้จักขงเบ้ง  แต่บังเอิญว่าในเรื่องมีการเปิดตัวมังกรหลับ "ขงเบ้ง" ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ดังนั้นจึงคิดว่าแปดพิสดารซึ่งมีบทบาทสำคัญในเรื่องจึงไม่น่าจะเป็นซีซี

- โลซก แม้ในวรรณกรรมของ "หล่อกว้านจง" นั้น "โลซก" ดูจะเป็นคนซื่อตรงจนเกินพอดีและเปรียบเสมือนตัวหมากที่ถูกขงเบ้งหลอกใช้งานอยู่ร่ำไป  แต่เมื่อหมดยุค "จิวยี่" แล้วก็ได้ "โลซก" และ "ลกซุน" นี่แหละที่ช่วยกันดูแลง่อก๊กให้รุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า

- หวดเจ้ง ราชครูคนสำคัญของจกก๊ก โดยหวดเจ้งคือคนที่ขงเบ้งตอนก่อนจะตายได้ฝากฝังให้ดูแลกิจการภายในของก๊กต่อจากตน (ส่วนกิจการทหารเกียงอุยรับไปดูแล)  แต่ภายหลังหวดเจ้งโดนมือสังหารของวุยก๊กบุกเข้ามาลอบฆ่ากลางงานเลี้ยง  ทว่าถ้ากล่าวกันตามตรงความสามารถของ "หวดเจ้ง" นั้นออกแนวบุ๋นซึ่งมักเป็นเรื่องกิจการภายในมากกว่าการดำเนินกลยุทธ์ทางสงคราม

    โดยตอนแรกผมว่าจะใส่ "เกียงอุย" แต่นึกได้ว่าหมอนี่มันเกิดทีหลังสุดเลยจึ
งไม่น่าจะไปเข้ากลุ่ม8พิลึกลักลั่นย่อนแย่งนี่ทัน  และนอกจากคนพวกนี้แล้วก็นึกไม่ออกว่าจะมีคนเก่งๆคนไหนที่คู่ควรกับตำแหน่งดังกล่าว  เพราะถ้านับกันในเรื่องช่วงเวลาซึ่งแปดพิสดารร่ำเรียนกับสุมาเต๊กโชแล้ว  ก็ไม่เห็นมีใครที่โดดเด่นอีกเลยนอกจาก "อ.ฉิน" จะสร้างตัวละครใหม่ขึ้นมา

ป.ล. รึไม่แน่ว่าความจริงแล้วแปดพิศดารของอาจารย์ฉินนั้นแท้จริงไซร้เป็นเค่คำเปรียบเปรย  เพราะเนื้อแท้แล้วมันอาจจะเป็น "แปดพิศดารที่มีเจ็ดคน" ก็เป็นได้

(May the Spoil be with you)
ขอสปอยล์จงสถิตย์อยู่กับท่าน

 
 

จากคุณ : เจไดหนุ่ม
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 55 22:06:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com