Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Hope Springs (2012) - It is a must movie for a couple ติดต่อทีมงาน

Hope Springs (2012)

เวลามี ใครถามถึงคู่แต่งงาน  ที่อยู่กันมานาน ด้วยความชื่นชม ว่า ทำอย่างไร ถึงอยู่ได้นาน แล้วยังสวีทกันอยู่ ไม่ว่า คู่นั้นจะตอบว่าอย่างไร   แต่ทั้งคู่  นั้น ย่อมมีคำตอบ อยู่ในใจว่า ทั้งคู่  “อยู่ทน” หรือ “ทนอยู่”

การอยู่ด้วยกันมานาน  แล้วจำเจ  ก็เปรียบคล้ายกับการทำงานที่เดิม ที่ ซ้ำซาก เหมือนเดิม  งานเดิมๆ  ตื่นเช้ามาเวลาเดิม อาบน้ำ กินข้าวนั่งที่เดิม  อาหารเหมือนเดิม กิจวัตรเหมือนเดิม อ่านหนังสือพิมพ์ เสร็จ กล่าวลา ภรรยา ด้วยคำพูดเดิมๆ  ขับรถ ออกไปทำงาน   เสร็จกลับมาบ้าน  กินข้าว  ดูทีวี ช่องเดิมๆ  เสร็จ ปิดไฟ  ดูความเรียบร้อย  นอน  ตื่นมาอีกวัน  ก็ทำเหมือนเมื่อวานนี้

วันเวลาผ่านไป  วันแล้ว วันเล่า  ปีแล้วปีเล่า  จนเวลาผ่านไป  กว่าจะรู้อีกที ว่ามันช่าง  เบื่อ จืดชืด  จริงๆชีวิต  ก็อาจผ่านล่วงปี  จนแก่เฒ่า จนไม่สามารถ  จะแยกทางออกจากกัน  ก็มี สองทางที่จะต้องทำ คือ แก้ไข หรือ เลิกกัน

ชื่อหนังเรื่อง นี้  เป็น ชื่อย่อ ของเมืองในหนัง  แต่ถ้าเราแปลความหมายออกมาก็จะพบว่า  เป็นความหวังของฤดูใบไม้ผลิ  ก็อาจจะหมายถึง  ความหวังที่จะต่อชีวิตสมรส  ให้ยืดยาวออกไปอย่างมีความสุข   ตัวหนังได้ มีการกล่าวถึงปัญหา   ชีวิตคู่  ซึ่งไม่จำเป็น  ต้อง อยู่ยาวนาน  แต่ หลายๆคู่ อยู่  สั้นๆ ไม่เกิน ห้าปี  ก็อาจจะมีปัญหา  ถ้าไม่แก้ไข

การไม่เคยเปิดใจคุยกัน  ทั้งในสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ  (ความเป็น จริง ออกไปแนวบ่นเสียมากกว่า)  การเปิดใจเกี่ยวกับ  sex  เพราะมันดูเป็นที่น่ารังเกียจ  (ก็เลยทนทุกข์ทรมานในสิ่งที่ ตัวเอง ไม่เคยสมหวัง)   การไม่พยายามฝืนทำในสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งชื่นชอบ ก็เป็นการนำพา ไปสู่ สิ่งที่ต่างคนต่างทำล่ะกัน  (การที่สามี ชอบดูกีฬา หรือ ภรรยา ชอบดูละครก็เลยเกิด สิ่งที่ ดูกัน คนละเครื่อง  เพื่อตัดปัญหา  แต่หารู้ไม่ว่า การมีกิจกรรมร่วมกัน ย่อมเป็นการปรุงแต่งให้ความรักสดใส ขึ้นมาได้) การลืมไปแล้วว่า  อดีตเมื่อยามรักกันใหม่ๆ  นั้น เป็น ยังไง   และอื่นๆอักหลายอย่าง

หนัง ทำให้ เรา ตระหนักถึง  ชีวิต คู่ ซึ่งถ้ามีปัญหา  แก้ได้ ไม่ยาก เลย ถ้าเข้าใจกันและร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหาหนังที่ ทำต้นแบบ ลักษณะนี้ได้ยากทีเดียว  ตัวหนังสามารถเป็นแบบฉบับ หรือ คู่มือ การปรุงส่วนผสมให้ชีวิตสมรส สามารถ ดำเนิน ต่อไปได้ อย่างมีความสุข  Meryl Streep และ Tommy Lee Jones  ดารารุ่นใหญ่ทั้งสอง  ทำหน้าที่ได้ อย่างยอดเยี่ยม   จนไม่แน่  ถ้า ปีนี้ ผู้ท้าชิงออสการ์ อ่อนด้อยมาก  ทั้งคู่ อาจมีสิทธิ์ เข้าไปเป็น หนึ่งในห้า ได้ อย่างไม่ยากนัก  โดยเฉพาะ Tommy รับบท เป็น ตาแก่ ขี้บ่น ประหยัด  รู้ทันทุกเรื่อง  สมกับเป็นนักบัญชี  จริงๆ  ดูแล้วก็อดจะรำคาญ นิดๆไม่ได้  แต่เวลา น่ารัก ก็ สุดจะปลี้ม อยู่ไม่น้อย

หลายคน  อาจมองว่า เป็นหนังคนแก่  หรือ เป็น หนัง ของคนมีครอบครัวแล้วเท่านั้น   ซึ่งไม่จริงเลย  คู่แต่งงาน ไม่ว่า จะผ่านมากี่ปี  ควรเข้าไปชมอย่างยิ่ง กลับมา  น่าจะรักมากกว่าเดิม  หรือ คืนนั้น อาจจะอยากทำอะไร เพิ่มเติมก็ได้  (อิอิ)   ทำไม ผมรู้ ครับ เพราะดู คู่ แต่ละคู่ ทีนั่งรอบตัวผม เริ่มแรก ก็ กอดอก นั่งดู อย่างสงบ จนใกล้ๆจบ แต่ละคู่ เริ่ม มีการจับมือกัน อย่างอบอุ่น หรือ เอียงใกล้ๆกัน  และพอออกจากโรง ผมเห็นแต่ละคู่ ยิ้มอย่างมีความสุขทั้งนั้น ส่วน คนโสด  ทั้งหลาย  ก็อาจจะสามารถรู้ปัญหา  ล่วงหน้า  เพื่อที่จะแก้ปัญหาได้ในอนาคต

สามดาว  สำหรับหนังเรื่องนี้ ครับ  สุดท้าย  สิ่งที่ไม่สามารถรับได้  คือ ชื่อไทยของหนังเรื่องนี้  จริงๆ   มันสุดจะทน  กลายเป็น หนังตลกปัญญา นิ่ม  และทำให้หนังนั้นด้อยค่าไปเลย

 
 

จากคุณ : Inception
เขียนเมื่อ : 29 ส.ค. 55 18:23:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com