Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจ้าหญิงแตงอ่อน (ละครพื้นบ้านต่อไชยเชษฐ์) ติดต่อทีมงาน

เรื่องย่อ เจ้าหญิงแตงอ่อน (ตามวรรณคดี)

เจ้าหญิงแตงอ่อนอรดี เป็นธิดาของกษัตริย์เมืองตะนูวดี
มีพี่ชายชื่อ เจ้าชายสุดชฎา และมีพี่ชายต่างมารดาอันเกิดจากสนม  ชื่อ พระไวยราช พระไวยราชถูกมนต์สะกดของอสูรร้ายให้กระทำการชั่วต่างๆ นานา ทั้งยึดเมืองและต้องการได้นางแตงอ่อน น้องสาวต่างมารดามาเป็นมเหสีนางแตงอ่อนไม่ยินยอมจึงถูกฆ่าตาย พระสุดชฎาเสียใจมาก จึงอุ้มศพนางแตงอ่อนหนีไปถึงหน้าผาในป่า และตั้งใจจะกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายตามน้องสาว พระอินทร์จึงแปลงร่างลงมาขัดขวางและเกลี้ยกล่อมให้พระสุดชฎายอมรับอาหารที่ตนมอบให้ พระสุดชฎาจึงป้อนอาหารให้ศพเจ้าหญิงแตงอ่อน นางจึงฟื้นขึ้นมาทั้งสองจึงซัดเซพเนจรไปอาศัยอยู่ในกระท่อมเล็กๆ ชายเขตแดนเมืองโกสี ซึ่งใต้ดินที่ปลูกกระท่อมนั้นมีถ้ำพญาจระเข้จำศีลอยู่ นางแตงอ่อนเผลอเทน้ำข้าวเดือดลงไปบนพื้นดิน พญาจระเข้ที่จำศีลอยู่ ถูกน้ำข้าวเดือดลวกจึงออกจากถ้ำขึ้นมาบนบึงน้ำ เกล็ดจระเข้จึงกระเด็นตกลงไปในหม้อข้าว พระสุดชฎาเสวยข้าวปนเกล็ดจระเข้ลงไป ทำให้กลายเป็นจระเข้ จึงบอกให้นางแตงอ่อนปักปิ่นลงบนศีรษะตน เพื่อจะได้เป็นที่สังเกตและแยกออกว่าจระเข้ตัวไหนเป็นพี่ชายของนางเจ้าชายไพรงามแห่งเมืองโกสีออกประพาสป่ามาพบนางแตงอ่อนก็หลวรักและรับนางไปเป็นชายา และพาจระเข้พระสุดชฎาเข้าไปเลี้ยงในวังด้วย พวกนางสนมของพระไพรงามอิจฉาริษยานางแตงอ่อน จึงออกอุบายให้พระไพรงามออกไปคล้องช้างเผือก และสับเปลี่ยนโอรสของนางแตงอ่อนที่เพิ่งประสูติกับลูกจระเข้ ใส่ร้ายว่านางคบชู้กับจระเข้ พระไพรงามโกรธจึงขับไล่นางแตงอ่อนและจีะเข้พระสุดชฎาออกจากเมืองพระอินทร์จึงให้นางแตงอ่อนบำเพ็ญพรตเพื่อช่วยให้พระสุดชฎากลับคืนร่างเป็นมนุษย์ฝ่ายโอรสของนางแตงอ่อนที่ถูกนำไปฝังได้นางไม้พฤกษาช่วยไว้ และตั้งชื่อว่า เกตุทิพย์บดี เมื่อเกตุทิพย์บดีเจริญวัยจึงกลับเข้าเมืองโกสีและบอกความจริงทั้งหมด นางสนมจึงถูกเนรเทศ พระไพรงามและเกตุทิพย์บดีออกตามหานางแตงอ่อนและพยายามคืนดี แต่ระหว่างเดินทางกลับเมือง นางแตงอ่อนถูกพญายักษ์ลักพาตัวไป ที่เมืองของพญายักษ์มีกุมารีเกิดขึ้นในดอกบัว พญายักษ์ตั้งชื่อให้ว่า ปทุมวดี

เจ้าหญิงปทุมวดีสนิทสนมกับนางแตงอ่อนจนเรียกว่าแม่ ทำให้มเหสียักษ์ไม่พอใจคิดจะทำร้ายนาง พระไพรงามกับเกตุทิพย์บดีตามมาช่วยและพานางแตงอ่อนกับปทุมวดีกลับเมืองโกสี ระหว่างทางได้พบพระไวยราชที่คลายจากมนต์สะกดหลบหนีออกจากเมืองตะนูวดี อสูรร้่ยตามมา จึงถูกเกตุทิพย์บดีสังหาร พระไวยราชจะคืนราชสมบัติให้พระสุดชฎา แต่พระสุดชฎาละจากโลกีย์วิสัยแล้วจึงออกบวชแสวงหาธรรมะ ในขณะที่เจ้าหญิงแตงอ่อนได้อยู่พร้อมหน้าโอรสและพระสวามีอย่างมีความสุข



credit เรื่องย่อ : Facebook  มั่นใจว่าคนไทยหลายคนไม่พอใจกับการดัดแปลงเนื้อหาละครพื้นบ้านจนผิดเพี้ยน


'คลิปบวงสรวงละคร เจ้าหญิงแตงอ่อน'
หนุ่มน้อย จีโน่ ชญานิน เตรียมลงละครเรื่องใหม่แล้ว

http://www.bugaboo.tv/

เส้นทางบันเทิง - หนุ่มน้อย จีโน่ ชญานิน เตรียมมีผลงานใหม่ให้แฟนๆ 7 สี ได้ชมกันสงสัยวงการบันเทิงจะได้พระเอกแนวรุ่งคนใหม่ซะแล้ว ปล่อยให้แฟนๆคิดถึงกันอยู่นานวางมือแสดงไปครึ่งปีกว่าเพื่อไปมุ่งเรื่องเรียน…
+++++++++++++++++++++

เนื้อเรื่องตามวรรณคดี คล้ายไชยษฐ์ มาก หวังว่า สามเศียร คงไม่ดัดแปลง
เจ้าหญิงแตงอ่อน จนเละเหมือนไชยเชษฐ์ นะคะ อยากดูเรื่องนี้ เพราะเกิดไม่ทัน ขอให้คงความเป็นวรรณคดีให้ได้มากที่สุด  จะเป็นอะไรที่เป็นพระคุณอย่างมาก อยากรู้ว่าใครเล่นเป็นพี่ชายนางเอก ที่ต้องกลายเป็นจระเข้ อ่ะ
บทน่าจะเด่น นะ

ปล. ไว้อาลัยให้กลับแฟชั่น มงกุฎลวดดัด ขอให้เป็นแค่เครื่องแต่งแค่บรวงสรวงเถิด รับไม่ได้...

ภาพคู่พระนาง

แก้ไขเมื่อ 02 ก.ย. 55 11:10:16

 
 

จากคุณ : บทเพลงปีศาจ
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 55 11:08:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com