Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ Top 250 ] Review เล็ก ๆ หนังในดวงของผมครับ ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ผมมองภาพยนตร์เป็นงานศิลปะซึ่งไม่มีถูก/ผิด แต่ผมมองเป็นในแง่รสนิยม ชอบ/ไม่ชอบ ซึ่งการจะชอบหนังสักเรื่องหนึ่ง มันขึ้นอยู่กับอายุ ประสบการณ์ รสนิยมของแต่ละคน แม้แต่ช่วงเวลาที่ดูก็ส่งผลต่อความชอบที่มีให้กับหนัง ซึ่งย่อมไม่เหมือนกัน


สำหรับผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับพล๊อต เนื้อเรื่อง (Story)ความสมจริง ความน่าเชื่อถือ ไอเดียแปลกใหม่สร้างสรรค์ รวมถึงบทภาพยนตร์ (Screenplay) มากกว่าตัวละคร (Characters) หรือประสบการณ์ในการรับชม (Experience) ยกตัวอย่างเช่น
Story บทสำหรับการทำหนังที่ดี เช่น The Godfather ที่สร้างจากนิยายยอดเยี่ยมตลอดกาลเรื่องนึง หรืออย่าง Gattaca ที่คิดพล๊อตออกมาได้สร้างสรรค์
Screenplay หรือบทภาพยนตร์ คือการใช้ภาพในการเล่าเรื่องได้ชัดเจน มีจุดแตกต่างที่หนังสือบอกเล่าได้ยาก เช่น Inception กับทฤษฎีแหวนแต่งงานหรือการสร้างจินตนาการตึกซ้อนกัน รวมถึง Zero Gravity ด้วย
Characters การสร้างตัวละครที่น่าจดจำ มีเอกลักษณ์สูง เช่น Wall-E, Joker, Hannibal หรือลองดูจากที่ Empire จัดโหวตก็ได้ครับ http://www.empireonline.com/100-greatest-movie-characters/default.asp?c=1
Experience ประสบการณ์ในการรับชมเช่นปี 1979 ตะลึงกับ Alien ปี 1980 กับ Star Wars ปี 1984 กับ The Terminator ปี 1993 คุณอาจจะตื่นตากับ Jurassic Park รวมถึง Transformers ในปี 2007 หรือคุณจะมาเริ่มประทับใจกับ 3D ในปี 2009 กับ Avatar และหมายถึงประสบการณ์การเห็น Hero มารวมตัวกันในหนังอย่าง The Avengers


ในบรรดาหนัง 250 เรื่องอาจจะมีตรงใจ/ไม่ตรงใจ ใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน บางเรื่องที่คุณชอบมากผมอาจจะไม่ชอบด้วยเหตุผลบางประการ หรือบางเรื่องที่อยู่ในกระทู้นี้อาจไม่ใช่หนังที่คุณชอบก็เป็นได้
รวมถึงหนังบางเรื่องที่ผมว่าดี แต่ไม่ได้อยู่ใน 250 อันดับเพราะผมไม่อินหรือเฉย ๆ ก็มี อย่าง Revolutionary Road, Shame, Lost in Translation ที่เป็นหนังดีมาก ๆ แต่ไม่ได้ประทับใจเป็นพิเศษ หรือ Spirited Away ซึ่งมันสัญลักษณ์จ๋าเกินไป

และยังไม่รวมถึงบางเรื่องที่ผมอยากดูแต่ยังไม่ได้ดู เช่น Contact, A Clockwork Orange, Once Upon a Time in America, The Green Mile รวมถึงหนังเก่า ๆ อีกหลายเรื่อง หรือบางเรื่องดูเมื่อนานมาแล้วจนจำแทบไม่ได้จึงต้องขอไว้ดูซ้ำอีกรอบก่อนจะจับใส่ลิส

และสุดท้ายต้องขอบคุณล๊อกอินในพันทิปสองท่านที่ผมชอบอ่าน Review หนังเป็นพิเศษคือคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" กับคุณ "Apple101" ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจดูหนังหลาย ๆ เรื่อง



กระทู้นี้น่าจะยาว แต่ปาดได้ตามสะดวกเลยครับ

จากคุณ : Nutonline
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 55 20:58:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com