Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครจำหนังเรื่องนี้ได้บาง The Truman Show ติดต่อทีมงาน

 
เมื่อวาน(เสาร์ที่ 8 ก.ย. 2555)ผมได้มีโอกาสได้ไปฟังเสวนาเรื่อง The Truman Show ที่สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ในงานได้พบปะกับหลายๆคนหลายวัยที่มาเข้าชม หลายคนบอกไม่ได้ดูตอนฉายโรง บางคนเกิดไม่ทัน(มีน้องๆมหาวิทยาลัย น้องๆมัธยม) และหลายๆคนดุหลายรอบแล้ว ความเห็นของทุกคนบอกเลยว่า เนื้อหาของ หนังเรื่องนี้ ยังคงทันสมัยอยู่ และยังประทับใจในการได้ดูครั้งแรก และถึงแม้ดูซ้ำเป็นรอบที่เท่าไหร่ก็ตาม
 

เรื่อง The Truman Show หากย้อนกลับไปเมื่อปี2541 เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงการจับคนมาใส่ไว้ในเกาะแห่งหนึ่ง และมีการดำเนินชีวิตไปตามทิศทางที่สามารถกำหนดได้ และถ่ายทอดสดออกทางทีวี แน่นอนครับกลายเป็นรายการที่มีคนติดตามมากมาย ในภาพยนตร์กล่าวเช่นนั้น และมันคือรูปแบบของเรียลลิตี้ทีวีที่เป็นที่นิยมต่อมา
 

ในการเสวนา ได้รับเกียรติจากทาง สำนักสื่อสร้างสรรค์สุขภาวะเยาวชน คุณเข็มพร วิรุณราพันธ์ จากสำนักวิจัยสื่อสร้างสรรค์(ส.ว.ส.) ไทยพีบีเอส คุณธาม เชื้อสถาปนศิริ  และมีคุณนิมิตร พิพิธกุล ศิลปินศิลปาธรสาขาศิลปะการแสดงเป็นพิธีกรชวนพูดคุย ซึ่งเนื้อหาเน้นไปในเรื่องของการรู้เท่าทันสื่อ(Media Literacy) โดยที่คุณธาม ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจของการใช้สื่อประกอบสร้างที่มีตัวอย่างมาจากในภาพยนตร์เอง เช่นการโฆษณาแฝง โดยยกตัวอย่างจากละคร ซิทคอม ที่มีฉาก การดื่มเบียร์ยี่ห้อหนึ่งเสมอ โดยตัวละครหลักที่เป็นหนุ่มเพลย์บอย และคนดูจะรู้สึกหากได้ดื่มเครื่องดื่มยี่ห้อนั้นจะดูเท่ห์มีเสน่ห์เหมือนตัวละครนั้น คุณเข็มพร เสริมขึ้นด้วยละครซิทคอมอีกเรื่องที่ต้องมีฉากผู้หญิงเปลี่ยนหน้ากันมาซื้อผ้าอนามัยทุกตอนทำให้บรรยากาศในการเสวนานั้นเป็นกันเองและเฮฮา 
 
 คุณนิมิตร ได้นำเสนอเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเรียลลิตี้ที่มีอิทธิพลมาสู่ประเทศไทย ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ในการเสวนา คือการชำแหละเรียลลิตี้ ไฮโซบ้านนอก ของ วู้ดดี้ ที่นำความเป็นดราม่ามาใช้ในเรียลลิตี้นั้น จะน่าจะเป็นต้นแบบของเรียลลิตี้ในยุคต่อๆมา คุณเข็มพร มาสรุปถึงประโยชน์ของกองทุนสื่อสร้างสรรค์(ฉบับประชาชน)ที่ต้องการให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิต หรือตรวจสอบสื่อ และได้ทดลองให้ผู้เข้าชมลองให้เรท ภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show  และผลก็คือ เสียงส่วนใหญ่ให้ 18+ ด้วยเหตุผลว่าอยากให้ครอบครัวได้มีส่วนร่วมพุดคุยและแนะนำกับเยาวชน และถ้าหากต่ำกว่านี้กลัวว่าเยาวชนจะไม่เข้าใจเพราะเรายัง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรู้ทันสื่อได้ไม่ทั่วถึง
 
ภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show หลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นหนังตลก มีสีสัน ที่แสดง โดยจิม แคร์รี ดาราตลกยอดนิยม แต่เนื้อแท้ของหนังนั้นได้แฝงประโยชน์นานัปการต่อการใช้เป็นสื่อสอนวัยรุ่น ให้รู้เท่าทัน สื่อที่แฝงมาในผลประโยชน์ แล้วสื่อที่เราเสพกันอยู่ในปัจจุบันละ พวกเรารู้เท่าทันมันหรือยัง 

แก้ไขเมื่อ 09 ก.ย. 55 16:10:18

แก้ไขเมื่อ 09 ก.ย. 55 16:07:06

จากคุณ : BonGoMan
เขียนเมื่อ : 9 ก.ย. 55 15:41:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com