Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
< "อำแดงเหมือนกับนายริด" - ผลงานแสดงสุดท้ายของ ส.อาสนจินดา (รำลึก 19 ปี)> ติดต่อทีมงาน

เดือนกันยายนของปีนี้ วงการบันเทิงไทย ได้สูญเสียดารานักแสดงเจ้าของสมญาไข่มุกเอเชีย นามว่า "ภาวนา ชนะจิต" อย่างกะทันหัน

ในเดือนเดียวกัน เมื่อหลายๆ ๆ .. ปี เราก็เคยสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการ รวมทั้งศิลปิน นักแสดง คนแล้วคนเล่า

รวมถึงชื่อ "ส.อาสนจินดา" ศิลปินผู้มากความสามารถ นักแสดงผู้สมบทบาท ผู้ผ่านช่วงบุกเบิกของสื่อสารมวลชนแขนงต่างๆ ที่ยังได้ยินได้เห็นกันในปัจจุบัน และบุคคลแบบอย่างของนักแสดงหลายๆ คน หลายๆ รุ่นที่รักและยึดมั่นในศิลปะคู่คุณธรรม

เวลานี้ คนรุ่นหลัง ที่บางคนอาจจะเติบโตทันเห็นผลงานแสดงของท่านอยู่เล็กน้อย คงจะคิดไม่ถึงเลยว่า หากนับจากวัน เดือน ปีที่ "ป๋า ส." สิ้น เวียนมาถึงวัน เดือน ของปีนี้ ...ก็จะมีอายุครบ 19 ปี กับการจากไปของศิลปินแห่งชาติท่านนี้

วันที่ 19 กันยายน 2536 คือวันสุดท้ายชีวิตของท่าน ที่กลายเป็นวันสำคัญของวงการบันเทิงไปอีกหนึ่งวัน

โดยผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของ ส.อาสนจินดา ได้ฉายสู่สาธารณชน ในวันที่ท่านไม่ทันเห็นผลงานอย่างสมบูรณ์ ถ้าไม่นับสื่อโทรทัศน์ ก็คืิอภาพยนตร์อีก 3 เรื่อง

อาจมีคนสงสัยว่า ในผลงานทิ้งทวนทั้ง 3 เรื่องที่ฉายตามลำดับก่อนหลัง คือ "มาดามยี่หุบ ภาค 2 (จากอังกฤษ-ถึงประเทศไทย-ไปบางปลาม้า-มากรุงเทพฯ)", "อำแดงเหมือน กับ นายริด" และ "ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก" ที่ล้วนเป็นผลงานที่ป๋า ส. เพียงรับเชิญมาแสดง ไม่ได้มีส่วนกำกับหรือสร้างภาพยนตร์ดังที่เคยเป็น เรื่องไหนคือ...เรื่องสุดท้ายที่ท่านแสดงขณะถ่ายทำ

เรื่องที่ถูกต้องก็คือ "อำแดงเหมือน กับ นายริด" หนังไทยแนวพีเรียด ว่าด้วย "เหมือน" วีรสตรีชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาทวงสิทธิความเท่าเทียมของผู้หญิง ในช่วงสมัย ร.๔ ก่อนเกิดการเลิกทาสอย่างสมบูรณ์ในรัชกาลต่อมา โดย "เชิด ทรงศรี" แปรเรื่องให้เป็นบทภาพยนตร์ รับหน้าที่กำกับและอำนวยการสร้าง โดยมี "ไฟว์สตาร์" สมัยเสี่ยเชน-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร นั่งแท่นบริหาร ร่วมอำนวยการสร้าง

บทบาทที่ ส.อาสนจินดา ได้รับในเรื่องนี้ เมื่อถึงคราววัยชรา ก็คงหนีไม่พ้นบท "หลวงปู่" อยู่กับวัด..แน่นอน

เท่าที่ทราบ ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้เวลาถ่ายทำนานนับปี ในส่วนของ ส.อาสนจินดา จะเข้าฉากในช่วงกลางๆ เกือบท้ายของการถ่ายทำ เนื่องจากช่วงเปิดกล้องนั้น ท่านเกิดล้มป่วยพอดี ทำให้ เชิด ทรงศรี ต้องกำหนดถ่ายทำฉากต่า่งๆ ที่ไม่มีบทหลวงปู่ ซึ่งเชิดหมายมั่นว่าจะคอย ส.อาสนจินดา จนกว่าอาการป่วยพอทุเลาพร้อมที่จะแสดงได้

จนกระทั่งช่วงต้นเดือนกันยายน 2536 จึงได้ถ่ายทำฉากที่ ป๋า ส. ร่วมแสดง จนแล้วเสร็จ ทั้งที่หนังใกล้จะปิดกล้อง กระทั่งวันที่ 19 กันยายน 2536 "จินตหรา สุขพัฒน์" ผู้สวมวิญญาณอำแดงเหมือนของเรื่องนี้ เป็นผู้แจ้งข่าวให้เชิดและทีมงานทราบว่า "ป๋า ส. เสียแล้ว" ขณะถ่ายทำหนังเรื่องนี้ต่อไป แต่เนื่องจากวันนั้นเลยไม่มีฉากที่หลวงปู่ปรากฏตัว และหนังจวนจะปิดกล้อง บทหลวงปู่ที่น่าจะเป็นตัวดำเนินเรื่ิองก็คงเป็นเพียงตัวประกอบที่สำคัญของเรื่อง จึงไม่มีการเปลี่ยนตัวหรือตัดทอนแต่อย่างใด

สำหรับเรื่อง มาดามยี่หุบ ภาค 2 ของ กำธร ทัพคัลไลย กับ ฉลุยหินฯ ของ อังเคิล นั้น ส.อาสนจินดา แสดงไว้ก่อนจะถึงวันถ่ายทำเรื่องนี้อยู่ล่วงปี

แล้ว "อำแดงเหมือนกับนายริด" กับอีก 2 เรื่องที่ท่านฝากฝีมือไว้ ก็ได้ออกฉายต่อหน้าผู้ชมที่สละเวลาและโอกาสเข้าโรงภาพยนตร์ในช่วงปี 2537 แม้ว่าผลลัพธ์รายได้ของหนังทั้ง 3 เรื่องจะไม่มากมายนัก แม้จะได้รับรางวัลด้านฝีมือก็ตาม แต่ส่้วนหนึ่งที่มาจากบทบาทการแสดงของ "ส.อาสนจินดา" ก็ดูจะเป็นอีกฝีมือ-อีกความประทับใจที่ควรค่าและมีเกียรติไม่ด้อยกว่าส่วนอื่นๆ หรืออาจจะยิ่งกว่า ถ้ายังรัก ศรัทธา เคารพ และอาลัยแด่--นักแสดงอาวุโส ผู้มีบทบาทสำคัญในหลายๆ ด้าน ผู้เป็น "ครูใหญ่" ของวงการบันเทิงทั้งมวล กับผลงานที่สั่งสมไว้มาเกือบช่วงชีวิต

ต่อไปนี้คือบางส่วนใน ม่านสุดท้ายทางการแสดงของ ส.อาสนจินดา

แก้ไขเมื่อ 17 ก.ย. 55 14:53:18

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 55 14:35:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com