Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ภาคีต้านคอร์รัปชันยื่นจดหมายวอนช่อง3 ปลดสรยุทธ [ย้ายจาก : บันเทิงวิทยุ-โทรทัศน์] ติดต่อทีมงาน

     เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายประมนต์  สุธีวงศ์ (ประธานกรรมการบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย) ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ได้ทำจดหมายเปิดง ถึงประธานคณะกรรมการ บริษัทบีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ขอทราบจุดยืนและบรรทัดฐาน กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดของผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ความตอนหนึ่งว่า 
     "ตามที่สังคมได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในกรณีของบริษัทไร่ส้ม ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   ชี้มูลความผิดว่า  ได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของ อสมท.  ทำการทุจริตเป็นเหตุให้ อสมท.ได้รับความเสียหาย 
     ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น มีความเห็นว่า บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของบริษัทบีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน)  ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงและได้รับรางวัลช่อสะอาด ประจำปี 2555 จาก ป.ป.ช. มีความจำเป็นที่ต้องแสดงความชัดเจนถึงจุดยืนในการดำเนินธุรกิจต่อกรณีข้างต้น..." (ข่าวจากสำนักข่าวอิศราและไทยรัฐ)
     ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นมีองค์กรสมาชิกคือ หอการค้าไทย หอการค้าต่างประเทศ สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สภาสตรีแห่งชาติ ป.ป.ช. ป.ป.ท. ก.พ. ฯลฯ 

     ใครที่บอกว่าสรยุทธไม่ผิด ทำไมต้องให้หยุดงานด้วย ขอให้อ่านข่าวด้านล่างนี้

     วันนี้ (20 ก.ย.) ที่สำนักงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายกล้านรงค์ จันฑิก กรรมการ ป.ป.ช. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมได้มีมติเอกฉัน ชี้มูลความผิด นางพิชชาภา เอี่ยมสอาด เจ้าหน้าที่ธุรการระดับ 5 ของสำนักกลยุทธการตลาด บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) กับพวกที่ช่วยเหลือ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ในการโฆษณาเกินเวลาที่ได้ระบุไว้ในสัญญาโดยไม่เรียกเก็บเงินเพิ่มเติม กว่า 138 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท จนเป็นเหตุให้ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย
     นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งข้อเท็จจริงฟังได้ว่า  นายสรยุทธได้ตั้งบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ขึ้นมา และในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548-15 กรกฎาคม 2549 บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ทำสัญญาผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ วันละ 1 ชั่วโมง และตามสัญญาได้ให้โฆษณาครั้งละ 5 นาที หากเกินจากนั้นให้เสียค่าโฆษณาให้กับ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ไม่ต่ำกว่านาทีละ 2 แสนบาท และรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ที่ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ ให้เวลาโฆษณาไม่เกิน 2.30 นาที หากเกินกว่านั้นต้องจ่ายเงินให้อสมท. นาทีละไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนบาท
      แต่ปรากฎว่า นางพิชชาภา ที่เป็นรับผิดชอบการจัดคิวโฆษณาเพียงผู้เดียว ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 -30 มิถุนายน 2549 และจากการไต่สวน นายสรยุทธได้ลงลายมือสั่งจ่ายเช็คให้กับนางพิชชาภา รวมเป็นเงินประมาณ 7.3 แสนบาท ในนาม บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เพื่อเป็นการตอบแทนการกระทำดังกล่าว จากนั้นช่วงเดือนกรกฎาคม 2549 นางบุญฑนิก บูลย์สิน รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการตลอด 1 ได้สังเกตพบความผิดปกติ จึงตรวจสอบย้อนหลัง และเรียกนางพิชชาภามาสอบถาม ซึ่งได้รับสารภาพว่าได้แก้ไขคิวโฆษณาเกินเวลาในส่วนของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ในใบคิวโฆษณารวมของ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) เพื่อปกปิดความผิดในการโฆษณาเกินเวลา ตามคำแนะนำของนายสรยุทธ และนางสาวมณฑา ก่อนที่จะเกิดการตรวจสอบ จากนั้น บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้มีการชำระเงินค่าโฆษณาส่วนเกินให้ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) เป็นเงินจำนวนกว่า 138 ล้านบาท เมื่อรวมดอกเบี้ยเป็นเงิน กว่า 152  ล้านบาท (http://www.dailynews.co.th/politics/156396)

     วันที่ 21 ก.ย.55  นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมการผู้จัดการบริษัทไร่ส้ม จำกัด ชี้แจงผ่านรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาล ดำเนินคดีอาญา เจ้าหน้าที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีช่วยเหลือ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเกินเวลา รวมเป็นจำนวนเงิน 138,790,000 บาท ว่า ตนพร้อมจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป และเงินจำนวน 138.79 ล้านบาท บริษัทไร่ส้มได้ชำระคืน อสมท. ครบถ้วนแล้ว ดังนั้น อสมท.จึงไม่มีความเสียหายในส่วนนี้ 
      นายสรยุทธ กล่าวว่า ส่วนคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ที่ว่าตนและบริษัทไร่ส้ม มีความผิดตามหลักฐานจากคำให้การของพนักงานระดับธุรการของ อสมท.รายหนึ่ง ที่อ้างว่าได้ดำเนินการตามคำแนะนำของตน โดยมีหลักฐานเป็นเช็คที่ออกจาก บ.ไร่ส้ม ซึ่งตนลงนามถึง 6 ครั้ง รวมกว่า 700,000 บาท โดย ป.ป.ช.มองว่าเป็นค่าตอบแทนให้กับพนักงานธุรการรายดังกล่าวนั้น ขอชี้แจงว่าเนื่องจากตนเป็นกรรมการของบริษัท เช็คทุกใบจึงมีอำนาจลงนามอยู่แล้ว และการลงนามในเช็คก็เป็นการลงนามตามขั้นตอนการเบิกจ่ายค่านายหน้าประสานงานโฆษณาตามปกติ และที่สำคัญเช็คทุกใบมีการจ่ายหักภาษี ณ ที่จ่ายครบถ้วน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นการลักลอบให้สินบน (http://www.komchadluek.net/detail/20120921/140532/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%97.%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%97.html#.UHVa05jZakw)

     วันนี้ ( 4 ต.ค.) ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น – สถาบันอิศรา ได้จัดเสวนากรณี “ไร่ส้ม – สรยุทธ” สร้างบรรทัดฐานใหม่ของสังคมช่อง  3  ควร ให้หยุดออกอากาศ สปอนเซอร์ควรเลิกสนับสนุนรายการหรือไม่? " โดยมีวิทยากรเข้าร่วมการเสวนา เช่น นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด นายสมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต  เป็นต้น
      วันเดียวกัน สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของสื่อมวลชน กรณีบริษัท ไร่ส้ม โดยกรณีนี้แม้ยังไม่มีบทสรุปทางกฎหมาย แต่ในแง่ของการประกอบวิชาชีพนับว่าไม่เหมาะสม สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดจรรยาบรรณ ดังนั้น ผู้ถูกกล่าวหาก็สมควรพิจารณาตัวเอง เพื่อธำรงรักษาสถาบันสื่อให้เป็นที่เชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชนต่อไป (http://www.naewna.com/local/24795)

     วันนี้ (5ต.ค.55) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยื่นจดหมายลาออกจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยจดหมายมีใจความว่า
      เรียน นายชวรงค์ ลิมปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กระผมนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา สมาชิกวิสามัญ 2 ของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอลาออกจากสมาคมฯ โดยขอให้มีผลทันที จึงเรียนมาเพื่อทราบ ลงชื่อ สรยุทธ สุทัศนะจินดา

     ประเด็นคือถ้าไม่ได้โกงค่าโฆษณาแล้วคืนเงินทำไม? แล้วต่อให้ไม่ผิดจริง ถ้าเป็นนักการเมืองที่มีจริยธรรมนี่พอเขาโดนฟ้องว่าทำผิดกฎหมายเขาต้องลาออกไปพิสูจน์ตัวเองนะ  แต่นักข่าวที่ถูกสมาคมนักข่าวเรียกร้องให้หยุดทำงานจนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพื่อรักษาจรรยาบรรณ นอกจากจะไม่หยุดคุยข่าวแล้ว กลับลาออกจากสมาคมที่บอกว่าพฤติกรรมของตัวเองไม่เหมาะสม (ก่อนถูกแฉกลับว่าค้างค่าสมาชิกที่ราคาปีละ 300 บาท มาหลายปีจนควรจะถูกเพิกถอนสมาชิกภาพไปแล้ว) ยังจะมีหน้าไปวิพากษ์วิจารณ์จริยธรรมนักการเมืองได้อีกหรือ


จากคุณ : นากากาฉิ
เขียนเมื่อ : 10 ต.ค. 55 18:49:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com