Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แรงเงา--ละครพัฒนา แต่คนดูยังไม่ไปถึงไหน!!! แล้วก็ด่าละครไทย ติดต่อทีมงาน

ประมวลจากเท่าที่เห็นถามๆ กันในนี้เห็นว่าหลายคนยังดูละครโดยใช้วัฒนธรรมการดูลิเกมาใช้ดูละครอยู่ ต้องมีพระเอกสุดเท่ นางเอกที่น่าสงส๊าร สงสาร ซึ่งถูกนางอิจฉากลั่นแกล้ง โดยนางอิจฉาต้องปั้นหน้าตา ถลึงตา หรือจีบปากจีบคอให้เห็นชัดๆ แล้วก็มีโจรป่าเป็นตัวร้าย บทก็วนเวียนอยู่แค่นี้ ทำให้เห็นคำถามต่างๆ ที่แสดงถึงความไม่เข้าใจการพัฒนาของบท เช่น
  1. ถาม ยายมุตตานี่มันไม่น่าสงสาร ทำไมคนอื่นว่าซื่อแต่หูตาแพรวพราวกับ ผอ. / นี่มันส่งเสริมให้คนมีเมียน้อย!
     ตอบ คือบทมันพัฒนาไปแล้ว คือตัวละครมันมีมิติมากขึ้น มีปมของตัวเอง ก็ซื่อที่โดนหลอก แต่อีกใจก็มีความทะเยอะทะยาน และถูกกดัน แต่ก็ใช่ว่าจะต้อง 11รด ให้เพื่อนๆ เห็น เพราะก็ไม่ได้โง่ขนาดนั้น คนดูก็ยังบอกอยู่นั้นแหละว่าทำไมไม่น่าสงสารๆ ก็น่าสงสารในบางมุมและไม่น่าสงสารในบางมุม ซึ่งก็รับไม่ได้อีกต้องเป็นนางโศกให้สงสารเยอะๆ
      ที่ว่าส่งเสริมคนมีเมียน้อยนี่ ดูตรงไหนเนี่ยะ ทุกข์เห็นๆ มุตตาก็ทุกข์ บางทีก็อิ่มใจ บางทีก็อายแทบแทรกแผ่นดิน ตอนหลังก็ตายนะเฟ้ย แล้วจำ ผอ สุดเทห์ตอนเปิดตัวได้ไหม ตอนนี้เป็นไง เมียก็ด่า ลูกน้องก็ดูถูก

  2. ถาม ตกลงใครเป็นพระเอกนางเอกเนี่ยะ ผอ ก็ไม่ใช่ เคนก็ไม่แมน มุตตาก็เลว ภรรยา ผอ ก็มีมุมโหด ให้คนไปตื๊บทวงหนี้ โอย งง
      ตอบ คือบางเรื่องมันไม่มีพระเอก นางเอก หรอกครับ มันอาจจะมีนักแสดงนำชายและนักแสดงนำหญิง (ที่เค้าให้รางวัลกันไง) แต่คนดูก็พยายามเอาบทบาทนี้ ไปยัดเยียดใส่กรอบความคิดเดิมๆ ของการดูลิเกที่ต้องมีพระเอกนางเอกตัวร้ายตัวอิจฉาชัดเจน มันเลยเครียด ออกอาการงง ไม่เข้าใจ

 3. ถาม ทำไมมุนินนท์มาแก้แค้นแทนมุตตา เพราะนังมุตตามันก็เลวเหมือนกัน ไปแก้แค้นทำไม
    ตอบ คือในชีวิตจริงคิดหรือว่ามุตตาจะไปบอกว่ามันก็อยากเคลม ผอ. แล้วปล่อยให้ตัวท้อง ก็ต้องรักษาภาพกันมั่ง อย่าลืมว่ามุมมองของมุนินท์ เค้าไม่รู้ และคิดว่าน้องถูกหลอก เค้าก็ไม่ได้ดูแรงเงานี่ แต่คนดูจะพยายามดูในมุมมองของตัวเอง ที่รู้เรื่องมาโดยตลอดให้มุนินท์มันรู้เรื่องด้วยได้ไง

 4. ถาม ทำไมรีเมค แล้วไม่เหมือนเดิม ตีความทำไม ไม่เคารพบทประพันธ์
     ตอบ คือถ้าจะให้ทุกอย่างเหมือนเดิมเป๊ะๆ ก็คงไม่ต้องสร้างใหม่ ก็โหลดของเดิมมาดูก็ได้ และสร้างเหมือนเดิมมันก็เหมือนหลงยุค นางเอกเซื่อซ่าใช้คอมพ์ไม่เป็นนี่มันยังมีอยู่หรือในที่ทำงาน การเข้าถึงสื่อก็เปลี่ยนไป สังคมเปลี่ยนไป หนัง Batman superman นี่ก็ตีความใหม่ คนก็ชอบ เพราะเปิดใจกว้าง

 5. ตย. จากเรื่องอื่น ในนี้แหละ ในเรื่องอินทรีแดง มีคนถามว่าผู้ร้าย คู่ปรับอินทรีแดง มันไปข่วยเด็กที่จะถูกลูกหลงจากการต่อสู้ทำไม มันเป็นผู้ร้าย!
    ตอบ ก็เพราะมันมีมิติไง มันอาจะอยากฆ่าอินทรีแดงเพราะมันมีปมกับอินทรีแดง แต่มันก็ไม่ได้อยากฆ่าทุกคน แต่คนดูก็ยังติดในกรอบเดิมที่ผู้ร้ายต้องชั่วทุกด้าน เห็นเด็กต้องตบ เห็นหมาต้องเตะ ทั้งที่ ผู้ร้ายในสังคมก็คลุมเคลือ ดูกรณีคุณหมอฆ่าเมียดิ กับคนอื่นหมอเค้าก็ดีด้วย อาจจะสุภาพด้วยซ้ำ ไม่ใช่เห็นใครเดินไปมาก็จะหั่นไปซะหมด

   สรุป ที่เราบ่นว่าละครไทยบทอ่อน ดูถูกคนดูนี่ เราก็ต้องดูตัวเราด้วย ว่า พร้อมสำหรับการพัฒนาหรือยัง เหมือนคนที่มาโพสต์การ์ตูนว่า ตัวเองยอมจ่ายสินบนเพื่อไม่ให้โดยจับ แต่ตัวเองก็บ่นว่ามีคอร์รัปชั่นเต็มไปหมด

ปล ไม่ได้ดูถูกลิเกนะศิลปคนละแขนง นั่นเค้าเล่นไม่นาน โชว์ร้อง รำ เครื่องแต่งกาย เรื่องคงไม่ต้องซับซ้อนมาก
ปล.

จากคุณ : คาทาน่า
เขียนเมื่อ : 11 ต.ค. 55 22:01:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com