Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ "แรงเงา" เข้าใจแล้วว่า "มุตตาน่าสงสารอย่างไร" @@@ ติดต่อทีมงาน

ถ้ามองในเรื่อง ปัญหาครอบครัว เมียหลวง เมียน้อย ผู้ชายมักมากในกาม และ ศีลธรรม...มุตตาก็ไม่น่าสงสารเลยซักนิด

แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ให้ลึกซึ้งกว่านั้นว่า "เพราะอะไร มุตตาถึงเป็นคนแบบนี้" ก็จะเข้าใจมากขึ้น จขกท. ยอมรับว่า ดูเรื่องนี้แล้วอินมาก และ แปลกใจที่มุตตาของ version นี้เป็นไปได้ถึงขนาดนี้ แรกๆ ยอมรับว่า งงกับคนเขียนบท และ ผู้จัด ที่ส่งบทให้มุตตาเป็นคนแบบนี้ แต่ตอนนี้ จขกท. เข้าใจแล้วว่า คนเขียนบท และ ผู้จัด นั้นละเอียดอ่อน ได้ให้ข้อคิด อุทาหรณ์สอนใจ ที่มีคุณค่าและตรงกับความเป็นจริงในสังคม ผ่านบทของมุตตา รวมทั้งคนอื่นๆ

พูดถึง"มุตตา" ที่ถูกปูเรื่องมาว่า เป็นฝาแฝด มีพี่สาวที่หน้าตาเหมือนกันมาก แต่ ความสามารถต่างกัน มุตตาเรียนไม่เก่ง ผิดกับมุนินทร์ที่เรียนเก่ง และ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของพ่อแม่ได้ มุตตา จึงถูกแม่เอาเธอไปเปรียบเทียบกับมุนินทร์เสมอ และ ปฏิบัติต่อเธอเหมือนไม่รักลูก ทั้งคำพูด และ การกระทำ

มุตตา จึงขาดความอบอุ่น และ คิดว่า แม่ไม่รัก เธอจึงไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เพราะ คิดว่า เธอไม่เก่งเหมือนมุนินทร์ เมื่อมาเจอ ผอ. และ หลงรัก ผอ. ผู้ชายนักล่าอย่าง ผอ. มีหรือจะไม่รู้ว่า มุตตาก็ชอบเขา ดังนั้น เพียงแค่ ผอ.พูดดีกับเธอ ชื่นชมเธอ เธอก็คิดเอาเองว่า เขารักเธอ ทั้งที่จริงแล้ว ผอ.ทำแบบนั้น เพราะ ต้องการนอนกับเธอเท่านั้น...เมื่อคิดว่า เขารักเธอ เธอจึงยึด ผอ.เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต คิดถึงแต่ ผอ. เธอจึงยอม ผอ.ทุกอย่างที่เขาต้องการ แม้ว่า มันจะผิดศีลธรรม เพราะ กลัวว่า ผอ.จะไม่รัก...

ในทางกลับกัน หากแม่ของมุตตา พูดดี ปฏิบัติดี ชื่นชมมุตตา อย่างที่ ผอ.ทำกับมุตตา ลูกซึ่งรักแม่แน่นอนเป็นทุนเดิม ก็จะเข้าใจว่าแม่รัก และ ยึดเอาแม่เป็นหลักของชีวิต ทำอะไรก็จะคิดถึงแม่เป็นสำคัญ...และ จะไม่ทำให้แม่ผิดหวัง เพราะ ลูกกลัวว่า แม่จะไม่รักนั่นเอง

จริงๆแล้ว แม่ของมุตตา ก็รักมุุตตา แต่แสดงออกมาแบบผิดๆ เข้าใจว่า แม่อยากให้มุตตากระตือรือร้น พัฒนาตัวเอง เพื่อให้เก่งเหมือนมุนินทร์ แต่ ในความจริง จิตใจของคนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะมีลูกซักกี่คน ที่คิดได้ เข้าใจ และ พยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นอย่างที่แม่ต้องการ

มุตตา มักคิดเพ้อฝัน และ อยู่ในโลกแห่งความฝัน...นั่นเป็นเพราะ ประสบการณ์ชีวิตของมุตตาที่ผ่านมา เธอคงทุกข์ใจมามาก (น่าจะมาจากแม่ของเธอนั่นแหละ) เธอจึงหลีกเลี่ยงความจริงที่ทำให้เธอทุกข์ และ สร้างโลกแห่งความฝันขึ้นมา และมีความสุขกับโลกฝันๆของเธอ...เหมือนอย่างในเพลงๆเพลงหนึ่ง ที่คุณใหม่ เจริญปุระได้ร้องไว้ เนื้อเพลงตอนหนึ่ง มีเนื้อหาว่า..."โลกแห่งความจริง ฉันเป็นเหมือนคนตาบอด โลกแห่งความฝัน ฉันมองเห็นวันสดใส"...คนทุกคน ย่อมอยากมีความสุข หากโลกแห่งความจริง มันเจ็บปวด (มุตตา เจ็บปวดเพราะเธอรู้ว่าเป็นเมียน้อย) เธอจึงสร้างโลกฝันๆขึ้น เพื่อปลอบใจตัวเอง ปกป้องตัวเองจากความจริงที่เจ็บปวดนั้น  

มนุษย์ทุกคน ต้องการความรัก และ การยอมรับจากคนที่รัก เพื่อเป็นกำลังใจให้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ ได้อย่างมีความสุข และ มีศักดิ์ศรี "ความรัก และ การยอมรับ ที่มีคุณค่ามากที่สุด ก็คือ ความรัก และ การยอมรับจากพ่อแม่" หากลูกไม่ได้รับสิ่งนี้จากพ่อแม่ ลูกก็จะไปหาจากคนอื่น เช่น เพื่อน แฟน ซึ่งถ้าลูกได้เจอคนดี ก็ถือว่าโชคดี แต่ส่วนมาก จะเจอคนชั่ว ดังนั้น เราจึงเห็นข่าว เด็กเสพยาเสพติด เพราะ ต้องการเป็นที่ยอมรับของเพื่อน เด็กผู้หญิง สะสมผู้ชายล่าแต้ม เพราะ ต้องการเจ๋งในสายตาของเพื่อนๆ เป็นต้น

"พ่อ แม่ จึงต้องแสดงความรักกับลูกอย่างถูกต้อง ควรเปิดใจกว้าง ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น แม้ลูกจะไม่เก่งอย่างที่พ่อแม่ต้องการ แต่อย่างน้อย ลูกของเรา ก็เกิดมาครบ 32 สมบูรณ์ อย่างเช่น มุตตา และ ดีกว่าลูกคนอื่นๆมากมาย ลูกทุกคน ย่อมมีข้อดีในตัวเอง พ่อแม่ ควรหาให้เจอ และ ส่งเสริม สนับสนุนลูกไปในทางที่เขาถนัด โดยไม่ลืมที่จะสอนให้รู้จัก ผิดชอบชั่วดี"...เด็กทุกคน ก็เหมือนผ้าขาว บริสุทธิ์ ไม่รู้อะไรเลย แม้แต่วิธีกินข้าว ก็ขึ้นอยู่กับ พ่อแม่ ผู้ใหญ่คู่แรกที่ลูกผูกพันธ์ จะแต่งแต้มสีอะไรให้กับลูก หากแต้มสีสดใส ลูกก็สดใส หากแต้มสีเทาหม่นหมอง ลูกก็หม่นหมอง เหมือนกับ มุตตา แม้เธอจะสวย แต่เธอก็ดูเหงาๆ เศร้าๆ ซึ่งต่างจาก "วีกิจ" ที่สดใส ร่าเริง (วีกิจ เติบโตมากับแม่ใจดี และ เข้าใจ)  

ต้องขอขอบคุณผู้จัด และ คนเขียนบท ที่ได้สะท้อนความจริงที่เจ็บปวดในแง่ของ "การเลี้ยงดูลูก" ที่มีจริงในสังคมปัจจุบัน ให้เป็นข้อคิด กับคนที่เป็นพ่อแม่ รักลูกอย่างไร ไม่ให้เป็นอย่าง มุตตา เนตรนพิศ และ ลูกๆ ของนพนภา

แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 55 06:34:59

 
 

จากคุณ : วินนี่ย์หมีพูห์
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 55 06:24:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com