Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(แรงเงา) มุตตากับโรคซึมเศร้า ติดต่อทีมงาน

เอามาจากบันทึกใน FB ของเพื่อน (ขออนุญาตแล้ว)...

(บันทึกนี้เขียนเพื่อสังเกตอาการของตนเอง และเผื่อว่าความรู้ต่างๆ ที่ได้ค้นคว้าและรับรู้มาจะเป็นประโยชน์กับคนอีกหลายคน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคซึมเศร้าอีกหนึ่งพันล้านคนบนโลกใบนี้...)

"แรงเงา" ละครหลังข่าวที่บางคนเรียกว่า "ละครน้ำเน่า" จริงๆ แล้วมันแฝงอะไรหลายอย่างให้เราได้ฉุกคิด โดยเฉพาะชีวิตของ "มุตตา" สาวใสซื่อ อ่อนต่อโลก เชื่อคนง่าย และแอบแรดเงียบ ใครๆ ก็ว่าเธอแรดเงียบเพียงเพราะเธอเป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งบนโลกที่โหยหาความรัก จนยอมแลกทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนคนที่ยอมตาบอดทั้งๆ ที่ยังมองเห็น...

ในฐานะที่เป็นโรคซึมเศร้า มุตตาเป็นคนไข้อีกคนหนึ่งที่เราอยากแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ เพราะเราคิดว่ามุตตาสะสมอาการของโรคซึมเศร้ามานานมากแล้ว

สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้ามาจากปัจจัย 3 อย่างด้วยกัน คือ ปัจจัยทางชีวภาพ เกิดจากสารเคมีในสมองชื่อ Serotonin มีปริมาณลดลง Serotonin เป็นสารเคมีที่มีบทบาทสำคัญต่อการควบคุมอารมณ์ และยังมีผลต่อความอยากอาหารและการนอนหลับด้วย เมื่อเกิดความผิดปกติกับการหลั่งสารชนิดนี้ จึงทำให้มีอาการท้อแท้ เบื่อหน่าย นอนไม่หลับ ความสามารถในการทำงานและการใช้ชีวิตปกติลดลง

ปัจจัยที่สอง คือ ปัจจัยทางด้านสังคม ยกตัวอย่างมุตตาอยู่ในสังคมที่มีแต่พวกเม้าท์มอย แทงข้างหลัง และพร้อมซ้ำเติมได้เสมอเมื่อล้ม ยิ่งทำให้เธอมีบุคลิกไม่มั่นใจ แปลกแยก ไม่ไว้วางใจใคร และรู้สึกเป็นส่วนเกินของสังคม

อีกปัจจัยหนึ่ง คือ ปัจจัยทางด้านจิตใจ  ครอบครัวของมุตตามีส่วนอย่างมากต่อพื้นฐานจิตใจของเธอ แม่ที่รักลูกอย่างลำเอียง คอยพูดเปรียบเทียบลูก สะสมความรู้สึกด้อยคุณค่าไว้ในใจของลูกมายาวนาน ทำให้สิ่งที่มุตตาต้องการมากที่สุดคือ ใครสักคนที่รักเธอ เมื่อมาเจอคำหวานของผู้ชายเลวๆ อย่าง ผอ เธอจึงหลงรักเขาได้อย่างง่ายดาย จนวันที่รู้ความจริงว่าคำพูดพล่อยๆ ของผู้ชายที่เธอฝากความหวังไว้เป็นแค่คำลวง มันจึงกลายเป็นเรื่องช็อคโลกสำหรับมุตตา มันยิ่งทำให้เธอรู้สึกไร้ค่า รู้สึกผิด รู้สึกโง่ รู้สึกว่าคนทั้งโลกไม่รัก แต่เธอลืมคิดไปว่ายังมีตัวเธอเองที่สามารถให้ความรักกับตัวเองได้ มุตตาลืมรักตัวเอง...

คนซึมเศร้าส่วนใหญ่ก็มักเป็นแบบนี้... ลืมที่จะรักตัวเอง

และการไม่รักตัวเองทำให้ง่ายต่อการที่จะทำร้ายหรือทำลายชีวิตตัวเองได้ จึงไม่น่าแปลกว่าในจำนวนคนที่ฆ่าตัวตาย 10 คนจะมี 7 คนในนั้นที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่ด้วย

สำหรับมุตตา... เรารู้ได้อย่างไรว่าเธอเป็นโรคซึมเศร้า ลองมาดูเกณฑ์ที่ทางการแพทย์ใช้วินิจฉัยโรคซึมเศร้ากัน เขาบอกว่าถ้ามีอาการเหล่านี้อย่างน้อย 5 อาการ โดยมีอาการแบบนี้ทั้งวัน เกือบทุกวัน ติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ ได้แก่        

1.อารมณ์เศร้า ทั้งที่ตัวเองรู้สึกและคนอื่นสังเกตเห็น        
2.ความสนใจหรือความเพลิดเพลินในกิจกรรมปกติที่เคยทำลดลงอย่างมาก        
3.น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้น (มากกว่าร้อยละ 5 ต่อเดือน) หรือมีอาการเบื่ออาหาร          
4.นอนไม่หลับ        
5.ทำอะไรช้า เคลื่อนไหวช้าลง หรือบางคนอาจกระสับกระส่าย อยู่ไม่สุข        
6.เหนื่อยอ่อนเพลีย หรือไม่มีแรง        
7.รู้สึกตนเองไร้ค่าหรือรู้สึกผิดมากเกินควร        
8.สมาธิหรือความคิดอ่านลดลง        
9.คิดถึงเรื่องการตายอยู่ซ้ำ ๆ หรือคิดฆ่าตัวตาย มีแผนการฆ่าตัวตาย หรือพยายามฆ่าตัวตาย

ตอนที่เราเป็นโรคซึมเศร้านั้น เราติ๊กอาการเหล่านี้ได้ทุกข้อ ส่วนมุตตาเอง...อยากฝากให้ลองตั้งสติและทบทวนดูว่าถึงเวลาไปพบจิตแพทย์แล้วหรือยัง ยิ่งเธอมีอาการจิตหลอนเห็นเงาตัวเองในกระจกพูดด้วยแล้ว อยากให้มุตตารีบตัดสินใจก่อนจะถึงวันจันทร์หน้า ก่อนที่มันจะสายเกินไป...

จากคุณ : แอบอ่านแต่รักอย่างเปิดเผย
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 55 01:33:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com