Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปดู ยักษ์ มาแล้วครับ ติดต่อทีมงาน

วันก่อนไปดูเรื่อง ยักษ์ มาละ อนิเมชั่นคนไทยที่มีคุณประภาส มาทำแบบเต็มตัว ในแง่ของดีไซน์ ผมไม่ได้รู้สึกติดใจอะไรว่าจะทำให้นึกถึง Robot หรืออะไร แต่ก่อนดูผมติดใจเรื่องเสียงพากย์ไทยซะมากกว่า เพราะจากตัวอย่างมันไม่ค่อยให้อารมณ์ซะเท่าไร แต่วันที่ไปดูดันไปดูโรงที่พากย์ไทยซะงั้น พากย์อังกฤษไม่มีรอบ เย้

หนังเริ่มเรื่องมาได้น่าสนใจ ปูพื้นมาดี จนมาถึงการพบกันของตัวเองทั้งคู่ ที่ช่วงแรกๆก็ดูดีอยู่นะ มีตลกจากมุกต่างๆที่แทรกมาตลอด แต่ก็ต้องบอกว่า มุกยังขาดๆเกินๆอยู่เยอะมาก (แต่เชื่อว่าเด็กๆคงจะฮาทุกมุก) ส่วนเนื้อเรื่องหลังจากกลางเรื่องไปแล้วเป็นไง ค่อยว่ากัน

ฉากต่างๆในเรื่อง บางฉากทำได้ดีทีเดียว มีองค์ประกอบเยอะ โดยเฉพาะฉากในเมืองที่ไม่ดูโล่งจนเกินไป แต่ก็หลายๆฉากอีกนั่นแหละที่ฉากโล่งมาก เหมือนเอาพื้นหลังมาแปะไว้เฉยๆซะอย่างงั้น

กราฟฟิคและงานออกแบบ เอาที่งานออกแบบก่อนนะ ตอนดูผมไม่ได้นึกถึง Robot อนิเมชั่นของฝรั่งซะเท่าไรเลย มันมีความเป็นไทยๆให้เห็นตามลวดลายและสิ่งของประกอบในฉากอยู่แล้ว ถือว่าดีไซน์โอเคในระดับนึงเลย ไทยประยุกต์ เจ๋งดี ส่วนกราฟฟิค การเคลื่อนไหว ยังไม่พริ้วเท่าไร ยังแข็งๆ ออกแนวการ์ตูนไปนิ๊ด มันผิดกับเรื่องที่ออกแนวซีเรียสน่ะ และบางฉาก ภาพก็กระตุกด้วย เหมือนเฟรมเรตตก จริงๆก็หลายฉากเหมือนกัน ไม่รู้เกิดจากอะไร ทำไมปล่อยฉากกระตุกกากๆแบบนี้ออกมาได้ยังไง เสียหมด

เสียงพากย์ไทย บางฉากก็พากย์ได้ดีนะ โดยเฉพาะฉากตลก แต่ฉากซึ้ง ยังไม่ส่งอารมณ์เท่าไร ให้ผ่านแค่พากย์ตลกละกันครับ

เพลงประกอบ ไม่มีความไพเราะเลย ออกแนวปลุกใจซะมากกว่า น่าจะมีเพลงเพราะๆซึ้งๆ ซักเพลง

หนังเรื่องนี้ผมว่าเหมาะจะให้เด็กๆดูมากกว่าให้ผู้ใหญ่หัวแข็งดู เพราะอะไรถึงคิดแบบนี้น่ะเหรอ เพราะหนังการ์ตูนเรื่องนี้ สอดแทรกปัญหาบ้านเมือง ปัญหาของมนุษย์ หลายๆอย่างเอาไว้ตลอดทั้งในบทพูด และเหตุการณ์ต่างๆผ่านตัวละคร เอาสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้กลายเป็นรูปธรรมโดยผ่านสมองของประภาส นี้แหละครับ เพราะงั้นให้เด็กๆดูเพื่อซึมซับมุมมองดีๆเอาไว้ ถึงจะโดยไม่รู้ตัว แต่ก็ฝังลึกลงไปในจิตสำนึกแต่เด็กก็ไม่เลวนะ ส่วนผู้ใหญ่หัวแข็ง ดูไปก็เท่านั้นแหละครับ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรหรอก

ส่วนที่ขัดใจที่สุดคงจะเป็นท้ายๆเรื่องละมั้ง เหมือนหมดมุก หมดไอเดีย ไร้จินตนาการซะแล้ว มันเป็นกราฟพุ่งลงสำหรับผม ทุกๆอย่างมันช่างขัดใจไปซะหมด

ส่วนที่ดีแต่ยังดีไม่สุดคือ เค้าโครงเรื่องจาก รามเกียรติ์  แต่ทำให้คนดูที่ไม่เคยรู้เรื่อง รามเกียรติ์ มาก่อนดูแล้วสนุกได้ก็โอเคในระดับนึง แต่หลายฉากเหมือนกัน ที่ทำเอาคนไม่เคยดู รามเกียรติ์  มีงงและไม่เข้าใจว่า "ทำไมต้องเป็นแบบนี้"   ซึ่งหนังน่าจะอธิบายได้ครอบคลุมเผื่อคนไม่เคยรู้จักไว้ด้วยก็จะดีไม่ใช่น้อย


ปล.อนิเมชั่นไทยยังต้องพัฒนาอีกเยอะมากๆๆๆ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีคือ บทภาพยนตร์ที่มีความซับซ้อนในแง่ของการตีความได้เกินกว่า 1 อย่าง นี้แหละครับ

จากคุณ : hyde20
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 55 15:45:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com