Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ อ่านการ์ตูนเจอ ] Silver Spoon : ช้อนกลางส่วนบุคคล ติดต่อทีมงาน

โปรดจินตนาการถึงเมนูไข่ที่อร่อยที่สุด ก่อนจะก้มอ่านบรรทัดต่อไป

‘Silver Spoon’ ผลงานของ ฮิโรมุ อาราคาว่า เจ้าของเดียวกันกับ ‘แขนกลคนแปรธาตุ Fullmetal Alchemist’ เป็นเรื่องราวชีวิตของเด็กม.ปลายในโรงเรียนสายอาชีพ ที่เน้นสอนวิชาการทำฟาร์ม เกษตรกรรม และปศุสัตว์แบบครบวงจร โดย ฮะจิเคน(พระเอก) เป็นคนเดียวในรุ่นที่สมัครมาเรียนโดยที่ทางบ้านไม่ได้ประกอบอาชีพในสายนี้ เจ้าตัวจึงออกแนวอยู่ผิดที่ผิดทาง คล้ายเป็นกาในบ่อเลี้ยงปลาอะไรทำนองนั้น

สำหรับใครที่เคยอ่านแขนกลฯมาก่อนและกำลังชั่งว่าจะอ่านเรื่องนี้ดีไหม เกณฑ์การตัดสินใจนั้นง่ายมากคือถ้าคุณชื่นชอบความฮาของการ์ตูน 4 ช่องท้ายเล่ม และมุขตลกที่ซ่อนอยู่ใต้ปกของแขนกลฯ คุณจะหลงรัก Silver Spoon ส่วนใครที่ไม่เคยอ่านผลงานของคนเขียนท่านนี้มาก่อน ก็ขอให้อ่านโดยคิดถึงภาพเมนูไข่ที่ชอบทานต่อไปเพื่อร่วมค้นหาว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะถูกปากไหมอย่างไร

นอกเหนือไปจากความฮาอุนจิแตกแล้ว การ์ตูนยังให้ข้อมูลเกี่ยวเรื่องปศุสัตว์แบบเข้าใจง่าย และเจาะลึกไปที่ความรู้สึกของผู้คว่ำหวอดในวงการนี้มากกว่าที่จะไปเน้นเรื่องแนวทางการประกอบอาชีพ โดยมักถูกกล่าวถึงควบคู่ไปกับมุขตลกเสียมากกว่า อย่างตอนที่ฮะจิเคนกำลังกระหยิ่มยิ้มย่องว่า “เพื่อนร่วมชั้นมีแต่ลูกเกษตรกรที่ถนัดแต่วิชาปฏิบัติแบบนี้ คนหัวดีอย่างเขาต้องสอบได้ที่หนึ่งของชั้นปีแน่ๆ” ทันใดนั้นเพื่อนรอบตัวก็พากันพูดถึงศัพท์วิชาการในสาขาอาชีพของตนกันฉอดๆ จนฮะจิเคนถึงกับโวยในใจว่า “ตกลง พวกนายฉลาดหรือว่าต๊องกันแน่ เอาสักอย่างสิเฟ้ย!!”

งานนี้รับประกันด้านความแน่นของข้อมูลเพราะนอกจากจะเกิดและโตในฟาร์มวัว ฮิโรมุ อาราคาว่ายังอ่านขาดด้วยว่ามีมุมไหนของระบบฟาร์มบ้างที่ถ้าคนภายนอกได้รับรู้แล้วจะต้องอึ้ง! ทึ่ง! เสียว! ก่อนจะหยิบยกมุมนั้นมานำเสนอให้ได้ตลกพรวดกัน  อย่างอาการช็อคจี๊ดๆ เมื่อพระเอกตั้งชื่อให้ลูกหมูปั๊บมันก็ถูกกำหนดวันเชือดทันที ความสัมพันธ์ระหว่างม้ากับคนเลี้ยงเมื่ออยู่นอกนอกสนามแข่ง และความรู้สึกขัดแย้งของสัตวแพทย์ที่ร่ำเรียนเตรียมใจมาช่วยชีวิต แต่กลับต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ต้องปลิดชีวิตสัตว์ด้วยมือของตัวเอง

ทั้งนี้เรื่องราวในฟาร์มถือเป็นเพียงประเด็นรอง ประเด็นหลักนั้นอยู่ที่การค้นหาตัวเองของเด็กม.ปลาย ยิ่งเมื่อเพื่อนทุกคนต่างพร้อมใจกันเรียนเพื่อไปสานต่อกิจการที่บ้าน ฮะจิเคนจึงยิ่งรู้สึกแปลกแยกเพราะเป็นคนเดียวที่ไม่รู้ว่าตัวเองฝันอยากจะเป็นอะไร หากใครตระหนักดีว่าการค้นหาตัวเองไม่เจอนั้นว้าวุ่นเพียงใด Silver Spoon จะเป็นการ์ตูนที่ทำให้ได้รับรู้ว่า การค้นหาตัวเองไม่เจอแล้วยังต้องมานั่งล้างคอกม้าด้วยนั้นมันว้าวุ่นสุดลุ่มทิ่มประตูขนาดไหน!

ทว่าเพื่อนๆ ของฮะจิเคนเองก็ไม่ใช่ว่าจะสบาย พวกเขายังเป็นแค่นักเรียนและกำลังเผชิญหน้ากับบททดสอบที่ว่าพวกเขาเหมาะกับความฝันที่ผู้ใหญ่วางรากฐานเอาไว้ให้หรือเปล่า เรียกว่ามีปัญหาวัยรุ่นว้าวุ่นปวดใจกันไปคนละแบบ ก็วัยรุ่นนี่นะ ไม่ว่าจะมีความฝันหรือไม่มี มีความรักหรือไม่มี อย่างไรก็ว้าวุ่นเสมอ (ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจหรอก เป็นวัยรุ่นมันซีเรียสเครียดจะตาย)

เหมือนที่หลายคนรู้อยู่แล้วและบางคนอาจยังไม่รู้ ว่าชื่อ “ฮิโรมุ อาราคาว่า” นั้นเป็นนามปากกา โดยคนเขียนมีชื่อจริงว่า “ฮิโรมิ อาราคาว่า” , ครับ คนเขียนเป็นผู้หญิง นั่นทำให้การผสมผสานเรื่องราวความฝัน มิตรภาพ และอารมณ์สับสนของวัยรุ่นในการ์ตูนเรื่องนี้ให้ความละมุนที่นุ่มนวล อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความเป็นผู้หญิงผู้เข้าอกเข้าใจแทรกอยู่ในทุกบทสนทนาของตัวละคร ทว่ายังคงความแมนของเหล่าเด็กผู้ชายไว้ได้เป็นอย่างดี , เมื่อนำทั้งหมดนี้มารวมกับความฮาระดับแก้ท้องผูกที่กล่าวไว้ข้างต้น จึงได้ออกมาเป็นการ์ตูนที่ให้ ‘รสชาติกลมกล่อมในแบบที่ทานแล้วอุนจิแตก’

และนั่นคือนิยามของ Silver Spoon สำหรับให้ใครที่ไม่เคยอ่านแขนกลฯได้ใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ มันอาจฟังแล้วชวนอี๋ แต่ความสนุกของการ์ตูนเรื่องนี้ก็เหมือนกับเมนูไข่ที่เราโปรดปราน คือมันเอร็ดอร่อยได้ทั้งๆ ที่ไข่ก็เป็นแค่ของที่ปูดป้าดปนกับขี้ออกมาจากตูดไก่…

ป.ล. สยามอินเตอร์ฯครับ ผมต้องนอนกับใคร พี่ๆถึงจะยอมออกเล่ม 2 ? (อยากอ่านแล้วนะ!)

จากคุณ : ขอรบกวนทั้งชุดนอน
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 55 14:46:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com