Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[กระทู้ขวางโลก] SAO = the Most Overrated Anime of 2012 ติดต่อทีมงาน

มีคนในตุรกียุให้เอามาลงที่นี่ก็เอาซะหน่อย (หัวเราะ)



ถ้าพูดอนิเมที่กำลังฉายอยู่ ณ ตอนนี้ เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักอนิเมที่ชื่อว่า Sword Art Online (SAO) ผลงานของ A-1 Pictures ที่ดัดแปลงมาจากไลท์โนเวลยอดนิยมของ Kawahara Reki ที่เพิ่งได้รับรายงานสดจากงานหนังสือว่ามีบรรดาแฟนอวยไปยืนซื้อนิยายฉบับภาษาไทยเล่มแรกกันมากจนแถวยาวเป็นหางว่าว (ดูรูปได้ที่นี่) ตัวผมนั้นไม่เคยอ่านนิยายต้นฉบับมาก่อนเลยแม้แต่นิด ก็เลยไม่รู้ว่าของเขาดีจริงๆหรือก็แค่กระแสแฟนอวย

ตัวเรื่องนั้นกล่าวถึงเกม MMORPG ที่เชื่อมต่อกับระบบประสาทสัมผัสของผู้เล่นโดยตรงทำให้การเล่นเกมนี้เปรียบเสมือนกับว่าผู้เล่นได้เข้าไปอยู่ในโลกของเกมจริงๆ แต่ทว่าเมื่อตัวเกมเปิดเซิร์ฟเวอร์ Open Beta จริง ผู้เล่นทุกคนกลับถูกบังคับให้ไม่สามารถตัดการเชื่อมต่อกับตัวเกมได้ แถมถ้าตัวละครของผู้เล่นเสียชีวิตในเกมก็ถือว่าจะต้องจบชีวิตในโลกแ่ห่งความเป็นจริงด้วย หนแห่งเดียวที่จะเอาชีวิตรอดก็คือการพิชิตเป้าหมายของเกมนี้โดยการเคลียร์หอคอย 100 ชั้น

อ่านพล็อตเรื่องคร่าวๆก็ดูเป็นไอเดียที่ไม่เลวนัก แต่แค่พูดถึงเรื่องเกมออนไลน์เสมือนจริงแล้วผมก็เกิดความอคติขึ้นมาทันที เพราะมันเป็นธีมเรื่องที่ใช้หากินกับบรรดาโอตาคุโดยเฉพาะ เพราะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าเหล่าผู้ที่ชื่นชอบอนิเมส่วนใหญ่ก็มักจะชื่นชอบการเล่นเกม MMORPG กันทั้งนั้น และความใฝ่ฝันของคนที่เล่นเกมพวกนี้ก็คือการได้เข้าไปสัมผัสโลกของเกมจริงๆ ดังนั้นถ้าหากเป็นอนิเมที่เกี่ยวกับ MMORPG เสมือนจริงแล้วล่ะก็ย่อมดึงดูดความสนใจจากคนพวกนี้ได้อย่างง่ายดาย แม้รายละเอียดสำคัญของเนื้อเรื่องจะไม่ได้อัดแน่นมากมายอะไรก็ตาม

อนิเม SAO ในสายตาของผมนั้น ยอมรับว่าอนิเมตอนช่วงแรกๆนั้นทำออกมาได้เยี่ยมยอดจนประทับใจผมมากๆ เนื้อเรื่องที่เปิดมาถึงก็บีบบังคับให้พระเอกของเราหรือคิริโตะต้องถูกกีดกันออกจากสังคมออนไลน์ ดีกรีความความมืดหม่นและโศกเศร้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกตอนๆ แต่พอมาหลังจากตอนที่ 3 ไปแล้วเท่านั้นแหละ ความสุดยอดที่ทำเอาความชอบของผมทะยานขึ้นไปสูงเหยียดฟ้าก็ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยดราม่าเคร่งเครียดดันกลายเป็นการให้คิริโตะโชว์พาวอวดสาวไปวันๆเท่านั้น ดีหน่อยที่ยังได้ตอนที่ 9 ช่วยฉุดรั้งเอาไว้ไม่งั้นก็เกือบจะดรอปกลางคันไปแล้ว (แต่ล่าสุดก็ดองเอาไว้อยู่ที่ตอน 12)

ในความคิดของผมนั้นประการสำคัญที่ทำให้อนิเมได้รับความนิยมขนาดนี้ก็คือตัวละครหลักคู่พระ-นางที่ออกแบบมาได้มีเสน่ห์ดึงดูดใจเป็นอย่างมาก ในทางกลับกันตัวละครที่เหลือก็เป็นได้แค่ไม้ประดับราคาถูกๆที่ไม่ค่อยมีบทบาทสำคัญอะไร เสมือนออฟชั่นเสริมให้คนดูเลือกอวยเล่นๆนอกเหนือจากอาสึนะก็เท่านั้น แต่ 90% ของคนดูก็คงหนีไม่พ้นมนต์เสน่ห์ของอาสึนะทั้งนั้นแหละ (รวมผมด้วย) สำหรับฉากต่อสู้ที่มีหลายคนพูดถึงว่าสุดยอดนั้น ผมว่านอกจากตอน 2 และ ตอน 9 ที่ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมจนน่าประทับใจจริงๆแล้ว ที่เหลือก็ล้วนแต่เป็นฉากแอคชั่นโง่ๆที่แค่ฟันแป๊บๆก็ชนะ เท่าที่ดูมาทั้งหมดผมก็ยังมองไม่เห็นว่ามันจะมีส่วนไหนที่ทำให้อนิเมเรื่องนี้สมควรที่จะได้รับความนิยมล้นหลามได้ถึงขนาดนี้เลย

โดยสรุปแล้วผมก็ยังคิดอยู่นะว่า SAO เป็นอนิเมที่สนุกและดีในระดับนึง เพียงแต่ผมแอบยอมรับไม่ได้เล็กๆว่าทำไมมันถึงได้มีคนรักคนหลงมากมายก่ายกองอะไรขนาดนั้น ทั้งๆจริงๆแล้วในสายตาของผม SAO ยังห่างชั้นจากอนิเมขั้นเทพอย่าง Code Geass, Steins;Gate, Fate/Zero , AnoHana , Baccano!, Toradora! , etc. อยู่หลายขุม แต่เท่าที่ดูจากความนิยมและแรงอวยแล้วมันก็แทบจะไม่ต่างกันเลย เผลอๆอาจจะมีคนอวยหนักกว่าด้วยซ้ำ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเกิดความรู้สึกเคลือบแคลงและอึดอัดในใจ จนทนไม่ไหวจนต้องออกมาระบายด้วยกระทู้นี้นี่แหละครับ

ถ้ามีสาวกหรือแฟนอวยท่านใดอยากจะเถียงอะไรผมก็เชิญตามสบายครับ แต่ถ้ามีคออนิเมชั้นเซียนอย่างหลายๆท่านในบอร์ดนี้ที่แอบเคารพนับถือมาช่วยชี้แจงแถลงไขให้ผมทราบว่าทำไม SAO มันถึงได้ดังเป็นพลุแตกได้ขนาดนี้ก็จะเป็นบุญคุณอันล้นพ้นเลยครับ

หรือใครอยากลองอ่านความเห็นของคนอื่นๆในเว็บที่รวมนักดูอนิเมทั่วโลกอย่าง Myanimelist ก็เชิญได้ตามลิงค์นี้ครับ ถึงส่วนใหญ่ที่มาเถียง OP จะเป็นแฟนอวย SAO ทั้งนั้นก็เหอะ (หัวเราะ)






ป.ล. ตัวอย่าง overrated anime ในสายตาผมเรื่องอื่นๆก็ได้แก่ มาโดกะ, Nisemonogatari, Ifinite Stratos, Angel Beats!, Index/Railgun series, K-ON! เป็นต้น

 
 

จากคุณ : Kaworu
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 55 17:51:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com