Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญญาชนก้นครัวละครที่ไม่ได้มีแต่ความตลก และดูเพลินอย่างเดียว ติดต่อทีมงาน

ละครเรื่องนี้ขอชมคนเขียนบทค่ะเขียนได้ดีมีมิติมาก พอรวมกับการแสดงและการกำกับมาอย่างดีเลยถ่ายทอดออกมาเป็นข้อคิดดีๆให้เห็นง่ายๆ
ผ่านตัวละครในเรื่อง

ฉากที่ คุณอรโดนคุณชื่นดุ  สอนให้คนดู(เด็กเยาวชน)ได้รู้ว่า ควรตั้งใจเรียนไม่ใช่ไม่อยากเรียนก็ปล่อยผ่านๆไป อย่าเช่นคุณอร พอสอบภาษาหลายรอบไม่ผ่านคุณชื่นก็ดุแสดงให้เห็นว่าคุณชื่นรักลูกตามใจลูกก็จริงแต่ยังคงหวังดีต่ออนาคตของลูกอยากให้ลูกเรียนและมีความรู้

ฉากต่อมา คุณอรแสดงให้เห็นว่าเธอเสียใจกับสิ่งที่ทำไปแต่เธอก็ได้แต่พูดกับตัวเองว่าไม่ถนัดไม่เหมาะกับตัวเองเลยไม่พยายามใดๆให้ดีขึ้น

ฉากต่อมา ที่ป๋อง พาคุณอรไปบ้านเด็กกำพร้า ที่ไม่มีโอกาสเรียนดีๆเลือกชีวิตที่สุขสบายได้แบบเธอ พวกเด็กๆยังสนใจใส่ใจใฝ่ใจที่จะหาความรู้ จึงทำให้คุณอรเริ่มคิดได้ว่า เธอผู้เพียบพร้อมทุกอย่าง แต่กลับไม่มีความพยายามเหมือนเด็กพวกนี้เลย เอาแต่หนีปัญหาตลอด ได้ข้อคิดว่า เราไม่ควรที่จะบอกว่าเราทำนั่นไม่ได้ทำนุ่นไม่ได้ถ้าเรายังไม่พยายามให้เต็มทีก่อน

ฉากต่อมาคุณแป๊ะ ผู้มีฝันมีความมุ่งมั่นและพยายามมานานเพื่องานของเธอแต่กลับเจอปัญหาคือไม่มีคนจัดงานและนายแบบนางแบบ (เพลงปราสาททรายขึ้นมา) แล้วเล่าเรื่องความผิดหวังท้อแท้หาที่พึ่ง เมื่อกลับมาบ้านเจอคนใช้(ป๋อง) จากความผิดหวังความฝันที่พังทลายเลยหาที่ยึดจิตใจ ขอกอดจากป๋องเพื่อเป็นกำลังใจ (ฉากนี้เราน้ำตาซึมเลยเพราะคนหลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันพยายามมุ่งมั่นแต่สุดท้ายความฝันก็ทลายลงมันเหมือนขาดที่พึ่งจริงๆ)  ฉากนี้แสดงให้เห็นว่าคนทุกคนต้องการกำลังใจด้วยกันทั้งนั้น เราควรใส่ใจคนรอบข้าง(ทั้งในครอบครัวและคนที่เรารัก)ให้มากขึ้น อย่าทำให้เขารู้สึกว่าเขาอยู่คนเดียวทั้งๆที่เขาสิ่้นหวังแล้ว เราควรให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ฉากที่ชะเอมร่วมกับเพื่อนๆคิดวางแผนช่วยคุณแป๊ะ เราว่าฉากนี้แสดงให้เห็นถึงการรู้จักการแก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา  รวมถึงฉากที่นายแบบคนหนึ่งขาเจ็บ แล้วชะเอมก็คิดแก้ปัญหาด้วยการไปขอให้คุณตั้มช่วยเดินให้

อีกฉากหนึ่งพี่คุณอรเข้าใจชะเอมผิดแล้วรู้ตัวว่าผิดจึงอยากขอโทษแต่กลับไม่กล้าฉากนั้นสอนให้รู้ว่า เมื่อเราทำผิดควรยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำผิดรู้จักการขอโทษ แล้วคุณจะได้รู้จักการให้อภัย

ฉากวันก่อน คุณน้องอ้อยกับคุณอรทะเลาะกันแล้วคุณพ่อตีน้องอ้อยทั้งๆที่คนผิดคือคุณอร จริงๆฉากนี้ผิดทั้งคู่เพราะคนหนึ่งไปขโมยมือถือของน้องก่อน ส่วนน้องอ้อยก็ผิดที่ไปด่าว่าพี่่  ฉากนี้สอนให้รู้ถึงการเคารพซึ่งกันและกันถึงน้องจะอายุน้อยกว่าพี่แต่ถ้าพี่ผิดควรยอมรับผิดและน้องควรเคารพพี่ พ่อ แม่ ไม่ควรไปพูด ด่า ว่า กันข้ามหัวผู้ใหญ่แบบนั้น และทั้งคู่ยังไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่อีก จึงผิดทั้งคู่
เมื่อคุณพ่อน้องอ้อยตีน้องอ้อยแล้วน้องอ้อยเสียใจทำประชดไม่กินข้าว พูดไม่ดีถึงพ่อแม่ ฉากนี้ทำให้เห็นว่า ควรดูแลเอาใจใส่กันในครอบครัวอย่าให้ขาดจนขนาดไปพึ่งพาเทคโนโลยี ให้เป็นเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตที่ขาดไม่ได้  อีกอย่างที่ชะเอมมาสอนให้พูดจาถึงพ่อแม่ดีๆไม่ควรพูดจาแย่ๆกับผู้ใหญ่ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

ฉากที่ชะเอมโกหกคุณตั้ม ว่าพ่อป่วย จนตัวเองต้องลำบากไหนจะนั่งรถไปไกลแถมต้องไปหาคนมาหลอกมาโกหกอีก แสดงให้เห็นแล้วว่าการโกหกเป็นสิ่งไม่ดี เราก็จะได้รับผลจากสิ่งที่เราโกหกทั้งนั้นไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว

เราดูเรื่องนี้กับที่บ้าน(ทั้งครอบครัวมีตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่) เมื่อมีฉากต่างๆที่ได้เล่าไปก่อนแล้ว จะได้ยินคุณแม่สอนน้องและหลานเรื่อยๆ เลยเก็บมาเล่าให้ฟังว่าละครเรื่องนี้ไม่ได้แต่จะตลก ขำ ฮา จิ้นกรี้ดกับบทสวีทเท่านั้นยังแทรกข้อคิดดีๆไว้ด้วย

ปล.เราจำได้คร่าวๆประมาณนี้อาจมีตกหล่น ใช้คำพูดงงๆไปบ้างเพราะเราเอามาเล่าต่ออ่ะ ใครมีข้อคิดดีๆที่ได้จากเรื่องนี้มาคุยหรือแชร์กันได้นะคะ

จากคุณ : jaijay
เขียนเมื่อ : 27 ต.ค. 55 23:40:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com