Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมพร้อมจะให้ Wolf Children 5 ดาวเต็ม แต่ดูจบแล้วตัดใจให้ไม่ลงจริงๆ ติดต่อทีมงาน

  5/5 ดาว (17 คน)
  4.5/5 ดาว (10 คน)
  4/5 ดาว (3 คน)
  3.5/5 ดาว (0 คน)
  3/5 ดาว (1 คน)

 54.84%
  5/5 ดาว (17 คน)
 32.26%
  4.5/5 ดาว (10 คน)
 9.68%
  4/5 ดาว (3 คน)
 0.00%
  3.5/5 ดาว (0 คน)
 3.23%
  3/5 ดาว (1 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 31 คน


ผมว่ามันคล้าย My Neighbor Totoro มากๆ เช่นเกี่ยวกับครอบครัวที่ย้ายไปอยู่ชนบท เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติ/เกษตรกรรม (อันนี้จะคล้ายกะ Only Yesterday มากกว่า) แล้วก็มีฉากตามหา...คนหาย เหมือนกัน ตอนแรกผมว่าผมคิดไปเองรึเปล่า แต่นักวิจารณ์จาก The Japan Times ก็คิดคล้ายๆผมนะ (เค้าบอกว่า Miyazaki มีอิทธิพลต่อผู้กำกับได้อย่างชัดเจนมาก 'The Miyazaki influence on Hosoda's own work seems obvious') แต่ตรงจุดนี้ไม่มีผลกับคะแนน เพราะถึงแม้จะซ้ำแต่ถ้าสนุกผมก็ยังจะให้เต็มอยู่ดี (เพราะผมเป็นคนให้คะแนนเต็มง่ายมาก)

แต่ประเด็นคือ วิธีการดำเนินเรื่อง ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีสไตล์เท่าไหร่ หนังดูเอื่อยๆ หลายๆฉากเป็นแนว ภาพเคลื่อนไหวสวยๆ + ดนตรีประกอบเพราะๆ แต่ฉากที่ผลักดันเนื้อเรื่อง กลับไม่มีดนตรี หรือไม่มี animation พลิ้วๆ เลยไม่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมมากเท่าไหร่ ผมรู้สึกว่าผู้กำกับจะถนัดแนวอึกทึกครึกโครมใน summer wars มากกว่านะ เนื้อเรื่องผมว่าวางได้ดี แต่ทำไปทำมาก็ไม่เติมเต็มคนดูเท่าที่ควร ประมาณว่าคนที่หวังว่าจะ happy ก็ไม่ happy เท่าไหร่ คนที่หวังจะดราม่า ก็ไม่ดราม่าเท่าไหร่ (คือใครหวังว่าจะได้ service อะไรก็จะไม่ได้ประทับใจจนถึงขั้นอยากจะให้ทิป ว่างั้น)

ส่วนเรื่องข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ผมชอบตรงที่เรื่องนี้มีลักษณะคล้ายนิทานอิสป คือถึงจะเกี่ยวกับสัตว์ (หมาป่า) แต่ก็สามารถนำมาใช้กับมนุษย์ได้ โดยการเปรียบเทียบ เช่นการเลือกทางเดินของตนเอง แต่ว่าวิธีการสอดแทรกข้อคิดมันไม่มีเสน่ห์ มันดูชัดเจนเกินไป (ถึงจะไม่ชัดแบบทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว อะไรประมาณนั้น) และไม่มีอิทธิพลกับคนดูมากนัก

ตอนจบก็จบแบบ... คือเครดิตขึ้นถึงรู้ว่าจบ ถ้าเป็น anime ทั่วไปนี่คนคงนึกว่าจะมีต่ออาทิตย์หน้า อะไรแบบนี้

ดูจากข้อเสียเยอะแยะผมควรจะให้ 4/5 ดาว แต่ดีไซน์ตัวละครได้ดี+ผมเป็น zoophilia (เอ้ย ล้อเล่น) เลยให้ไป 4.5/5 ดาวครับ (เห็นมั้ยผมให้คะแนนง่ายจริงๆนะขนาดบ่นมาตั้งเยอะ)

เรียงลำดับหนังของ Mamoru Hosoda ที่ผมชอบ
1. Summer Wars (ไคลแม็กซ์ได้ดีมาก เนื้อเรื่องไม่พิสดารแต่ได้ลุ้นตลอดเรื่อง)
2. Wolf Children
3. The Girl Who Leapt Through Time (ผมว่าดูยากไปนะ คือดูครั้งเดียวไม่เข้าใจทั้งหมด ต้องไปอ่านที่ฝรั่งเค้าวิเคราะห์ใน imdb ถึงร้อง อ๋อๆ เป็นแบบนี้นี่เอง)

เรียงลำดับการ์ตูนญี่ปุ่นที่ผมได้ดูปีนี้ (และเป็นการ์ตูนที่ได้เข้าฉายทั่วโลก)
1. From Upon Poppy Hill (ไม่ควรได้อันดับหนึ่งนะ เพราะผมไม่ได้ดูอันที่ดีกว่านี้ในปีนี้อ่ะ แต่ดำเนินเรื่องได้อย่างมีสไตล์ แม้เนื้อเรื่องจะเป็นแบบละครช่องน้อยสีหลากสี ค่าลิขสิทธิเพลงประกอบคงแพงน่าดู แต่ละเพลงเทพๆทั้งนั้น โดยเฉพาะเพลงหลักติดชาร์ตอันดับหนึ่ง billboard ที่ USA สามอาทิตย์แหนะใครรู้บ้าง อิๆ)
2. Wolf Children
3. Children Who Chase Lost Voices (อันนี้ก็โคตรคล้าย Ghibli แล้วยังทำได้แย่อีก อย่าบอกนะว่าที่ทำ 5cm คือฟลุกบังเอิญคนชอบเลยดัง แต่ท้องฟ้าสวยดี)

อ่าน จขกท บ่นมาเยอะแล้ว คงมีหลายๆคนอยากบ่น จขกท คืนบ้าง อิๆ รออ่านอยู่ครับ รับฟังทุกความเห็น

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 55 01:24:26

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 55 01:19:09

จากคุณ : pookpooi
เขียนเมื่อ : 13 พ.ย. 55 01:10:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com