Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เบรก 'ติ๊ก' ทำสารคดี อุทยานอินทนนท์แจง ดอยหัวเสือเปราะบาง ติดต่อทีมงาน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555





ดอยอินทนนท์เบรก "ติ๊ก" เจษฎาภรณ์ ลุยดอยหัวเสือ ถ่าย "เนวิเกเตอร์" แจงพื้นที่เปราะบาง-รบกวนสัตว์

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายเสริมยศ สมมั่น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมด้วยนายธนกร จรูญรัชฎ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ร่วมชี้แจงต่อสื่อมวลชน ภายหลังปฏิเสธให้นายเจษฎาภรณ์ ผลดี หรือติ๊ก พร้อมทีมงานรายการเนวิเกเตอร์ เข้าถ่ายทำรายการในพื้นที่ดอยหัวเสือ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ตามที่ได้ประสานผ่านสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาก่อนหน้านี้

นายเสริมยศชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัทสบายดีคลับสตูดิโอ ผู้ผลิตรายการเนวิเกเตอร์ ได้ทำหนังสือถึงสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขออนุญาตถ่ายทำรายการในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณกิ่วแม่ปาน ดอยผาตั้ง ทุ่งนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง ชุมชนแม่กลางหลวง น้ำตกอีกหลายแห่ง รวมถึงดอยหัวเสือ ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน

ต่อมาสำนักอุทยานแห่งชาติได้แจ้งมายังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 มีหนังสือด่วนมากที่ ทส 0910.505/20601 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน อนุญาตการถ่ายทำและให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ควบคุมการถ่ายทำ ให้เป็นไปตามระเบียบโดยเคร่งครัด

นายเสริมยศกล่าวว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พิจารณาเห็นว่า พื้นที่ดอยหัวเสือซึ่งอยู่สูง 1,881 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นพื้นที่สันโดษและเปราะบาง เพราะเป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าและพืชหายากใกล้สูญพันธุ์ บริเวณดังกล่าวยังเป็นถิ่นที่อยู่ของสลาเมนเดอร์และนกกินปลีหางยาวเขียว ซึ่งมีที่ดอยหัวเสือแห่งเดียวในโลก ดอยหัวเสือจึงต้องการสงวนให้เป็นพื้นที่สำหรับการศึกษาวิจัย ไม่พร้อมที่จะเปิดพื้นที่ให้เป็นการท่องเที่ยว เพราะหากมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวคนจะเข้าไปจำนวนมาก จนกระทบต่อวิถีชีวิตของสัตว์ป่า เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสัตว์และพืชหายาก เช่น เลียงผา แพะภูเขา ผีเสื้อภูฏาน ที่มีการตั้งมูลค่าถึงตัวละ 1 ล้านบาท สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จึงไม่อนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำ ส่วนพื้นที่อื่นนอกเหนือจากนี้เปิดให้เข้าไปถ่ายทำได้ตามที่ขอมา

"ทราบว่าคุณติ๊กได้โทรศัพท์ไปขอผู้ใหญ่ในกรมให้ช่วย แต่ผมได้ชี้แจงไปยังสำนักอุทยานแห่งชาติถึงเหตุผลที่ไม่อนุญาต คุณติ๊กและทีมงานเป็นกลุ่มอนุรักษ์ที่สร้างสรรค์และมีจิตสำนึกที่ดี เชื่อว่าน่าจะเข้าใจเหตุผล คงไม่ทำอะไรที่น่าหนักใจ ตรงนี้ผมเข้าใจว่าบางครั้งการนำเสนอในเชิงธุรกิจอาจต้องการนำเสนอความแปลกใหม่ แต่เราก็ได้อธิบายไปแล้ว" ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าว

ด้านนายเกรียงศักดิ์กล่าวว่า ได้สั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ให้ตรวจสอบทุกจุดเข้าออก หากทีมงานของรายการเนวิเกเตอร์เข้าไปถ่ายทำตามจุดที่อนุญาตก็ไม่มีปัญหา แต่หากยังฝ่าฝืนบุกรุกก็จะจับกุมข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทันที

นายเกรียงศักดิ์ยอมรับว่า มีผู้ใหญ่หลายคนโทรศัพท์มาขอให้คณะของนายเจษฎาภรณ์เข้าไปถ่ายทำในพื้นที่ที่ขอมา แต่เนื่องจากดอยหัวเสือเป็นพื้นที่โซนธรรมชาติ เสี่ยงต่อความเสียหาย จึงได้ปรึกษากับผู้บังคับบัญชาสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ด้านพระเอกชื่อดังชี้แจงว่า รายการไม่บุกรุกพื้นที่ธรรมชาติ เพราะเนวิเกเตอร์เป็นรายการที่นำเสนอมุมมองทางธรรมชาติ ถึงความสวยงามต่างๆ และเป็นตัวแทนให้ทุกคนได้เห็นธรรมชาติในเมืองไทย การนำเสนอของรายการจะเน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ได้มีเจตนาที่จะบุกรุกพื้นที่ธรรมชาติ และทุกครั้งที่ถ่ายทำต้องขออนุญาตก่อน

"บางพื้นที่เป็นที่ที่คนไม่ได้ไปกันบ่อยๆ อย่างพื้นที่ดอยเสือ บริเวณดอยอินทนนท์นั้น เราได้อ่าน ได้เห็นมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ จากหนังสือท่องเที่ยว เพื่อนเดินทาง และได้ลองเสิร์ชในอินเทอร์เน็ตว่าดอยหัวเสือ พบว่ามีทั้งการนำเสนอแบบภาพนิ่ง และแบบคลิปวิดีโอ ซึ่งเราเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่สวย และเปิดกว้าง โล่ง ได้เหน็นเมฆหมอกต่างๆ แต่ตอนที่ทำเรื่องขออนุญาตไปนั้น ทางหัวหน้าบอกว่าเป็นเขตหวงห้าม ซึ่งขัดแย้งกับความจริงที่เราเห็น เราบอกว่าโอเค แค่ต้องการเสนอในแง่อนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ได้ต้องการให้คนมาเที่ยว หรือมีเจตนาลักลอบ บุกรุกพื้นที่ทางธรรมชาติ แต่เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เข้ามา ตั้งใจว่าจะถ่ายทำในส่วนที่พอจะถ่ายทำได้เท่านั้น เพียงแต่อาจจะไม่สมบูรณ์เหมือนตามความตั้งใจตั้งแต่แรก" พระเอกหนุ่มกล่าว

จากคุณ : Marcopy
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 55 02:10:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com