Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[แรงเงา] เวอร์ชั่นแอน vs เวอร์ชั่นเจนนี่ 11ปีผ่านไป บทโทรทัศน์ใกล้เคียงกัน แต่ความแรงที่สื่ออกมาต่างกันเหลือเกิน ติดต่อทีมงาน

[แรงเงา] เวอร์ชั่นแอน vs เวอร์ชั่นเจนี่ 11ปีผ่านไป บทโทรทัศน์ใกล้เคียงกัน แต่ความแรงที่สื่อออกมาต่างกันเหลือเกิน (ชื่อกระทู้ "อ" ตกไป 1 ตัว ขออภัย)

ออกตัวก่อนว่า ไม่ได้ชื่นชอบดาราคนไหนเป็นพิเศษ ว่าตามความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ

เคยดูไว้ตอนยังเด็ก11ปีก่อน จำเนื้อหาได้ แต่ตอนนั้นยังดูแค่เนื้อหา ไม่ได้วิเคราะห์คาแรกเตอร์ ลักษณะการดูละครทั่วไปของเด็กๆ และจำได้ดีว่าตอนเด็กก็ติดพันละครเรื่องนี้ ที่บ้านเปิดดูกันก็ดูด้วย (ละครที่เขาว่าแรงกันแม้แต่ตอนนั้น ก็ไม่เห็นจะทำให้เราเสียเด็กตรงไหน ก็เรียนจบมีงานการทำเป็นเรื่องเป็นราว)

และพอได้รู้ว่าจะมีการรีเมคละครเรื่องนี้ ก็เฝ้ารอดู โดยภาพรวม ไม่ผิดหวังกับละครเรื่องนี้ แต่แค่นึกสงสัย "ทำไมบทเจนี่จึงได้ประดิษฐ์มากขนาดนี้ จะกรีดกรายไปถึงไหน บทวีกิจโดยเคนภูภูมิก็แอบขัดใจเล็กๆ แข็งไปนิด จึงนึกมาย้อนหาดูเวอร์ชั่นแอนในยูทูบ ตอนนั้นยังเด็ก จำได้เลือนลางในคาแรกเตอร์ของแอน-เคน และนักแสดงคนอื่นๆ ขอดูใหม่"

ดูไม่ต้องถึงจบ (แต่ก็ดูจบละ) สัมผัสถึงความเป็น "มืออาชีพ" ของแอน นึกคิดนี่ขนาดสิบปีก่อนนะ ฝีมือแอนยังได้ขนาดนี้แล้ว


แอน เป็นมุตตาและมุนินทร์ที่แยกคาแรกเตอร์สื่อได้แยกชัดเจนกว่า เจนี่ ที่เหมือนแค่กลับบ้านเพชรบูรณ์ไปปรับบุคลิกนิสัยกลับมาใหม่

เจนี่ เป็นมุนินทร์ ที่ดูเน้นไปที่การแต่งกาย แต่งหน้า ให้ดูแรง บทที่กรีดกราย ประดิษฐ์ประดอย เหมือนเฟคกันตลอดเวลา แม้ถึงจะอยู่ต่อหน้าวีกิจหรือลูกศรก็ตามที (คนอื่น มุนินทร์อาจจะเฟคได้ แต่2คนนี้คือเพื่อนเธอ เธอไม่น่าจะเฟค แต่การแสดงของเจนี่ดูเฟคไปหมด) ดูแล้วรู้สึกว่าแรงมาก บทเมียน้อยชัดๆ ดูแล้วอารมณ์เร่งรอวันที่พระเอกจะทำร้ายนางเอกให้มาถึงไวๆ จะได้หมดฤทธิ์ซะที

เจนี่ เป็นมุนินทร์ ดูเป็นสาวเปรี้ยวยุคใหม่ แรงๆ ดูไปนานๆเหมือนจิตๆ เจ้าคิดเจ้าแค้น เหมือนกลับมาเพื่อจะแก้แค้นจองเวรกันชัดเจน ไม่ได้จะกลับมาหาสาเหตุการฆ่าตัวตายของน้องสาวตัวเอง เหมือนรู้อยู่แล้วว่าใครเป็นสาเหตุจึงจ้องแก้แค้นโดยตรง กลายเป็นความรุนแรงของคาแรกเตอร์ตัวนี้ไปเลย ตรงนี้ อาจไม่โทษกล่าวการแสดงของเจนี่ บทโทรทัศน์อาจต้องการเน้นสื่อถึงความรุนแรงเช่นนี้ก็ได้(?) มันทำให้กลายเป็น นี่หรือนักเรียนทุน นักเรียนนอก ?!


แอน เป็นมุนินทร์ ที่เน้นไปได้ที่ความสามารถทางการแสดงของแอนโดยตรง ทำให้การแสดงที่ออกมาดูธรรมชาติมากกว่ามาก ฉากที่ถูกพระเอกรังแกนั้น น่าสงสาร ไม่น่าเกิด ชวนน่าโกรธพระเอก  

แอน เป็นมุนินทร์  ดูเป็นคาร์แรกเตอร์ที่แสดงถึงความเก่งของผู้หญิงคนนึงในการดำรงชีวิตในสังคม ดูมีการศึกษา ฉากช่วงแรกๆของการกลับมาหาสาเหตุการตายของน้องสาว แสดงได้ดูเหมือนเธอไม่รู้อะไรในวิถีของน้องสาวเธอจริงๆ และค่อยๆเรียนรู้อย่างชาญฉลาดรวดเร็ว ยิ่งได้รู้ว่าน้องสาวโดนรังแกอะไรไว้บ้าง ด้วยความอยากไถ้โทษและแค้นเคืองแทนน้องสาว (ทั้งที่น้องสาวเธออาจไม่ได้แค้นเคืองอะไรเลย) เหมือนว่ารังแกน้องเรา จึงเลยเถิดไปสู่การแก้แค้นทีละฉาก แต่ละฉากของการเอาคืนพวกนั้น ล้วนมีที่มาสาเหตุการเกิดฉากนี้ เกิดจากเค้าทำอะไรมาให้ก่อน หรือว่าสังคมเมื่อสิบปีก่อนมันซอฟท์กว่าตอนนี้(?)


บทวีกิจ 2 เคน .. ถ้ามองที่หน้าตา ก็หล่อได้พอกัน แต่ถ้ามองที่การแสดง ก็แอบแข็งกันพอกัน แต่ด้วยความแข็งนั้น ทำไมรู้สึกเคนธีรเดชแข็งน่ารักเป็นธรรมชาติใสๆกว่า เป็นผู้ชายที่ดูเป็นสุภาพบุรุษได้ตลอดเวลา (ยกเว้นฉากทำร้ายนางเอก) ในขณะที่บทของเคนภูภูมิ เป็นผู้ชายที่ดูให้เกียรติผู้หญิงน้อยกว่า หรือว่าสังคมสมัยใหม่มันเป็นเช่นนี้ด้วย?!

บทแม่ของวีกิจ .. เวอร์ชั่นแอน ดูอยากได้เป็นแม่สามีมากกว่าทุกประการ

บทรัชนก .. น่าหมั่นไส้เลวได้ทั้ง 2 เวอร์ชั่น

บทลูกศร .. ทั้ง 2 เวอร์ชั่น ถ้าได้มีเพื่อนแบบนี้ ก็เอาหมดอะ เพื่อนดีขนาดนี้ แม้ทั้ง 2 คาแรกเตอร์ของ 2 เวอร์ชั่นจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่นี่ยังไม่ใช่ตัวแสดงหลักของเรื่องอย่างนางเอกพระเอกที่จะต้องเก็บรายละเอียด ธีมของเธอคือการเป็นเพื่อนที่ดีของนางเอก

บทเจนภพ .. ทั้ง 2 เวอร์ชั่น แสดงได้ดี ทั้งโดโด้ และ ปิ๊บ แต่ยังต้องรอดูต่อไปก่อน ยังไม่ตัดสินสรุปสำหรับตัวละครนี้ เพราะยังมีบทให้ออกฝีมือการแสดงได้อีกอีกจนจบเรื่อง รอดูฉากงานศพมุตตา เวอร์ชั่นของโดโด้แสดงไว้ได้ดีทีเดียว

บทนพนภา .. คงอย่างที่หลายคนบอกหรือเปล่า ธัญญ่า เอาบทตัวเองมาเล่น?! ใส่อารมณ์จนคนดูออกรสตามเลยไปถึงไหนๆ เวอร์ชั่นก่อนเป็นเมียหลวงที่แรงเหมือนกัน แต่การสื่อออกมาการแสดง ธัญญ่าใส่อารมณ์ได้เกินร้อยกว่า ทั้งนี้ไม่อยากจะสรุปว่า ดีหรือไม่ดี

บทลูกๆของเจนภพนพนภา .. สิบปีผ่านไป เด็กๆก้าวร้าวรุนแรงขึ้นกว่าเด็กๆเมื่อสิบปีก่อน??!!

บทบอสส์ .. พูดกันตามตรงว่าเวอร์ชั่นก่อนดีกว่าทุกประการ

บทพ่อแม่นางเอก .. ดูเป็นการพ่อแม่รังแกฉันทั้ง 2 เวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นก่อนดูเป็นพ่อแม่มากกว่าเวอร์ชั่นปัจจุบันซึ่งเวอร์มาก เหมือนไม่ใช่ลูกในใส้ไม่รู้รังเกียจกันมาแต่ชาติปางไหน ผิดธรรมชาติของการเป็นพ่อแม่คน ทั้งที่ครอบครัวก็ไม่ได้มีปัญหาไม่ได้แตกแยก ยังครองคู่กัน .. แปลกประหลาดมากในการสร้างคาแรกเตอร์ของเวอร์ชั่นนี้


ดูจบพบว่า สังคมมันรุนแรงขึ้นหรืออย่างไร ทำไมต้องสร้างละครให้รุนแรงขึ้นด้วย เนื้อหาละครจริงๆก็ไม่ได้รุนแรงมากแต่ประการใด แต่ดูเหมือนการจงใจสื่อของละครเวอร์ชั่นปัจจุบันแรงมากเกินไปหรือเปล่า แรงทุกตัวละคร พอยิ่งกลับไปดูเวอร์ชั่นแอนแสดงไว้ ทุกคาร์แรกเตอร์ก็แบบเดียวกับปัจจุบันแหละนะ แต่การสื่อแสดงออกมา ช่างแตกต่างกัน วัตถุประสงค์ของละครเรื่องนี้คืออะไร แค่เพื่อความบันเทิงคงไม่พอ อย่างที่มีคนอ้างว่าสะท้อนสังคม ก็แปลว่าเลือกจะสะท้อนแต่ด้านแรงๆด้านเดียว ถ้ามองในเวอร์ชั่นของแอน นั่นก็แรงแต่ก็ซอฟท์ผสมผสานไว้บ้างค่อนข้างลงตัวกว่ามาก ทั้งบทโทรทัศน์ การสื่อแสดง และนักแสดง

แก้ไขเมื่อ 24 พ.ย. 55 09:30:51

แก้ไขเมื่อ 24 พ.ย. 55 09:18:06

จากคุณ : Case Closed
เขียนเมื่อ : 24 พ.ย. 55 09:11:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com