Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากใจคนบ้านนอกในเมืองกรุง ถึงเรตติ้งและกระแสของละครไทย ติดต่อทีมงาน

ขอเน้นที่สองช่องดัง คือช่องสามกับช่องเจ็ดนะคะ ละครช่องอื่นๆ ขอเว้นไว้ เพราะฐานแฟนคลับน้อยกว่า

วันก่อนเห็นมีคนตั้งกระทู้ว่าทำไมดาราช่องสามถึงมีงานโฆษณามากกว่าช่องเจ็ด (ขอว่ากันแบบตรงๆ แล้วกันนะคะ) หลายเสียงบอกไปในทางเดียวกันว่า อยู่ที่กระแสละครและ 'เด็กใคร' กรณีนี้เราไม่พูดถึง แต่กระทู้มาเพิ่มข้อโต้แย้งในใจเราถึงเรื่องเรตติ้งและกระแสของละคร (สองช่องดัง ที่แฟนคลับตีกันอยู่เรื่อยๆ)

เมื่อไม่นานมานี้เคยคุยกะพี่สาวเรื่องเรตติ้งและกระแสละครไทย โดยส่วนตัวแล้วไม่ใช่คนเลือกค่ายเลือกช่อง ชอบเรื่องไหนก็ดู รำคาญฉากไหนก็เปลี่ยนช่อง เพราะฉะนั้นว่าเรามั่นใจในความเป็นกลางเรื่องนี้ค่ะ

เมื่อตอนอยู่ต่างจังหวัด คนส่วนใหญ่จะดูละครช่องเจ็ดกัน ยิ่งละครเย็นนี่เด็กๆ กับแม่ค้าติดกันมาก แต่ละครช่องสาม จะเป็นวัยรุ่น วัยทำงานที่ดูกันซะมากกว่า พอเข้ามาอยู่กรุงเทพ ยิ่งเห็นชัดเจน เพราะเวลาเราไปหาอะไรกินตอนเย็น แม่ค้าแม่ขายจะเปิดดูช่องเจ็ดกันเป็นส่วนใหญ่ (กลุ่มคนต่างจังหวัด) แต่พอไปทำงานหรือพบปะเพื่อนฝูง ละครที่คนดูกันจะเป็นละครช่องสาม (กลุ่มวัยรุ่นวัยทำงาน) ว่ากันกว้างๆ นะคะ ถ้าจะแย้งว่า "แต่ฉันไม่" นั่นเป็นเรื่องความชอบส่วนตัวค่ะ

เราสังเกตว่า ตลาดของช่องเจ็คคือชาวบ้านทั่วไป แต่ตลาดของช่องสามจะเป็นตลาดของคนกรุง เรตติ้งช่องเจ็ดสูงกว่า เพราะ "ชาวบ้านเยอะกว่าชาวกรุง" ในทางกลับกัน กระแสละครช่องสามแรงกว่า เพราะ "ชาวกรุงมีอิทธิพลกับสื่อมากกว่าชาวบ้าน" ซึ่งส่วนนี้เองเป็นเหตุให้ใครๆ มองว่าอยู่ช่องสามจะดังกว่า

ในมุมมองของเรา ดาราช่องสาม ดัง (มากๆ) ได้เพราะคนกรุงเป็นหลัก พอดังในเมืองกรุง ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของสื่อ เป็นที่สนใจของสื่อ ย่อมได้รับการเผยแพร่มากกว่าเป็นธรรมดา เพราะคนเมืองกรุงให้ความสนใจ ยกตัวอย่างณเดช (ตัวการันต์จำไม่ได้) ละกัน ตอนดวงใจอัคนีออนแอร์ เราดูอยู่กับเพื่อน สาวๆ ทั้งหลายกรี๊ดกร๊าดกัน ไฟขา ไฟขา กระแสดีมาก คนพูดถึงเยอะแยะ แต่พอกลับบ้านต่างจังหวัด ความดังยังอยู่ก็จริง คนรู้จักก็เยอะ แต่กระแส (ชาวบ้าน) ไม่แรงเท่าไหร่ ช่วงนั้นเจอหน้าณเดชจากโฆษณาเป็นหลักค่ะ

ส่วนดาราช่องเจ็ดที่มีตลาดคนดูเป็นคนต่างจังหวัด คนให้ความชื่นชอบชื่นชมก็จริง แต่สื่อไม่ได้ไปสัมภาษณ์ชาวบ้านว่าปลื้มดาราคนไหนเป็นพิเศษนี่คะ ห้างตามต่างจังหวัดก็ขึ้นตรงกับทางกรุงเทพ ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ก็เอาดาราที่อยู่ในกระแส (ของคนกรุง) มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่ได้ไปถามชาวบ้านร้านตลาดว่าชอบดาราคนไหน แล้วจ้างมาเป็นพรีเซ็นเตอร์

ส่วนนี้เองที่ทำให้ดาราในกระแส (แล้วแต่ว่าจะดังจากเรื่องอะไร ไม่เกี่ยงเรื่องช่อง เรื่องค่าย) ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา ความดังก็กระจายออกไป เพราะภาพปรากฎในสื่อต่างๆ เป็นที่รู้จักไปทั่ว ทำให้ดังไปทั้งประเทศ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ดาราทั้งหลายดังได้เพราะละคร บทส่ง เล่นดี มีคนสนับสนุน และต้องถูกจังหวะกับโอกาสด้วย ใครลงล็อคทุกอย่างก็ เปรี้ยงค่ะ (แต่ก่อนจะมาเป็นดาราได้ก็ต้องมีผู้จัดการช่วยดัน มีผู้ใหญ่ให้โอกาส) ไม่รวมที่ดังได้เพราะความฉาวนะ อันนั้นมาแบบชั่วครั้งชั่วคราว ผ่านมาแล้วผ่านไป

ปล. ไม่รู้จะมีใครทนอ่านถึงตรงนี้มั้ย แต่อยากถามว่าถ้าพูดถึงซุปเปอร์สตาร์ คุณนึกถึงใคร

*************

ส่วนตัวที่คิด ซุปเปอร์สตาร์สำหรับเรามีเบิร์ด ธงไชย กับ อั้ม พัชราภา ค่ะ สองคนนี้คือคนที่แม้ไม่ได้อยู่ในกระแสตลอดเวลา แต่ขายออก ขายได้เสมอค่ะ

ส่วนคำว่า ซุป'ตาร์ สำหรับเราคือดาราทั่วไปค่ะ ใช้เกร่อเหลือเกิน

 

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ย. 55 16:22:44

จากคุณ : wizardpauper
เขียนเมื่อ : 26 พ.ย. 55 14:50:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com