Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(T-Wind ) จากกระแสกรี๊ดศิลปินนักแสดงไทย.. สู่กระแสความสนใจเรียนรู้และท่องเที่ยวเมืองไทย{แตกประเด็นจาก A12981626} ติดต่อทีมงาน

ที่มา thaibizchina

จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งข้อมูล : การเข้าร่วมจัดงาน “Amazing Thailand : Always Amazes You” วันที่ 24 พ.ย. 2555
ภาพโดย : คุณกวิน นิติมนตรี



จากกระแสกรี๊ดศิลปินนักแสดงไทย.. สู่กระแสความสนใจเรียนรู้และท่องเที่ยวเมืองไทย


ไม่น่าเชื่อว่า เพียงแค่กลุ่มชาวจีนได้มีโอกาสรู้จักดาราไทยผ่านการชมละครทีวี/ภาพยนตร์เท่านั้น ถึงขนาดเรียนรู้ภาษาไทยด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้อรรถรสเวลาชมละคร/ภาพยนตร์ไทยอย่างเต็มที่ หรือครั้งหนึ่งในชีวิต อยากจะเดินทางไปเที่ยวเมืองไทย เพื่อสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวจริงและเรียนรู้ความเป็นไทยด้วยตัวเอง

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผลงานการบันเทิงไทยได้หลั่งไหลเข้ามาฉายในจีนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กลุ่มผู้ชมชาวจีนจำนวนไม่น้อยหันมาชื่นชอบนักแสดงไทยที่หน้าตาสดใส และชื่นชอบเนื้อหาของละคร/ภาพยนตร์ไทยที่มีความแตกต่างจากผลงานบันเทิงท้องถิ่น จนเกิดเป็นกระแส“ไทยฟีเวอร์” ขึ้นในปัจจุบัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2555 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดงาน“Amazing Thailand : Always Amazes You” ขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ เพื่อให้ชาวจีนและชาวต่างชาติในเซี่ยงไฮ้ได้สัมผัสกับเสน่ห์ความเป็นไทย ทั้งด้านการท่องเที่ยว สินค้าไทย ศิลปะวัฒนธรรมไทย และศิลปินนักแสดงไทย ผู้ซึ่งเป็นเสมือน“ทูตการท่องเที่ยว” ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมให้ชาวจีนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทย รวมถึงมีความชื่นชอบและนิยมความเป็นไทยมากขึ้นด้วย



ข้อมูลพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีนที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดทำแบบสำรวจภายในงานดังกล่าวพบว่า ชาวจีนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบและสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทยเพราะชื่นชอบนักแสดงไทยเป็นเหตุผลสำคัญ โดยมีสาวชาวจีนคนหนึ่งได้เปิดเผยให้กับสถานกงสุลใหญ่ฯ ทราบว่า เนื่องจากชื่นชอบพี่ป้อง ณวัฒน์จากการที่ได้ชอบผลงานละครทางทีวีในจีน จึงได้หันมาสนใจเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อที่จะได้ชมละครไทยได้อย่างเต็มอรรถรสและหวังอย่างยิ่งว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสใช้ภาษาไทยพูดกับพี่ป้อง ณวัฒน์โดยตรง อีกทั้งกำลังวางแผนจะไปเที่ยวเมืองไทยกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบดาราไทยเหมือนกันในช่วงต้นปีหน้า

จะเห็นได้ว่า ละคร/ภาพยนตร์ไทย และศิลปินนักแสดงไทยมีบทบาทอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ชาวจีนหันมาสนใจท่องเที่ยวเมืองไทย ซึ่งก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตทางภาคเศรษฐกิจของไทย นอกจากนี้ กระแสความนิยมผลงานบันเทิงไทยของกลุ่มผู้ชมชาวจีนในปัจจุบัน ยังสะท้อนถึงโอกาสของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่โดนใจและตรงกับความต้องการในตลาดจีนได้อย่างดี

ไม่แน่ว่า สักวันหนึ่งผลงานอุตสาหกรรมบังเทิงของไทยก็จะทำหน้าที่เหมือนอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลี ซึ่งเป็นสื่อกลางที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศจำนวนมหาศาล ทั้งนี้ ศูนย์ BIC จะทำหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของชาวจีนเพื่อสะท้อนโอกาสทางธุรกิจในจีนให้กับผู้ประกอบการบันเทิงไทยอย่างต่อเนื่อง และขอเป็นอีกหนึ่งแรงเชียร์ที่สนับสนุนให้ผลงานบันเทิงไทย“ฝังราก” ในหัวใจชาวจีนต่อไป

 
 

จากคุณ : Pikachu ร่าง 5 S
เขียนเมื่อ : 27 พ.ย. 55 18:12:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com