Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รีวิวแบบบ้านๆ Cloud Atlas (สปอยล์) ติดต่อทีมงาน

ยอมรับว่าครั้งแรกว่าผู้เขียนไม่มีความสนใจในหนังเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อยถึงแม้ว่าจะมีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในหนังเต็งรางวัลของปีนี้ก็ตาม แต่ความสนใจของผู้เขียนในหนังที่จะฉายช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าไปอยู่กับหนังอย่าง THE Hobbit Lincoln และHitchcock ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากที่ได้อ่านบทวิจารณ์ของหนังเรื่องนี้ทั้งในเว็บไซของต่างประเทศและนิตยสารภาพยนตร์ เลยมีความสนใจที่จะเข้าไปชมหนังเรื่องนี้
  ถ้าจะแบ่งตามระยะเวลาก่อนหลังของแต่ละยุคสมัยเราจะแบ่งได้เป็น 6 ช่วงเวลาคงแบ่งได้ดังนี้
1. ช่วงศตวรรษที่ 19 ทนายหนุ่มเดินทางไปในหมู่เกาะแถวมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อทำสัญญาค้าทาสให้พ่อตาและเขียนบันทึกการเดินทางไว้ แล้วขากลับได้ช่วยเหลือทาสคนหนึ่ง ในขณะที่ตัวเองก็โดนวางยาพิษจากหมอ
2. ช่วงทศวรรษที่ 1930 เป็นเรื่องราวของนักดนตรีหนุ่มที่มีความสัมพันธ์กับนักฟิสิกส์หนุ่ม แล้วนักดนตรีได้ไปเป็นผู้ช่วยของนักแต่งเพลงสูงวัย จนไปเจอบันทึกของทนายในช่วงแรกจนเป็นแรงบันดาลใจให้เขาแต่งเพลง Cloud Atlas Sextet
3.ช่วงทศวรรษที่ 1970 นักฟิสิกส์ในช่วงที่ 2 ในวัยชราบังเอิญพบกับนักข่าวสาวและได้ขอร้องให้เธอช่วยเหลือแต่เขาก็โดนฆาตกรรมไปก่อน นำไปสู่การสืบสวนเกี่ยวกับแผนการซ่อนเงื่อนในธุรกิจพลังงาน
4. เจ้าของสำนักพิมพ์เกิดมีปัญหาหนี้สินกับมาเฟียเลยไปขอความช่วยเหลือจากน้องชาย แต่โดนส่งตัวไปอยู่บ้านพักคนชราที่ทารุณ จึงได้นี้ออกมาและเขียนเรื่องราวชีวิตของตน
5. เป็นเรื่องราวในอนาคตมนุษย์ดัดแปลงคนหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นทาสได้มีโอกาสดูหนังที่สร้างจากเรื่องราวของเจ้าของสำนักพิมพ์ในช่วงที่ 4 และเกิดแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับรัฐ สุดท้ายได้เผยแพร่อุดมการณ์ของตัวเอง
6.เป็นเรื่องราวในอนาคตหลังจากที่อารยธรรมของมนุษย์ถูกทำลายจนหมดสิ้น ชาวป่าคนเลี้ยงแพะได้พบกับมนุษย์ที่มีสติปัญญาสูงที่ยังหลงเหลืออยู่บนโลก    
   จากที่กล่าวมาหนังเรื่องนี้จึงเหมือนกับว่าเป็นหนังที่ประกอบด้วยหนังสั้น 6 เรื่องมารวมกันโดยแต่ละเรื่องจะมีจุดเชื่อมโยงร้อยเรียงกันให้เป็นหนึ่งเดียว แต่แทนที่ผู้กำกับจะนำเสนอเรื่องราวตามลำดับก่อนหลังตามยุคสมัยกลับใช้การตัดสลับเรื่องราวแต่ละอันสลับกันไปมา ซึ่งทำให้มีความยากในการรับรู้เรื่องราวอยู่บ้าง โดยเฉพาะในช่วงแรกที่เรายังไม่รู้จักตัวละคร และด้วยการตัดต่อแบบนี้ทำให้เหมือนกับว่าผู้ชมโดนพายุหมัดอัดเข้าใส่ตลอดเวลาเกือบๆ 3 ชั่วโมงของหนังเรื่องนี้ ไม่มีจุดใดในหนังที่เรื่องราวยืดยาดน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย กลับให้ความรู้สึกน่าติดตามตลอดเวลาของการชม การแสดงของนักแสดงแต่ละคนก็ทำได้ดีแม้ว่าจะใช้นักแสดงชุดเดียว โดยแต่ละคนสลับกันรับบทในแต่ละยุคสมัยทั้งการสลับเพศ เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ซึ่งต้องยอมรับในทีมงานเมคอัพว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมจนบางบทแทบจำไม่ได้ว่าใครแสดงเลยทีเดียว
    เป็นหนึ่งในหนังที่ยอดเยี่ยมที่สุดของปีนี้อย่างไม่ต้องสงสัยสำหรับ Cloud Atlas และคงต้องยอมรับว่าการแหกกฎในการนำเสนอเรื่องราวครั้งนี้กลับทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งในที่หนังยอดเยี่ยมของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ แต่คงต้องใช้สมาธิในการชมอย่างมาก อีกทั้งถ้าหากต้องการเก็บรายละเอียดต่างๆในหนังให้เต็มที่แล้วละก็คงต้องชมอีกหลายๆครั้ง จัดเป็นหนังที่คอหนังทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยครับเรื่องนี้
ข้อมูลอ้างอิงจาก
FILMAX ฉบับที่65 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2555 โดย อรชร ดำรงจิตติ หน้า 72-77
มติชนสุดสัปดาห์ฉบับประจำวันที่ 23-29 พฤศจิกายน 2555 คอลัมน์ภาพยนตร์ โดย นพมาส แววหงส์ หน้า 87-88

ปล.หนังจบอย่าเพิ่งรีบไปไหนนะครับรอดูเครดิตนิดหนึ่ง

จากคุณ : Zero_Fight
เขียนเมื่อ : 30 พ.ย. 55 10:29:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com