Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รากบุญ นานแล้วที่ไม่ได้หลงรักละครไทยอย่างนี้ ติดต่อทีมงาน

*** ก่อนอื่น สิ่งที่จะเขียนเป็นรสนิยมส่วนตัวของผู้เขียนนะครับ

สำหรับตัวผู้เขียนเอง ตั้งแต่เด็กได้ผ่านการดูละคร หรือหนังมาก็มาก ทั้งละครไทย หนังไทย ซีรี่ย์ฝรั่ง หนังฝรั่ง ซี่รี่ย์ญี่ปุ่น หนังญี่ปุ่น หรือหนังเอเซีย (แต่ให้ตายเถอะ ไม่เคยดูซีรี่ย์เกาหลีจบซักเรื่องเลยนะ) จากการที่ผ่านประสบการณ์ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยใกล้หลักสี่ตอนนี้ เลยจับรสนิยมของตัวเองในเรื่อง ละครหรือซีรีย์ได้ว่า

- ชอบละครที่เนื้อหาคนธรรมดาๆ ไม่ใช่แวดวงพวกไฮโซ มีบ้านหลังใหญ่ๆ ผู้ดี ร่ำรวย มีคนใช้มากกว่า จำนวนคนในครอบครัว นั่งกินข้าว ต้องพร้อมหน้า โต๊ะยาว 10 เมตร

- ชอบละครที่ตัวละครแต่ละคน มีอาชีพ ดิ้นรนกันหาเลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะรวยมีธุรกิจพันล้าน หรือชาวบ้านธรรมดาหาเช้ากินค่ำ ไม่ใช่ ลอยไปลอยมา มีเวลาว่างกันเดินชอปปิ้ง ดูหนัง กินข้าว

- ไม่ชอบ ละครที่หวานเลี่ยน แล้วอวสานด้วยประโยคที่ว่า ผมรักคุณ ยืนกอดกัน แล้วก็มีเพื่อนๆกองเชียร์ เย้วๆๆ (เชยสุดๆ)

- ไม่ชอบการจัดแสงแบบ ค่ายละครบางค่าย แสงกระด้างแปลกๆ

- ไม่ชอบละครที่มีเสียง กรี๊ด มีนางอิจฉา ที่ดูเหมือนว่า จริงๆแล้ว คุณเธอควรไปหาจิตแพทย์ดีกว่ามั้ย หรือพระเอกที่สติปัญญาเท่าเม็ดถั่วเขียว หูเบา หรือนางเอกที่ขี้งอนเว่อร์ มีศักดิ์ศรีเกินเหตุ

- ไม่ชอบละคร ที่เอาผู้หญิงมาตบกัน โดยไร้สาเหตุ หรือเหตุผลคือการแย่งผู้ชายเท่านั้น

- ไม่ชอบละคร ที่ตัวละครแต่งหน้าไม่ถูกกาลเทศะ เวลานอนยังมี Makeup สวม Big eyes ผมเซตอย่างดี นางร้ายแต่งตัวยังกะไปทำงานแถวรัชดาฯ

และก็คงมีอีกแยะ และเห็นว่า ไอ้สิ่งที่ชอบไม่ชอบ ที่คิดไว้ นี่มันละครไทยส่วนใหญ่ชัดๆ เลยเป็นเหตุผลที่เฉยๆถึงขั้นหน่ายกับละครไทยในยุคหลัง เพราะสิ่งที่ชอบไม่ชอบที่เขียนมา มันตรงจริตกับละครของ Exact ในยุคแรกๆเลยทีเดียว ซึ่งผู้เขียนเป็นหนึ่งคนที่ชอบมากสำหรับ Exact ในยุคนั้น และถ้าจะยกตัวอย่างละครที่ตรงตามรสนิยมผู้เขียน ที่อยู่ในใจจริงๆ ก็คือ เคหาสน์ดาว, สนทนาประสาจน, รักหลอกๆอย่างบอกใคร (เวอร์ชั่น โจ นูโวกะ นุสบา นะ) นั่นแล่ะ

มาถึงตอนนี้ รากบุญ ตอบโจทย์เกือบทุกอย่างที่เป็นละครในจริตของผม (และอยากให้ผู้จัดของไทย ทำออกมามากกว่านี้) สำหรับ รากบุญ

- การถ่ายภาพ การจัดแสง เหมือนนั่งดูภาพยนตร์ มีความรู้สึกผู้สร้างเอาใจใส่ตรงนี้ ถึงแม้บางจังหวะเหมือนปล่อยของออกมาเยอะไปหน่อย แต่ก็ยังพอโอเค

- Character ของตัวละคร ค่อยเป็นผู้เป็นคนในชีวิตจริงหน่อย พระเอกเป็นนักธุรกิจ ก็ต้องปวดหัวกับธุรกิจ ไม่ได้มีเวลาไปไหนมาไหนเหมือนคนว่างงาน แม่พระเอกเป็นเจ้าของธุรกิจ การแต่งตัวก็เหมือน นักธุรกิจหญิงที่เราเห็นทั่วๆไป เนี้ยบและทันสมัย ไม่ใช่คุณหญิงคุณนายแก่ๆ (ให้ดูนายกปูเป็นตัวอย่าง) นางเอกเป็นลูกคนชั้นล่าง เสื้อผ้าหน้าผมก็เหมาะ เพราะต้องช่วยหารายได้ให้ที่บ้าน ช่วยเหลือแม่ที่เป็นแม่ค้า แม้กระทั่งแฟนพระเอกก็ไม่ใช่ตัวอิจฉาที่เห็นทั่วๆไป ที่มานั่งกรี๊ดกร๊าด ไร้สาระ

- ไม่ได้เน้นความรักระหว่าง พระเอกนางเอก แต่ให้ความรู้สึก ฟิน เป็นระยะๆ อันนี้ มันสไตล์ญี่ปุ่นชัดๆ ชอบๆ อารมณ์เป็นห่วงนะ แต่รักษาระยะไว้ แต่ทำให้คนดูรู้สึกได้ว่า คู่นี้เคมีเข้ากัน ซึ่งในเรื่อง ตัวพระเอกจริงๆก็มีแฟนอยู่แแล้ว แต่ก็ไม่ได้ต้องเลิกเพื่อมาจีบนางเอกทันที แต่ละคนก็ดำเนินชีวิตไปตามหน้าที่ของแต่ละคน

- ความเป็นคนธรรมดาของตัวละครในเรื่อง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ พระเอกมีมุมที่บางทีก็ไม่สามารถทำอะไรได้ นางเอกก็มีมุมที่เกรียนบ้างกับน้องชาย ซึ่งนั่นอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเท่าที่ควร หรือแม่พระเอกก็มีเหตุผล ณ ตอนนั้น แต่พอทราบความจริง ก็กลับเป็นแม่ที่ดีได้ ทุกคนสามารถทำเรื่องผิดพลาดได้ ไม่พระเอก นางเอกจ๋า

- ตัวเนื้อเรื่อง ก็แนวสืบสวน แต่แบบเหนือธรรมชาติ ซึ่ง ผมคิดว่า มันดูดีกว่าอีกเรืองของช่องเดียวกันอีก กี่เพ้า นั่นเอง ซึ่งดูแล้ว รำคาญความเกรียนของนางเอกซะมากกว่า (ไม่รู้มาจากนิยายที่เป็นงี้ป่าว)

- แถมตัวพระเอก นี่ มันพระเอกแนวการ์ตููนญี่ปุ่นชัดๆ ซึน ขนาดนั้น

- ไม่มีพวกร้ายแบบไร้เหตุผล ถึงตัวร้าย ก็ร้ายแบบสามารถเห็นได้โดยทั่วไป

ทั้งหลายทั้งปวง สำหรับ รากบุญ ดีใจที่มีผู้จัดทำละครแนวนี้ออกมา อาจจะใหม่และอาจไม่ตรงจริตคนส่วนใหญ่ แต่ถือเป็นสิ่งที่กล้าที่จะทำ

ยังอยากเห็น แนว Exact แบบสมัยก่อน ซึ่งคิดว่า ความหวังนี้ น่าจะเป็นไปได้จริง แล้วจะได้ติดตามละครไทย อย่างมีความสุขของตัวเองซะที เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนอย่างผมบ้างนะ ( หลายๆคนที่รู้จักและเคยคุย ไม่ว่าคนใกล้ตัว หรือในสังคมออนไลน์ ชอบนะ )


สำหรับใครมาทางสาย ซีรี่ย์เจแปน น่าจะคุ้นเคยกับสไตล์แบบนี้นะ เรื่องกระชับ เก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี  จริงๆผมเองก็คุ้นเคยกับละครที่แค่ 11-12 ตอนนะ เนื้อเรื่องแต่ละตอนจะเข้มข้น กระชับ ประมาณคุณพลาดซักตอนก็ไม่ได้แล้ว ซึ่งรากบุญมันอารมณ์นั้นจริงๆ ความรักของพระนาง ไม่เยอะ แต่มีจี๊ดๆเป็นระยะ   ชอบนะ

สุดท้าย แอบอ่านตอนจบ  เฮ้ย!!! จบดีด้วยนะ   เอาเป็นว่าใครมาสายซีรี่ย์ทางฝั่งเจแปน รับรองได้ ฟิน แน่ๆ

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 55 11:55:17

จากคุณ : jedijoke
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 55 11:54:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com