รายการอย่าง "ทำผิด.. อย่าเผลอ" อะไรพวกนี้ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่งหรือเปล่า?

    บอกตามตรงว่าปกติไม่ค่อยได้ดูรายการพวกนี้หรอกนะ แต่วันนี้มีโอกาสดูรายการทำผิดอย่าเผลอ ตอน "นมเน่า..เต้าปลอม..ของใหญ่" ที่เขาบุกจับป้าดาที่เปิดคลินิคศัลยกรรมเถื่อนอ่ะ

    เหตุการณ์ก็คือมีเด็กสาวคนนึงไปให้ป้าคนนี้ฉีดนมให้ (บอกตามตรงว่าดูแล้วก็งงนะ ว่าทำไมคนบางคนถึงยอมเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่เต็มอกว่าเถื่อน เพราะแกสามารถหิ้วกระเป๋าไปทำศัลยกรรมได้ทุกที่ที่มีเตียง) แล้วทีนี้เกิดนมเน่าขึ้นมา ก็เลยมาร้องเรียนไปทางรายการทำผิดอย่าเผลอ เขาก็เลย set แผนการณ์ดัดหลังโดยให้ทีมงานคนหนึ่งปลอมตัวไปเป็นคนที่อยากฉีดนม แล้วทำทีโทรไปสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเสียงโต้ตอบทางโทรศัพท์ได้ถูกบันทึกเอามาเผยแพร่แล้ว แล้วค่อยนัดให้ไปฉีดกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก

    ตอนช่วงแรก ๆ บอกตามตรงว่ารู้สึกสะใจกับการแฉคนพวกนี้ แต่พอดูไปเรื่อย ๆ ก็เกิดความรู้สึกอีกอย่างหนึ่งแทน ซึ่งอาจจะเป็นความรู้สึกในอีกมุมหนึ่งที่ขัดแย้งกับหลาย ๆ คน

    คือป้าดา (หมอเถื่อน) แกก็มาที่โรงแรมพร้อมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยไม่รู้ว่ากำลังถูกถ่ายภาพอยู่ และมีตำรวจอีกหลายนายรอจังหวะตะครุบอยู่ที่ห้องพักข้าง ๆ
    ยัยทีมงานนี่ก็เล่นละครยื้อเวลาต่าง ๆ นานา ทำเป็นถามนู่นถามนี่ แล้วพอได้จังหวะตำรวจพร้อมตากล้องก็บุกจู่โจมเข้าไปในห้องทันทีเกือบ 10 คนได้มั้ง ยัยป้าก็งง ยืนยิ้มค้างอยู่ยังงั้น เพราะยังไม่รู้ชะตากรรมตัวเอง

    แต่พอรู้ตัวเท่านั้นแหละว่ากำลังจะถูกถ่ายวีดีโอประจานออกทีวี แกถึงกับร้องไห้ลงไปกราบเท้าทีมงานรุ่นลูกรุ่นหลาน พูดประมาณว่า "ทำไมต้องทำกันถึงขนาดนี้ด้วย.. ทำไมต้องทำกับป้าอย่างนี้ด้วย ................. ป้าจะไม่ทำอีกแล้ว" แล้วก็ร้องไห้จะเป็นจะตาย พยายามหลบกล้อง ซึ่งกล้องก็พยายามหารูถ่ายหน้าเอามาประจานสุดริดสุดเดช (ไม่รู้ว่ามันสำคัญแค่ไหน ถึงชาวบ้านจะเห็นหน้าตายัยป้านี่ก็ไม่เห็นจะมีประโยชน์อะไร เพราะยังไงแกก็คงต้องติดคุกแน่ ๆ อยู่แล้ว เนื่องจากคาหนังคาเขาขนาดนั้น คงไม่ได้ช่วยให้คนดูคิดหรอกว่า "อุ๊ย..หน้าแบบนี้เอง ทีหลังจะจำไว้ ไม่ไปฉีดนมกับยัยนี่" แต่คงจะคิดว่า "อุ๊ย..อีป้าหน้าตายังงี้เอง สมน้ำหน้ามัน ประจานมันเลย --- แล้วเกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา")

    เห็นแล้วบอกตามตรงว่าจากที่แอบสะใจ กลายเป็นสมเพชเวทนาน่ะ ไม่คิดว่าแกจะสติแตกไปเลย ก็โอเคว่าแกทำผิดจริง ๆ แต่เป็นการสมควรหรือไม่ที่สิทธิของคนทำผิดคนหนึ่งที่ยังไม่ถูกศาลพิพากษาจะสามารถปกป้องตัวเองจากการถูกประจานทางสังคมโดยรายการนี้ได้

    โป๋ยคิดว่าถ้าต้องการแฉกลโกงของคนบางพวกให้สังคมรู้โดยถ่ายทำเป็นเรื่องราวออกทีวี น่าจะพรางหน้าตาไว้ด้วย เพราะคนที่ทำผิดยังไงก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว จะติดคุกกี่ปีหรือประหารชีวิตก็ว่าไปตามความหนักเบาของโทษที่มีบทบัญญัติเขียนไว้ แต่การเอามาประจานออกทีวีแบบนี้เหมือนกับยัดเยียดบทลงโทษให้หนักกว่าที่ควรจะเป็นนะ.. นั่นก็คือการเพิ่มโทษโดยสื่อมวลชน
    เรียกง่าย ๆ ว่าไม่สามารถหาบรรทัดฐานแห่งการลงโทษได้ เพราะคนบางคนทำผิดหนักกว่านี้แต่เรื่องเงียบก็ดีไป ญาติโกโหติกาไม่ต้องขายขี้หน้าประชาชี เพราะคนในโคตรเหง้าตัวเองทำผิดแต่บังเอิญว่าเรื่องเงียบ ในขณะที่บางคนทำผิดด้วยโทษฑัณฑ์เดียวกันกลับถูกลงโทษรุนแรงกว่าเพราะซวยที่ถูกรายการนี้ประจาน ซวยกันทั้งวงศ์ตระกูลเลยทีเดียว เพราะถ่ายให้เห็นจะจะทั้งบัตรต่าง ๆ รูปร่างหน้าตา ชื่อ นามสกุล ฯลฯ

    ถ้าอยากทำให้สังคมรับรู้กลลวงจริง ๆ พรางหน้าพรางตาจะดีกว่าไหม เหมือนประเทศที่เจริญแล้วเขาทำกัน ไหน ๆ ก็ได้ไอเดียของรายการมาจากเมืองนอกแล้วนี่ เพราะถึงแม้จะพรางหน้าก็ไม่ได้ทำให้ประเด็นของรายการเสียหาย สังคมยังคงรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพียงแต่คนทำผิดไม่ต้องรับโทษเกินที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น เพราะถึงแม้เขาจะเป็นคนผิด แต่เขาก็สมควรได้รับโทษด้วยมาตรฐานเดียวกับนักโทษคนอื่นนะ

    อันนี้พูดในฐานะคนที่เป็นผู้สังเกตการณ์นะ ไม่ได้พูดในฐานะของโจทก์หรือจำเลย เพราะไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครทั้งสิ้น ไม่รู้สินะว่าคนอื่นคิดยังไง แค่อยากฟังความเห็นเท่านั้นเอง

    จากคุณ : ปุ๋ย พันธุ์ทิพย์ - [ 21 ส.ค. 46 02:43:01 A:203.113.77.36 X: ]