กระทู้ตามกระแส....เรามารำลึกถึงรายการทีวีเก่าที่(อาจ)เคยดูกันเถอะ

    สืบเนื่องมาจากช่วงนี้มีแต่กระทู้ระลึกถึงอดีตในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนม ของเล่น การละเล่น (คงไม่ต้องบอกนะ ว่ามาจากอะไร) ผมก็เลยได้นึกขึ้นมาว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เรามาย้อนอดีตกับรายการทีวีที่พวกเรา(หรือผม)เคยดูมาแล้วตอนเด็กๆซึ่งก็นานประมาณ10กว่าปีได้มั้ง ซึ่งในกระทู้นี้ ขอพูดถึง รายการพวกเกมส์โชว์ วาไรตี้ และ
    ซีรี่ย์ต่างประเทศก่อน ส่วนละครไทยเอาไว้ทีหลัง ซึ่งรายการที่พอจำได้บ้าง ก็มีดังนี้
    -ประเภทเกมส์โชว์+ควิซโชว์
     1.มาตามนัด เป็นรายการที่ออกอากาศเมื่อไหร่ยังไม่ทราบได้ เป็นรายการที่เชิญคนทางบ้านมาเล่นเกมส์ตอบคำถามกันโดยหลายๆคนมักจะนึกถึงพิธีกรคู่ขวัญ  ญาณี และเศรษฐา และรายการนี้ก็อยู่มานานมาก จนกระทั่งประมาณปี2536
    ไม่ก็2537 ก็ได้มีการปรับปรุงรายการ โดยเปลี่ยนทั้งพิธีกรและเปลี่ยนชื่อรายการเป็น น้ำใจ พร้อมทั้งเชิญดารามาเล่นมากขึ้น แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน ก็ต้องปิดตัวไป
     2.เกมส์พลิกล็อค รายการนี้ก็มีมานานแล้วเหมือนกัน ถ้าใครพูดถึงรายการนี้จะต้องนึกถึง ท่าทางในการยกมือ เพื่อบ่งบอกว่าแผ่นต่อไปมี อุณหภูมิสูงขึ้น หรือ ต่ำลง และมันจะพลิกล็อคสมชื่อก็ต่อเมื่อ ผู้เข้าแข่งขันเดาถูกว่าสูงขึ้นมาตลอด
    แต่มักจะพลาดท่าเอาแผ่นสุดท้ายทุกที และต่อมาทางJSLก็นำรายการนี้กลับมาทำใหม่ในปี2538 และก็ยุบไปในปี2539
     3.โลกพิศดาร ไม่ค่อยแน่ใจชื่อรายการเท่าไหร่ แต่จำได้ว่า เคยฉายทางช่อง3ตอน4ทุ่มวันจันทร์ เป็นรายการที่ตอบปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแปลกๆที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ถ้าผู้แข่งขันตอบถูกก็จะมีตัวตุ๊กตา(คล้ายๆเทพีสันติภาพ)โผล่ขึ้นมา และตอนท้ายรายการจะมีคำถามที่มักจะถามว่า ในกระเป๋าใบนี้มีอะไรอยู่ข้างใน?
     4.เกมส์ตะลุย เป็นรายการเกมส์โชว์ตอนบ่ายวันเสาร์ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะเป็นคู่ผู้ปกครองกับลูก มาแข่งเกมส์กันซึ่งรอบแรกจะเป็นการตอบคำถาม และรอบแจ๊กพ็อตจะเป็นการตะลุยเกมส์ไปยังด่านต่างๆ(มาก่อนการ์ตูนเรื่อง เออิชิสมองกลน่ะ)
     5.โหด มัน ฮา อันนี้หลายๆคนคงจะจำกันได้เป็นอย่างดี เป็นเกมส์โชว์แนวแอ็คชั่นตะลุยด่านของญี่ปุ่น โดยผู้แข่งขันจะต้องฝ่าด่านทั้งหมดเพื่อที่จะไปช่วยนายพล ในการยึดปราสาททาเคชิโจว(แต่โชกุนโค-ตรโกงเลย) โดยมีหลายๆเกมส์ที่ยังอยู่ในความทรงจำของหลายๆคน เช่น หลุมดักกินคน ช่องแคบยิบรอต้า ยายและตาแก่นั่งทนแผ่นดินไหว เกมส์ซูโม่ เกมส์ร้องคาราโอเกะ ฯลฯ แต่ในด่าน
    สุดท้ายที่ต้องมาชิงปราสาทกันน่ะ ตอนแรกๆใช้ปืนฉีดน้ำโดยพ่นน้ำสีม่วงโจมตีเป้าของคู่ต่อสู้ แต่ต่อมาก็เปลี่ยนไปใช้ปืนเลเซอร์แทน(แถมโชกุน ดันนั่งเครื่องบินมาโจมตีอีก)  ต่อจากนั้นทางช่อง5ก็ได้เอาของเวอร์ชั่นของอังกฤษ(แข่งเกมส์กันระหว่างเมือง) และเวอร์ชั่นของไต้หวัน(คล้ายๆของญี่ปุ่น แต่เบื่อตรงที่พิธีกรพูดมากนั่นแหละ)มาฉายแทน ทำให้ดูไม่สนุกเท่าที่ควร
     6.หนูทำได้ เป็นเกมส์โชว์แบบเด็กๆ ถ้าใครจำได้ ก็จะนึกถึง เสียง แตแต๊ดแตแต๊ดนั่นแล
     7.กาลิเลโอ อันนี้ไม่เก่ามาก(10ปีได้แล้วมั้ง) เป็นควิซโชว์แนวตอบปัญหาของเด็กนักเรียน โดยมี หว่อง คดีเด็ด เป็นพิธีกรในตอนนั้นฉายทางช่อง9 จำได้ว่ารอบสุดท้ายมีให้เล่นกระบองมหาโหดแบบศึกวัดใจสไตล์บูชิโดด้วย
     8.180ไอคิว อันนี้ก็เป็นควิซโชว์แนวตอบปัญหาของเด็กนักเรียนเหมือนกัน โดยรอบสุดท้ายจะเป็นการคิดเลขหลายตัว(บางข้อก็เพิ่ม100เข้ามาคิดด้วย) โดยให้ได้คำตอบใกล้เคียงกับที่ให้มา และคาดว่ารายการนี้น่าจะเป็นรายการในดวงใจของเด็กเรียนที่ชอบคณิตศาสตร์

    -ประเภทรายการวาไรตี้
     1.เพชฌฆาตความเครียด เป็นรายการตลกปัญญาชนที่นำเสนอโดยคนสถาปัตย์ฯ จุฬา และพวกเขามักเรียกตัวเองว่า"ซูโม่"นำหน้า ถือว่าเป็นรายการที่ดังมากในยุคนั้น
     2.ยุทธการขยับเงือก รูปแบบคล้ายๆรายการข้างบน แต่ต่างกันตรงที่พวกเขาเรียกแทนตัวเองว่า "เสนา"นำหน้า และช่วงหลังๆก็จะมีการให้แขกรับเชิญเอาคืน(หลังจากที่โดนแกล้งแล้ว)โดยการเลือกให้ไปเข้าห้องที่เตรียมจะถูกราดด้วยของเหนอะหนะหรือไม่ก็แป้งซึ่งรายการนี้ก็ฉายทางช่อง5มาก็หลายปี(แต่เปลี่ยนเวลาออกอากาศไปเรื่อยๆ)แต่ก็มาปิดตัวลงประมาณปี2540ซึ่งตอนนั้นก็รู้สึกใจหายไปพอสมควร
     3.คุณขอมา เป็นรายการที่จะเดินทางไปดูเรื่องแปลกๆที่น่าทึ่งโดยมี ไตรภพ ลิมปพัทธ์เป็นพิธีกร ส่วนพิธีกรนอกสนามนั้นจะเป็นฝาแฝด เอ-บี ฉายทางช่อง3
     4.ตามไปดู ถ้าพูดถึงรายการนี้จะนึกถึง หมอซ้งทันที โดยรูปแบบรายการนั้นก็จะคล้ายๆกับคุณขอมา แต่ฉายทางช่อง9นะ
     5.ท้าพิสูจน์ คล้ายๆรายการ3และ4ในประเภทนี้ และอยู่คงกระพันกับช่อง7มาหลายปี โดย กันตนา
     6.ที่นี่กรุงเทพ รายการวาไรตี้ตอนดึก โดย นิรุต ศิริจรรยา
     7.4ทุ่มสแควร์ รายการวาไรตี้ตอนดึกอีกเช่นกัน โดย วิทวัส สุนทรวิเนตร และมีผู้ช่วยพิธีกร โดย เด๋อ ดอกสะเดา และ ดวงตา ตุงคะมณี

    แก้ไขเมื่อ 09 ต.ค. 46 22:35:18

    จากคุณ : acesman - [ 9 ต.ค. 46 22:33:35 ]