Discworld-Night Watch (4)

    ข้างล่างนั้นเต็มไปด้วยอาคารมหาวิทยาลัย ใกล้กับหอนาฬิกา “ตาเฒ่าทอม” ร่างมหึมาของเดทริทัสกำลังปีนป่ายอยู่บนหลังคาท่ามกลางปล่องไฟ แสงฟ้าแลบไกล ๆ จากเมฆฝนส่องสะท้อนหมวกเหล็กของเหล่าพลตระเวณเห็นเป็นจุด ๆ และตรงนั้นเองแถว ๆ ชายคาข้างล่าง…
    “เห็นแกแล้วว่ะ” บักกี้พูดเบา ๆ กับตัวเองพร้อมกับขยับเครื่องฉายสัญญาณ

    “ด..ท..ร..ท..ส….วรรค....ไ..ป..ห..อ..ส..ม..ด” เชียรีตีความ
    วิมส์พยักหน้า จ่าเดทริทัสอยู่ใกล้กับ “ตาเฒ่าทอม” พร้อมกับแบกหน้าไม้ยักษ์ขนาดสามคนยกไม่ขึ้นไปด้วย จ่าเดทริทัสเองดัดแปลงหน้าไม้ยักษ์อันนี้ให้สามารถยิงหน้าไม้ได้เป็นชุด อย่างไรก็ตามหน้าไม้เหล่านี้ยิงได้ไม่ไกลนัก ส่วนใหญ่แล้วจะแหลกละเอียดก่อนจะถึงเป้าเนื่องแรงยิงอันมหาศาลและแรงเสียดทานกับอากาศ วิมส์เองสั่งห้ามไม่ให้จ่าเดทริทัสใช้หน้าไม้นี้กับฝูงชน แต่กับสิ่งก่อสร้างแล้วหน้าไม้ยักษ์นี้มีประโยชน์อย่างมากในการทำลายสิ่งกีดขวาง
    “บอกจ่าเดทริทัสให้ยิงเตือนเท่านั้น” ถ้าจ่าเดทริทัสยิงหน้าไม้ของเขาใส่คาร์เซอร์แล้วล่ะก็ กระทั่งศพก็คงไม่เหลือและตอนนี้วิมส์อยากได้ศพของคาร์เซอร์เป็นอย่างยิ่ง
    “ค่ะท่าน” หมวดเชียรีดึงแผ่นสะท้อนแสงที่เหน็บไว้ที่เข็มขัดออกมาและใช้มันส่งสัญญาณกลับไปยังหมวดบักกี้ สัญญาณจากหมวดบักกี้ตอบรับกลับมาเกือบจะในทันที
    ““ด..ท..ร..ท..ส….วรรฆ....ย..ง….วรรค….เ..ต..อ..น” เชียรีแปล
    เสียงหวีดหวิวดังจากเหนือหัว พริบตาต่อมาพลุสีแดงสว่างวาบจากเหนือหอคอยศิลปาคาร พลตระเวณทุกคนเห็นสัญญาณและหลบเข้าที่กำบัง พวกนี้รู้ดีว่าหน้าไม้ยักษ์ของเดทริทัสมีอำนาจขนาดไหน
    วินาทีต่อมา เสียงคล้ายฟ้าร้องดังขึ้นจากทิศทางของ “ตาเฒ่าทอม” ตามด้วยเสียงหลังคาถล่ม เศษกระเบื้องปลิวว่อนมาถึงจตุรัสหน้ามหาวิทยาลัย กระทั่งปล่องไฟทั้งอันยังร่วงลงมาตรงหน้าไม่ไกลจากที่วิมส์ยืนอยู่นัก
    ท่ามกลางเศษฝุ่นและขนนกพิราบที่ปลิวกระจุยกระจาย วิมส์ปัดฝุ่นออกจากหมวกที่สามพร้อมกับเอ่ยขึ้น “อย่างน้อย ฉันว่ามันคงรู้ว่านี่คือคำเตือนหรอกนะ” ไม่ทันขาดทำ ไก่บอกทางลมก็ร่วงลงมาอีกชิ้น
    หมวดเชียรีเป่าขนนกออกจากกล้องส่องทางไกลของเธอ และยกขึ้นส่องไปทางหอคอย “หมวดบักกี้บอกว่าคาร์เซอร์หยุดอยู่กับที่แล้วค่ะ”
    “จริงรึ” วิมส์ขยับเข็มขัด “ส่งหน้าไม้เธอมาซิ ฉันจะขึ้นไปเอง”
    “แต่ท่านคะ ท่านบอกว่าห้ามเราทุกคนเข้าใกล้คาร์เซอร์ไม่ใช่หรือคะ”
    “ใช่ และนั่นเป็นเหตุผลที่ฉันต้องไปเอง ฉันต้องรีบฉวยโอกาสตอนที่มันยังลังเลอยู่นี่แหละ บอกเดทริทัสด้วยว่าฉันกำลังขึ้นไป ยังไงฉันก็ยังไม่อยากเป็นเนื้อสับด้วยฝีมือไอ้นั่น เลิกอ้าปากค้างได้แล้ว ถ้ามัวแต่รอกองหนุนเจ้าคาร์เซอร์คงหนีไปได้แน่ ๆ”
    กว่าวิมส์จะพูดจบ เขาก็วิ่งออกไปได้ไกลโขแล้ว

    จากคุณ : Away from Thailand - [ 19 ต.ค. 46 07:09:37 A:161.200.255.161 X: ]