Discworld - Night Watch (10)

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A2524494

    “ชุดที่ผมใส่ทำงานเป็นตัวแรกก็ได้มาจากจีฉ่อย” วิมส์ว่า “ผมรู้สึกยังกับมันผ่านมาแล้วเป็นร้อยปีทีเดียว”
    “เปล่าเลย คุณวิมส์” ภารโรงแก้ “มันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง”
    ความเงียบปกคลุมบรรยากาศ เสียงเดียวที่อาจได้ยินคือเสียงฮัมของลูกกลิ้งที่ติดตั้งอยู่หลาย ๆ จุดในห้อง
    ภารโรงกล่าวเสริมขึ้นในที่สุด “คุณคงเริ่มเฉลียวใจแล้วใช่ไหม”
    “นั่นรึคือเหตุผลที่ผมต้องทนถูกซ้อม ทนลำบากที่นี่ คุณกำลังบอกผมว่านี่เพื่อเพราะตัวผมเองที่อยู่ที่ไหนซักแห่งที่นี่งั้นรึ?”
    “ถูกต้อง ว่ากันตามตรง เมื่อคืนตัวคุณเพิ่งจะช่วยหน่วยตระเวนของคุณด้วยการเอาหน้าไม้เล็งหัวไอ้ตัวแสบที่อัดจ่าหัวหน้าหน่วยจนม่อยกระรอก”
    ความเงียบที่ตามมาเงียบจนน่าอึดอัด
    วิมส์เอ่ยขึ้นในที่สุด “นี่เป็นไปไม่ได้ มันไม่เคยเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นจริงผมต้องจำมันได้แน่ ผมไม่เคยลืมอาทิตย์แรกในชีวิตการทำงานของผม”
    “น่าสนใจใช่ไหมล่ะ” ภารโรงตอบ “แต่ก็อย่างที่ว่ากันนั่นแหละ คนเราน่ะยังมีอีกเยอะที่ต้องเรียนรู้ มาเถอะคุณวิมส์ สวนของเราน่าจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น”

    มันก็ดูเป็นสวนอยู่หรอก ก็คล้ายกับสวนอื่น ๆ บนถนนเคลย์ ดินสีเทา ๆ ที่เห็นไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าขี้ฝุ่นจากก้อนอิฐเก่า ๆ มูลแมวแห้ง และเศษซากอาหาร ไกลออกไปมีส้วมสาธารณะสร้างไว้ลวก ๆ อยู่ใกล้ ๆ ประตูสวนเพื่อว่าคนขนปฏิกูลจะได้ไม่ต้องเดินไกลนัก ทว่าที่ต่างจากส้วมทั่วไปก็คือลูกกลิ้งที่หมุนอยู่เงียบ ๆ ในส้วมหลังนี้

    สวนแห่งนี้ดูท่าจะไม่ได้รับแสงสว่างมากนัก อาจมีบ้างที่เล็ดรอดจากอาคารสูงรอบด้านและส่องลงมาถึงพื้น กระนั้นก็คงมีแต่ถั่ววิเศษเท่านั้นที่อาจงอกขึ้นจากสวนนี้กระทั่งสูงพอจะได้รับแสงแดดจริง ๆ

    แม้จะยากเย็นแสนเข็ญขนาดนั้นก็เถอะ ใครบางคนก็ยังมีอุตสาหะมานะเพียรพยายามตกแต่งสวนแห่งนี้ กรวดหลากขนาดถูกจัดเรียงอย่างระมัดระวังเป็นลวดลายและรูปทรงต่างๆ กัน บางจุดนั้นจะพบว่ามีก้อนหินใหญ่จัดวางไว้ ใครสักคนที่จัดสวนนี้ใช้ความคิดไปไม่น้อย

    จากคุณ : Away from Thailand - [ 8 พ.ย. 46 06:36:23 ]