ถ้าจะแต่งนิยายวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแหล่งพลังงานที่สามารถเพียงพอให้ใช้ได้กับประชากรทั้งพิภพ

    มีไอเดียอะไรบ้างครับ กับเรื่องนี้ เรื่องแหล่งพลังงานที่จะเพียงพอให้อารยธรรมหนึ่งๆใช้ได้อย่างเพียงพอ พลังงานที่จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ถึงแม้ไอเดียในปัจจุบันที่จะทำการเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์จากนอกวงโคจร แล้วยิ่งเป็นลำไมโครเวฟลงมา ก็ยังมีคนบอกว่าอาจก่อให้เกิดผลเสียกับสิ่งแวดล้อมบนดาวเคราะห์ได้เลย

    ในแง่ของทรานส์ทอร์ในยุคสมัยที่เจริญรุ่งเรือง ทรานส์ทอร์ใช้โรงไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากความแตกต่างของอุณหภูมิในแต่ลำตำแหน่งของพิภพ รวมถึงพลังงานความร้อนจากใต้พิภพ(Geothermal Power Plant)

    สิ่งที่ผมมองเสมอมา ก็คือแหล่งกำเนิดพลังงานจากแบล็คโฮล เนื่องจากว่าถ้าหากเราป้อนสสารลงไปตอนที่ถูกเร่งความเร็วผ่านขอบฟ้าเหตุการณ์ มันก็จะมีการแผ่รังสีออกมาใช่ไหมครับ สตีเฟน ฮอว์กิง บอกว่าแบล็คโฮล สามารถจะ "ระเหย" พลังงานจากการแผ่รังสีออกมาได้จนกระทั่งในวันหนึ่งข้างหน้า มันก็จะหายไป ตรงนี้มันน่าจะเอามาใช้ได้ แต่ผมยังไม่มีข้อมูลทางเทคนิคที่ถูกต้องมาให้ใช้ได้ อนึ่งไม่แน่ว่าหากอารยธรรมชั้นสูง สามารถสร้างโคโลนีรอบๆแบล็คโฮล โดยมีโครงสร้างขนาดยักษ์ ยึดต่อกันเป็นแบบเดียวกับใน Ringworld หรือในนิยายวิทยาศาสตร์ชุด The Culture ของ Ian M. Bank แล้วละก็ อารยธรรมชั้นสูงขนาดนั้น น่าจะสร้างโรงกำเนิดพลังงานของโคโลนี ที่อาศัยพลังงานของก๊าซในสถานะอิออนเจ็ต ที่พวยพุ่งออกมาเป็นลำ และการแผ่รังสีที่เกิดขึ้น ในขณะที่สสารตกลงไปในหลุมดำได้ โดยที่โครงสร้างวงแหวนที่เป็นริงก์เวิร์ลด์เองก็จะได้รับแรงดึงดูดที่เท่ากันจากทุกๆด้านทำให้เกิดการเสถียรของการกระจายความเครียดในโครงสร้างวัสดุด้วย เพราะแรงดึงดูดจากซิงกูลาริตี ที่ใจกลางของวงแหวน เพราะระยะทางในแนวรัศมีของวงแหวนที่ห่างออกมาจากหลุมดำมีค่าเท่ากันทุกด้าน

    อนึ่ง แม้ในอารยธรรมที่ยังมีเทคโนโลยีไม่ล้ำหน้ามากอย่างในปัจจุบัน ยังมี "ความเป็นไปได้" ในเชิงทฤษฎีที่จะสร้างยานเดินทางระหว่างดาวฤกษ์ ด้วยเครื่องยนต์ที่อาศัยปฏิกิริยาฟิวชันอย่างในโปรเจ็กต์ เดดาลัส แล้ว ดังนั้นย่อมมีความเป็นไปได้ในการสร้างโครงสร้างขนาดเดียวกัน ในการเก็บสะสมและทำเหมืองก๊าซไฮโดรเจนจากดาวเคราะห์ก๊าซที่มีอยู่ตามระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะต่างๆ เพื่อใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันขนาดยักษ์ก่อกำเนิดพลังงานที่เพียงพอในการใช้ทั้งโคโลนี หรือในอารยธรรมทั่วทั้งดาวเคราะห์ครับ (อยากดูข้อมูลอัพเดทว่าตอนนี้มีการค้นพบเท่าไรแล้วให้คลิกดูที่นี่ http://planetquest.jpl.nasa.gov/documents/dswmedia/3duniverse.html เป็นแผนที่ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่เขาทำเป็นสามมิติครับ)

     
     

    จากคุณ : DigiTaL-KRASH!!! - [ 9 ธ.ค. 46 18:51:38 ]