[ซีรีส์บทความไซไฟ#2-กระทู้ห้องนิยายวิทยาศาสตร์] ...ย้อนรอยกว่า 101 ปีแห่งความเกรียงไกรของวงการภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์

    บทความซีรีส์รายสะดวกชุด หลักการเขียนนิยายวิทยาศาสตร์(ตอนที่ 2) โดย ดิจิตอล เดี้ยง

    ลงตีพิมพ์เผยแพร่ในเน็ตครั้งแรก ห้องนิยายวิทยาศาสตร์-แฟนตาซี สังกัดร่วมโต๊ะเฉลิมไทย ห้องสมุด และหว้ากอ พันทิบดอทคอม บทความนี้จะได้นำไปเผยแพร่ในเว็บไซท์ของชมรมนิยายวิทยาศาสตร์ (ชื่อเดิม ชมรมนิยายวิทยาศาสตร์ กลุ่มห้องสมุด พันทิพย์ดอทคอม) ในกาลต่อไป สนใจติดตามดูได้ที่ http://www.geocities.com/scifipantip/
    =====================================
    ต่อไปนี้เป็นรายชื่อภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ หรือหนังไซไฟ ที่ได้รับเครดิตว่าเป็นภาพยนตร์ไซไฟเรื่องเยี่ยมที่สุดแห่งปี (และสำหรับบางเรื่องที่มีโน้ตเอาไว้ก็คือเรื่องที่:-)ที่สุดแห่งปี) จากวารสาร SFX วารสารภาพยนตร์ของประเทศอังกฤษ โดยเริ่มตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Le Voyage Dans La Lune ที่สร้างปี ค.ศ. 1902 เป็นต้นมา... เป็นการนำเสนอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรียงตามปี อย่างที่ฝรั่งเรียกกันว่า “Time Line” สำหรับเหตุผลที่ผมนำรายชื่อภาพยนตร์นี้มาเสนอในเว็บพันทิพย์ดอทคอม ก็เพื่อแนะนำให้ตัวผมเอง กับสมาชิกฯ รู้จักกับภาพยนตร์ไซไฟเรื่องต่างๆกันที่พวกเราทั้งหมด(รวมทั้งตัวผมด้วย) อาจจะยังไม่เคยดู ในกรณีที่แฟนไซไฟตัวจริงทั้งหลาย สนใจจะติดตามหาเรื่องที่พอหาได้ในปัจจุบันมาชมกัน ก็เซฟบัญชีหางว่าวนี้ไปตามหากันเอง(ถ้าหาได้ก็มาโพสบอกด้วยจะช่วยเฮ) นอกจากนี้ผมจะนำเสนอในส่วนของรีวิวภาพยนตร์ไซไฟเรื่องเด่นๆที่วารสาร SFX ได้คัดเลือกเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับผู้สนใจภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ และนิยายวิทยาศาสตร์ทุกคน ในห้องนิยายวิทยาศาสตร์ครับ หลังจากรายชื่อ และโปสเตอร์ รวมทั้งรูปบางรูปแล้ว จะมีการพูดถึงภาพยนตร์ บางเรื่อง เอาไว้ด้วยในกระทู้ต่อๆไปแต่คงไม่หมดทุกเรื่อง มิฉะนั้นนายดิจิฯ คงไม่ได้ทำงานอะไรเป็นแน่ และเนื่องจากข้อมูลจากวารสาร SFX นั้นไม่ได้ครอบคลุมทุกเรื่อง ดังนั้น หากมีเวลา จะพยายามหามาเติมให้ครบครับ...
    ======================================
    1902 Le Voyage Dans La Lune (France, Dir: Georges MeLies)

    1903 The Voyage of The Arctic (GB, Dir: Walter R Booth) เป็นภาพยนตร์ที่อังกฤษสร้างออกมาตอบกับกระแสของ Le Voyage Dans La Lune

    1904 Voyage A Travers L’Impossible (France, Dir: Georges MeLies) เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการเดินทางในอวกาศด้วยเรือดำน้ำ

    1905 Twenty Thousand Leaques under the sea (US, Dir:Unknown) เป็นครั้งแรกของภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยาย ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์ (หลังจากนี้มีอีกหลายเวอร์ชัน)

    1906 Voyage Autour D’une Toile (France, Dir:Gaston Velle) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการออกสู่อวกาศนอกชั้นบรรยากาศของมนุษย์ โดยอยู่ในฟองสบู่

    1907 Le Tunnel Sous La Manche (France, Dir: Georges MeLies)

    1908 Doctor Jekyll and Mister Hyde (US, William N Selig) เป็นภาพยนตร์เวอร์ชันแรก ในหลายๆเวอร์ชันที่ทำจากนวนิยายเรื่องนี้

    1909 The Airship Destroyer (GB, Dir:Walter R Booth) เรื่องราวของสงครามเวหาในอนาคตอันใกล้

    1910 Frankenstein (US, Dir: J Searle Dawley) เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้รับการสร้างจากนวนิยายคลาสสิกของ Shelly เรื่องนี้

    1911 The Aerial Anarchists (GB, Dir:Walter R Booth)

    1912 Freezing Auntie (US, Dir:Unknown) คุณป้าเยือกแข็ง-ภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีการกล่าวอ้างถึงเทคโนโลยีการรักษาสภาพร่างกายโดยการแช่เยือกแข็งที่อุณหภูมิต่ำ(ครายโอจีนิกส์)

    1913 A Message from Mars (GB, Dir: J Wallet Waller)

    1914 England’s Menace (GB, Dir: Harold Shaw)

    1915 The New Exploits of Elaine (US, Dirs:Joseph A Golden, Louis Gasnier) ภาพยนตร์เรื่องนี้แบ่งออกเป็น 10 ตอนย่อย แทนที่จะเป็นภาพยนตร์เรื่องเดียว จึงสมควรได้รับเกียรติให้เป็นภาพยนตร์ไซไฟซีรีส์ภาคต่อ เรื่องแรก

    1916 Twenty Thousand Leagues under The Sea (US, Dir:Stuart Patton) มีความยาวถึง 113 นาที โดยอิงนวนิยายเรื่อง ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์ของ จูลส์ เวิร์น (อีกแล้ว)

    1917 AZ Osember (Australia, Dir:Cornelius Hinter) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ ที่ผิดพลาดจนทำให้เกิดวานรอัจฉริยะ ที่ในที่สุดกลายเป็นผู้นำรัฐ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไซไฟเสียดสีการเมือง

    1918 Mystery (US, Dir:Burton King) ในเรื่องนั้นมีตัวแสดงที่อาจนับได้ว่าเป็นหุ่นยนต์ที่ดูเป็นหุ่นยนต์แท้ๆจริงๆ

    1919 Die Spinnen (Germany, Dir:Fritz Lang)

    1920 Doctor Jekyll and Mister Hyde (US, Dir: John S Robertson) เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ห้าของสหรัฐแล้ว ที่ได้รับการสร้างจากนิยายชุดนี้(ในปี 1920 นี้มีสร้างติดๆกันถึงสามเวอร์ชัน)

    1921 A Message to Mars เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรก ที่เป็นการนำภาพยนตร์ที่ได้รับการสร้างมาแล้วจากต่างประเทศ มาถ่ายทำใหม่เป็นเวอร์ชันอเมริกัน( แปลงจากเรื่องในปี 1913 ข้างบน)

    1922 Dr Mabuse (Germany, Dir:Fritz Lang) เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับอนาคตอันไม่พึงประสงค์(dystopia) เรื่องแรกๆ

    1923 Radio Mania (US, Dir:Roy William Neill) ภาพยนตร์สามมิติเรื่องแรกของสหรัฐอเมริกา

    1924 Aelita (USSR, Dir: Jakov Protazanov) หนังเงียบ ประเภทไซไฟที่ดีที่สุดที่ถ่ายทำในรัสเซีย ชื่อของตัวละครในเรื่อง ที่เป็นชื่อขององค์หญิงผู้เลอโฉมแห่งดาวอังคารนั้น ให้แรงบันดาลใจกับพ่อแม่หลายๆคู่ในรัสเซีย ในการตั้งชื่อเด็กทารกหญิงที่เกิดในปีที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย

     
     

    จากคุณ : DigiTaL-KRASH!!! - [ 18 ธ.ค. 46 15:27:21 ]