Discworld - Night Watch (22)

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A2606959

    ฝนตกอีกแล้ว อันที่จริงวิมส์ชอบฝนไม่น้อย เวลาฝนตกนั้นคดีความทั้งหลายก็ลดลงด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้คนล้วนอยู่กับบ้าน ช่วงที่ดีที่สุดในชีวิตการทำงานของวิมส์หลายช่วงก็ล้วนเกิดขึ้นในเวลาฝนตกนี่เอง เวลาฝนตกอย่างนี้ถ้าวิมส์ต้องออกตระเวน วิมส์มักจะยืนหลบฝนอยู่ใต้กันสาด ก้มหัวเก็บคางกระทั่งเหลือเพียงช่องเล็ก ๆ ระหว่างหมวกกับปกเสื้อเท่านั้น

    กลุ่มคนที่มาชุมนุมล้วนแยกย้ายกลับบ้านกันไปหมดแล้ว แม้แต่แก๊ปปี้เองหลังจากที่หมอลอว์นเย็บแผลให้แล้วโคลอนก็จัดการพาส่งกลับถึงบ้านที่ถนนคอบเบลอร์ อย่างน้อยคืนนี้หมอลอว์นน่าจะได้ใช้ประโยชน์จากเตียงเขาบ้าง

    วิมส์ก้มมองขวดเบียร์ขิงในมือ เบียร์พวกนี้อัดแก๊สเยอะกระทั่งใครสักคนอาจสามารถเรอได้เป็นหลาย ๆ นาทีติดต่อกันหลังจากดื่มมันลงไป สิ่งที่วิมส์กำลังจะทำต่อไปนี้มีเพียงโคลอนและแวดดี้เท่านั้นที่รู้ เหตุผลที่วิมส์ไม่อยากให้แซมเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นั้นไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย แต่เป็นเพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ฟังเหมือนและดูเหมือนผิดกฏหมายมากและวิมส์ไม่สะดวกใจที่จะอธิบายความแตกต่างของมันกับแซม

    วิมส์ให้พลตระเวนยกศพเจ้าของหน้าไม้ลงมาไว้ในห้องขังเพื่อรอให้ฝนหยุดก่อนจะส่งศพไปที่โรงเก็บศพ จังหะเดียววิมส์เองก็ลอบมองผ่านช่องแอบดูเล็กเพื่ออาการของนักโทษทั้งสามเมื่อพวกนั้นเห็นศพขนผ่านห้องขังของพวกเขา กับสองคนที่มาใหม่นั้นวิมส์เห็นได้ว่าพวกเขาไม่มีอาการมากนัก ทั้งนี้อาจเพราะได้เห็นคนตายมามาก แต่กับคนแรกที่วิมส์จับมาได้จากถนนมอร์ฟิคนั้น วิมส์เห็นอาการผวาของเขาได้ชัด

    วิมส์ให้ฉายาเจ้าหมอนี่ว่าไอ้กระรอก หมอนี่แต่งตัวดีกว่าอีกสองคน ชุดดำใหม่เอี่ยมทั้งชุด ดาบที่ใช้ก็เป็นของดีมีราคา แถมยังใช้เครื่องประดับวูบวาบหลาย ๆ ชิ้น เทียบกันแล้วอีกสองคนนั้นดูธรรมดาไม่มีจุดเด่นให้สังเกต

    สำหรับมือสังหารแล้ว พวกเขาไม่ใช้เครื่องประดับในช่วงที่พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ เหตุผลสำคัญคือมันเป็นจุดเด่นเกินไป ดังนั้นไอ้กระรอกนี่ไม่น่าใช่มือสังหาร อย่างมากมันก็เป็นเพียงพวกขี้โอ่ ประเภทที่ชอบคุยโตทับถมคนอื่นเท่านั้น ประเภทที่ชอบควักมีดออกมาอวดสาว ๆ เวลาเมานั่นแหละ

    โดยเหตุนี้เอง ไอ้กระรอกจึงเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุดสำหรับปฏิบัติการของวิมส์

    โคลอนและแวดดี้ยกลังเบียร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ลงไปรอที่หน้าประตูหลักของห้องขังในชั้นใต้ดิน วิมส์เองซักซ้อมกับโคลอนและแวดดี้อีกครั้ง
    “จำให้ดี เราต้องทำทุกอย่างให้เร็วเอาไว้” วิมส์ย้ำ “พวกนี้กำลังกลัวและสับสน พวกนี้หวังจะให้มีคนมาช่วยแต่กลับมีแต่ศพ เพราะฉนั้นอย่าเปิดโอกาสให้พวกนี้ทันคิด”
    โคลอนและแวดดี้พยักหน้า
    “ยกเว้นไอ้กระรอก เราจะจัดการมันเป็นคนสุดท้าย เผื่อเวลาให้มันได้ใช้จินตนาการมาก ๆ หน่อย”

    จากคุณ : Away from Thailand - [ 4 ม.ค. 47 11:57:37 ]